Jump to content

Lãnh đạo chủ chốt IS bị giết ở Syria


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160830212110_abu_mohammad_al-adnani_isis
Image copyrightDABIQ Image captionMuhammad al-Adnani được cho là sở hữu cả khả năng hùng biện và kinh nghiệm chiến trường

Một trong những lãnh đạo nổi bật và hoạt động lâu đời nhất cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị giết ở Syria, hãng truyền thông có liên quan đến IS nói.

Hãng tin Amaq tường thuật Abu Muhammad al-Adnani đã chết ở thành phố Aleppo.

Nhà Trắng nói họ nhắm vào Adnani trong cuộc tấn công chính xác gần thị trấn al Bab và đến giờ vẫn đang đánh giá kết quả.

Adnani nổi tiếng với lời kêu gọi các cuộc tấn công đơn độc nhắm vào phương Tây.

Người này đã "tử vì đạo khi đang khảo sát hoạt động để đẩy lùi các chiến dịch của quân đội chống lại Aleppo", Amaq nói.

Giao tranh leo thang trong thành phố vài tuần vừa qua, khi phiến quân phá vòng vây của phe chính phủ và các máy bay chiến đấu của Syria và Nga tiến hành không kích trong khu vực phiến quân chiếm đóng.

Trong một thông cáo, người phát ngôn Nhà Trắng Peter Cook mô tả Adnani là "kiến trúc sư trưởng của các hoạt động ở nước ngoài của Isil," ông sử dụng một tên khác gọi tổ chức này.

Hắn đã "phối hợp với hoạt động của các chiến binh Isil, trực tiếp khuyến khích các cuộc tấn công đơn độc nhắm vào dân thường và các thành viên của quân đội, và tích cực tuyển mộ" thành viên mới, ông Cook nói.

Ông nói thêm: "Chúng tôi vẫn đang đánh giá kết quả cuộc không kích, nhưng việc loại bỏ al-Adnani khỏi cuộc chiến sẽ là cú đánh quan trọng vào tổ chức ISil."

Phân tích của phóng viên an ninh BBC Frank Gardner

160716092644_paris_security_after_nice_aImage copyrightATTHIEU ALEXANDRE AFP GETTY IMAGES Image captionNhiều cuộc tấn công của IS nhắm vào các nước phương Tây

Với một tổ chức khủng bố bị cấm đã tiến hành tuyên truyền trong suốt thời gian dài từ trung tâm của nó đến chiến lược toàn cầu, cái chết của người phát ngôn chính thức của IS thực sự là một cú đánh quan trọng.

Trong hai năm vừa qua, Abu Muhammad al-Adnani đã đưa ra lời kêu gọi khắc nghiệt tấn công vào cư dân các quốc gia phương Tây và các nước khác, đáng chú ý là Pháp.

Lời kêu gọi của hắn đã gia tăng các cuộc tấn công vào kẻ thù của IS mùa hè này, dẫn đến hệ quả gây ra một trong những tháng Ramadan đẫm máu nhất gần đây.

Với tất cả các tổ chức khủng bố, người này sẽ nhanh chóng bị thay thế. Nhưng với IS, Adnani sở hữu khả năng diễn thuyết hiệu quả và kinh nghiệm chiến trường. Với những chiến binh theo IS, ông ta là một người nổi tiếng và được lắng nghe.

Cái chết của ông ta là một cú đánh xa hơn vào phong trào đang chịu nhiều áp lực của tất cả các bên.

'Kiến trúc sư trưởng'

160330121506_paris_november_attacks_640xImage copyrightAFP Image captionCuộc tấn công Paris cũng nằm trong các lời kêu gọi do Adnani đưa ra

Adnani được cho là kiến trúc sư trưởng của các cuộc tấn công vào Châu Âu và nhiều nơi khác. Hãng tin Amaq không tường thuật ông ta bị thiệt mạng ra sao.

Tin Adnani chết sau khi tổ chức IS hứng chịu nhiều cuộc phản công cả ở Syria và Iraq.

Là một trong những người sáng lập tổ chức này , ông sinh ở Taha Sobhi Falaha ở thị trấn Banash miền bắc Syria vào năm 1977 và Hoa Kỳ đã trả 5 triệu đô la Mỹ để săn lùng ông.

Lần cuối cùng người này phát đi thông điệp qua radio là vào tháng 5, kêu gọi người Hồi giáo tiến hành tấn công ở phương Tây.

Các quan chức Hoa Kỳ nói đây là một trong những chiến binh nước ngoài đầu tiên chống lại sự hiện diện của lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu trong cuộc xâm lăng Iraq năm 2003.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...