Jump to content

Seoul nói Bắc Hàn xử tử phó thủ tướng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160827110715_kim_jong-un_640x360_kcna_no
Image copyrightKCNA Image captionCác nhà phân tích nói kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong-un đã không ngần ngại thanh trừng các quan chức cao cấp bị nghi ngờ là không trung thành với ông

Các quan chức trong chính phủ Nam Hàn nói Bình Nhưỡng hồi tháng trước đã xử tử một trong những bộ trưởng cao cấp nhất của Bắc Hàn.

Bộ thống nhất đất nước của Nam Hàn nói rằng ông Kim Yong-jin là một trong các phó thủ tướng, phụ trách mảng giáo dục.

Giới chức không giải thích lý do vì sao họ có được thông tin trên.

Hồi tháng Năm, một lãnh đạo quân đội Bắc Hàn, người trước đó có tin nói đã bị xử tử, đã lại xuất hiện trong các sự kiện chính thức của Bình Nhưỡng.

Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-gil được nhiều báo tường thuật là đã bị xử tử hồi tháng Hai, nhưng việc ông xuất hiện tại đại hội đảng Bắc Hàn sau đó cho thấy việc có được những thông tin chính xác từ Bắc Hàn khó khăn tới đâu.

Bộ thống nhất đất nước của Nam Hàn, cơ quan chịu trách nhiệm về quan hệ với Bắc Hàn, là nguồn tin thu thập tin tức chính bên cạnh cơ quan tình báo của miền Nam về miền Bắc.

Bộ này cũng nói một bộ trưởng nổi trội, người chịu trách nhiệm về mảng tình báo và quan hệ liên Triều, ông Kim Yong-chol, đã bị đưa đi cải tạo cùng một quan chức khác, người có tên la Choi Hwi, trong thời gian một tháng hồi giữa tháng Bảy.

160210165344_north_korea_has_executed_it Image captionTình báo Nam Hàn hồi tháng Hai nói tổng tham mưu trưởng quân đội Bắc Hàn Ri Yong-gil bị xử tử, nhưng ông này đã xuất hiện trong đại hội đảng hồi tháng Năm sau đó

Có thể xác nhận về vụ 'xử tử' này không?

Bản thân Bắc Hàn rất hiếm khi đưa ra xác nhận về những tin tức như vậy.

Vụ xử tử mới nhất mà Bình Nhưỡng chính thức công bố thông tin được cho là vụ thanh trừng khét tiếng đối với người chú của ông Kim Jong-un là ông Chang Song-thaek hồi 2013.

Sự xác nhận mạnh mẽ nhất thường ở mức viên chức bị xử tử chỉ đơn giản là biến mất khỏi tin tức truyền thông.

Nếu tin tức lần này là không đúng thì ông Kim Yong-jin sẽ lại xuất hiện trước công chúng hoặc sẽ có tên trong danh sách những người tham dự một sự kiện quan trọng công khai nào đó tại Bình Nhưỡng.

Một manh mối khác về số phận của ông có thể sẽ có nếu như Bắc Hàn tuyên bố thay thế một phó thủ tướng. Tất nhiên điều này không nhât thiết có nghĩa là ông đã bị xử tử.

Ri Yong-gil đã bị thay thế khỏi vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội nhưng vẫn xuất hiện sau đó vài tháng, rõ ràng là đã bị giáng chức.

Kim Yong-jin và Kim Yong-chol là ai?

Cả hai đều giữ trọng trách và được nhắc tới trong các tuyên bố, các bản tin chính thức của Bình Nhưỡng.

Tuy không được biết đến nhiều bằng Kim Yong-jin nhưng Kim Yong-chol thường xuất hiện bên cạnh Kim Jong-un trong các tấm ảnh và được cho là người gần gũi với nhà lãnh đạo Bắc Hàn.

Tại đại hội đảng hồi tháng Năm, ông được nêu danh là người đứng đầu ngành tình báo quốc gia.

Các chuyên gia nói các quan chức Bắc Hàn thường bị gửi đi cải tạo, một quá trình đôi khi được coi là "huấn luyện tập thể" mà sau khi học tập có người được thăng chức nhưng có người lại bị giáng chức.

160818195944_thae_yong-ho_640x360_afp_noImage copyrightAFP Image captionÔng Thae Yong Ho, từng là Phó Đại sứ ở sứ quán Triều Tiên tại London, gần đây đã đào tẩu sang Seoul

Tại sao chúng ta lại nghe nói về chuyện đó vào thời điểm này?

Tuyên bố từ Bộ thống nhất được đưa ra một ngày sau khi có tường thuật chưa được kiểm chứng đăng trên một tờ báo của Nam Hàn theo đó nói hai quan chức cao cấp khác ở Bộ giáo dục và Bộ Nông nghiệp Bắc Hàn đã bị xử tử.

Tin cũng được đưa ra ngay sau khi xảy ra vụ đào tẩu của một quan chức ngoại giao cao cấp của Bắc Hàn ở Anh Quốc, người chạy sang Seoul.

Điều có thể thấy rõ là có những lý do cho thấy sự không ổn định trong thượng tầng chính trị Bắc Hàn - ông Kim Jong-un đã thay bốn đời bộ trưởng quốc phòng trong thời gian bốn năm qua.

Nếu như vụ xử tử mới nhất được xác nhận thì đây sẽ là vụ mới nhất trong loạt các vụ thanh trừng và xử tử các lãnh đạo cao cấp do ông Kim Jong-un chỉ đạo kể từ khi ông lên nắm quyền, 2011, cho tới nay.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...