Jump to content

Daech thừa nhận phát ngôn viên của tổ chức này tử trận


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thùy DươngĐăng ngày 31-08-2016 Sửa đổi ngày 31-08-2016 12:32
media
Abou Mohammad al-Adnani trong một đoạn video của Daech, ngày 08/07/2012.Ảnh : HO / YOUTUBE / AFP

Tối hôm qua 30/08/2016, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria đã thông báo về cái chết của Abou Mohammad al-Adnani, phát ngôn viên của tổ chức Hồi Giáo cực đoan này. Trong một thông cáo, hãng tin Amad của Daech cho biết là Abou Mohammad al-Adnani đã chết khi đi thị sát mặt trận ở Aleppo, nơi nhóm này đang chiến đấu chống lại liên minh Ả rập – Kurdistan do Mỹ hậu thuẫn.

Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh cho biết thêm chi tiết :

« Xuất thân từ tỉnh Idleb của Syria, Abou Mohammad al-Adnani đã gia nhập tổ chức Al-Qaïda tại Iraq sau khi quân đội Mỹ xâm chiếm nước này vào năm 2003. Bị bắt năm 2005, nhân vật này bị giam giữ 5 năm trong nhà tù ở Bocca, nơi giam giữ nhiều lãnh đạo của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - Daech. Chính trong thời gian này, Abou Mohammad al-Adnani đã gặp Abou Bakr al-Baghdadi, người mà Adnani đã giới thiệu là thủ lĩnh của người Hồi Giáo vào năm 2014. 

Abou Mohammad al-Adnani là một trong những thủ lĩnh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bị truy tìm nhiều nhất. Nhân vật này là phát ngôn viên, vị trí tương đương với bộ trưởng Thông Tin của Daech. Hoa Kỳ treo giải 5 triệu đô la cho việc bắt hoặc giết được kẻ này.

Theo giới chuyên gia, thành viên Hồi Giáo cực đoan kỳ cựu này đã kêu gọi, khuyến khích rất nhiều vụ tấn công khủng bố trên thế giới, bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông để đưa ra các chỉ thị và tư vấn cho những kẻ khủng bố, thường được gọi là "sói đơn độc". Ngày 21/05 vừa qua, ông ta đã xúi giục các chiến binh Hồi Giáo cực đoan ở châu Âu gia tăng các vụ tấn công trong suốt mùa chay Ramadan. Lời khích động này đã được hưởng ứng, các vụ khủng bố đã xẩy ra ở nhiều nước. 

 

Cái chết của Abou Mohammad al-Adnani là một cú đánh mạnh vào Daech, trong khi lực lượng Hồi Giáo cực đoan đang bị đẩy lùi ở Syria và Iraq ».

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...