Jump to content

Syria : Vũ khí hóa học chia rẽ Hội Đồng Bảo An


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mai VânĐăng ngày 31-08-2016 Sửa đổi ngày 31-08-2016 17:33
media
Chuyên gia về vũ khí hóa học của LHQ đang xem xét dấu vết hóa chất được sử dụng trong một cuộc tấn công tại Ain Tarma, gần Damas, ngày 29/08/2013.REUTERS/Mohamed Abdullah/Files

Tại New York, Hội Đồng Bảo An đã mở phiên họp vào hôm qua, 30/08/2016 để xem xét báo cáo về việc các bên lâm chiến sử dụng ở Syria sử dụng vũ khí hóa học. Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc khẳng định là quân đội của chính quyền Damas đã dùng chất chlore trong hai cuộc tấn công vào năm 2014 và 2015, trong lúc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech bị tố cáo sử dụng khí mù tạt vào năm 2015.

Đúng như chờ đợi, chế độ Damas cực lực bác bỏ những cáo buộc, còn Nga thì lên tiếng nghi ngờ về kết luận của các chuyên gia và cho rằng Hội Đồng Bảo An không thể sử dụng báo cáo này để trừng phạt Syria.

Thông tín viên RFI Grégoire Pourtier, tường thuật từ New York :

« Pháp và Anh đã nói đến « Tội ác chiến tranh », Hoa Kỳ thì cảnh báo là chế độ Syria « phải trả giá cho các cuộc tấn công đó ». Thế nhưng Nga, đồng minh của Bachar el-Assad, lại tỏ ý hoài nghi, cho là chưa thể chấp nhận kết luận của báo cáo. 

Nga đã tán đồng việc mở điều tra cách đây một năm, nhưng đại sứ Nga lần này đánh giá là người ta đã tìm thấy « vũ khí của tội ác, nhưng trên đó không có dấu tích thủ phạm ». Đại diện Syria thì cho đấy là một hành vi thao túng với mục tiêu chính trị, thậm chí còn khẳng định là không hề có bằng chứng về việc sử dụng chất chlore trong hai cuộc tấn công mà chế độ Damas bị cáo buộc. 

 

Bà Virginia Gamba, trưởng nhóm điều tra, cho biết là bà có đầy đủ thông tin để tố cáo trực thăng của chế độ Damas can dự vào hai cuộc tấn công hóa học, cũng như để xác nhận việc quân Daech sử dụng khí mù tạt. 

Theo bà thì « Ủy ban chuyên gia Liên Hiệp Quốc đã biết rất rõ về việc vũ khí hóa học được sử dụng liên tục ở Syria. Và có cả việc đa dạng hóa loại vũ khí sử dụng và người thực hiện. Chúng ta không thể để vũ khí hóa học trở thành việc bình thường. Phải nhận diện những kẻ chịu trách nhiệm để họ phải trả giá và ngăn chận những hành động tương tự trong tương lai ». 

Thế nhưng quốc tế có thể có hành động pháp lý, chính trị hay quân sự nào, khi mọi quyết định của Liên Hiệp Quốc đều sẽ vấp ngay phải quyền phủ quyết của Nga ? ».

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...