Jump to content

Ông Donald Trump đi gặp Tổng thống Mexico


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Ứng viên tổng thống Hoa Kỳ của phe Cộng hòa, ông Donald Trump tới Mexico vào hôm thứ Tư, vài giờ trước khi ông có bài phát biểu trong đó nêu chi tiết các biện pháp chống tình trạng nhập cư lậu. Ông Trump đăng trên Twitter rằng ông đang mong đợi gặp Tổng thống Enrique Pena Nieto, người đã mời cả ông và ứng viên đại diện phe Dân chủ, bà Hillary Clinton, tới thăm.
 
160831033609_trump_640x360_ap_nocredit.j
Ứng viên tổng thống Hoa Kỳ của phe Cộng hòa, ông Donald Trump
Ông Pena Nieto nói việc đối thoại sẽ giúp "bảo vệ người Mexico ở bất kỳ nơi nào họ có mặt".
 
Ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử của mình đã lên án di dân Mexico và nói sẽ quyết xây dựng tường rào giữa hai quốc gia.
 
Ông sẽ tới thăm Mexico trong khoảng thời gian sau khi tổ chức sự kiện gây quỹ tranh cử tại California và trước khi ông có bài diễn văn về tình hình nhập cư tại Phoenix, Arizona vào đêm thứ Tư.
 
Ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử của mình đã gọi di dân Mexico là "những kẻ tội phạm", "những kẻ hiếp dâm"
 
Mức độ ủng hộ dành cho ứng viên Cộng hòa đã giảm mạnh kể từ các cuộc đại hội đảng hồi tháng trước.
 
Ở cả phạm vi quốc gia lẫn tại các bang chủ chốt, ông đều kém điểm bà Clinton, người nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cộng đồng thiểu số.
 
'Bảo vệ người Mexico ở bất kỳ nơi nào'
 
Tổng thống Mexico nói ông đã mời cả hai ứng viên tới để thảo luận và sẽ gặp riêng ông Trump vào thứ Tư.
 
"Tôi tin là việc đối thoại sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của Mexico trên thế giới và bảo vệ người Mexico ở bất kỳ nơi nào họ có mặt," ông nói.
 
Chiến dịch vận động của bà Clinton chưa nói liệu bà có đi Mexico hay không.
 
Ông Pena Nieto trước đó đã cáo buộc ông Trump là làm tổn hại quan hệ Hoa Kỳ-Mexico và so sánh lời lẽ của ứng viên Cộng hòa với những phát biểu của lãnh tụ Phát xít Đức Adolf Hitler.
 
Ông Trump đã dọa sẽ chặn việc người Mexico tại Mỹ gửi tiền về nhà cho tới khi nước này chi trả cho việc xây dựng bức tường.

 

Tổng thống Pena Nieto nói với ông, ưu tiên hàng đầu là việc bảo vệ quyền lợi cho người Mexico 'ở bất kỳ nơi nào họ có mặt'
 
Phóng viên BBC tại Mexico, Katy Watson nói viễn cảnh này khiến nhiều người Mexico lo lắng, bởi cuộc sống của họ dựa nhiều vào khoản tiền do thân nhân từ Mỹ gửi về.
 
Ông Trump đổ lỗi cho Mexico là làm mất việc làm tại Mỹ, bởi các công ty chọn đóng ở Mexico nhằm tận dụng lợi thế nhân công rẻ.
 
Hồi tháng Sáu, ông đã tỏ ý tức giận sau khi một giải thi đấu golf hàng đầu thế giới chuyển một phần sang Mexico. Ông cáo buộc giải PGA Tour là "đặt lợi nhuận lên trên hàng ngàn công ăn việc làm của người Mỹ".
 
Ông Trump từng nói về Mexico
 
"Họ đem tới ma túy, họ đem tới tội phạm, họ là những kẻ hiếp dâm." - Tháng Năm 2015.
 
Mexico đang "ăn chặn của Mỹ nhiều hơn bất kỳ nước nào khác," ông nói hồi tháng Hai năm ngoái.
 
"Mexico tiếp tục kiếm được bạc tỷ không chỉ nhờ vào các thỏa thuận thương mại hớ của chúng ta mà còn nhờ vào hàng tỷ đô la kiều hối mà những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ gửi về," ông nói trong chương trình nhập cư của mình.
 
... và Mexico nói về ông Trump
 
Ông Pena Nieto gọi những lời phát biểu của ông Trump hồi tháng Ba là "những lời hùng biện the thé", và nói: "Đó là thứ mà Mussolini nói, là thứ mà Hitler nói, họ tận dụng tình thế, có thể là lợi dụng một vấn đề khó khăn nào đó, điều mà nhân loại phải trải qua sau khi có cuộc khủng hoảng kinh tế."
 
Người tiền nhiệm của ông, Felipe Calderon nói: "Hỡi nhân dân Mexico, chúng ta sẽ không trả một xu nào cho bức tường ngu ngốc đó."
 
Sau khi ông Trump nói sẽ đòi lại toàn bộ các khoản kiều hối phát sinh từ những khoản lương bất hợp pháp, người tiền nhiệm của ông Calderon, Vicente Fox nói với BBC: "Ông Trum định đánh cắp tiền à? Làm sao mà một con người lại có thể nghĩ thế được? Thật là không thể tin nổi."
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...