Jump to content

Biển Đông sẽ cạn kiệt tất cả dưới bàn tay càn quét của Trung Cộng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Biển Đông sẽ cạn kiệt tất cả dưới bàn tay càn quét của Trung Cộng

Cali Today News – Theo phán quyết ngày 12 tháng Bảy 2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực LHQ đã vô hiệu hoá “chủ quyền chín đoạn” do Bắc Kinh tuyên bố tại Biển Đông. Chiếu theo Công Ước LHQ về Luật Biển, phán quyết này cho rằng những điều mà Bắc Kinh cho là ‘chủ quyền lịch sử’ đều không hợp pháp và không có ý nghĩa. Ngoài ra phán quyết quốc tế này công bố Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Philippines và còn kết tội Bắc Kinh đã cố ý phá hoại hàng loạt môi trường thiên nhiên tại 7 nơi trong vùng Trường Sa. Trung Cộng vẫn công khai gạt qua công pháp, ráo riết hoàn tất tất cả công trình tại vùng đảo nhân tạo, nạo vét, củng cố bến tàu mới, phá huỷ trầm trọng môi trường san hô lâu đời, huỷ diệt nhiều loài thuỷ sinh trong vùng.

Nếu theo dõi đơn thuần về vấn đề quân sự không thôi, thế giới chỉ quan tâm đến hình ảnh hàng loạt chiến hạm chúng ta Trung Cộng hiện đang tung hoành khắp Biển Đông hay các căn cứ quân sự, cùng các giàn hoả tiễn hay các phi cơ chiến đấu của Bắc Kinh hàng ngày bay vần vũ trên bầu trời. Cách nhìn Biển Đông như thế ắt sẽ là một thiếu sót lớn. Thế giới nên để ý một kế hoạch đáng quan tâm, hay một chiến lược mà ‘đầu não chỉ huy’ là Bắc Kinh đang chủ tâm tận diệt, nạo vét, bốc trần, tất cả nguồn hải sản của Biển Đông! Có như thế thế giới mới hiểu hết lòng tham vô độ của Trung Cộng hiện nay.

Bắc Kinh cố tình đưa hàng ngàn, thậm chí hàng vạn tàu đánh cá được hải quân Bắc Kinh bảo vệ, lấn ép và ăn cướp các ngư trường các nước trong vùng. Việt Nam, Philippines, Indonnesia là các nạn nhân trực tiếp, hàng ngày, hàng giờ bị mất cắp ào ạt các nguồn hải sản nhất là cá.

Những năm trước đây, Christopher Tubo, một ngư dân Philippines thường bắt được 660 pounds cá cờ xanh (marlin). Cá thu, cá ngừ đều khấm khá, đó là chưa kể hàng tá chủng loại thuỷ sản khác, giờ thì anh than thở “cạn queo”, không còn gì cả?

Tiếng than thở của anh Tubo cũng là tiếng than thở của hàng triệu ngư dân các nước nhỏ đang tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Bắc kinh hiện nay. Ngư dân Phi than, họ đã hết nguồn sống do tàu bè từ Trung Cộng tới đây đánh bắt, tận diệt, với những ngư cụ có tính càn quét, vơ vét làm các loài cá hầu như hết sạch. Chỉ tính từ năm 2012 tới nay, chính sách bá quyền, bành trướng của Trung Cộng đã tự ý ‘khẳng định’ chủ quyền của Bắc Kinh trên các ngư trường truyền thống của các nước nhỏ Đông Nam Á. Đối với ngư dân Philippines, không riêng gì trường hợp của người ngư phủ có tên là Tubo mà còn có tới 320,000 ngư phủ Philippines bị đe doạ bởi súng đạn trên chiến hạm của hải quân Bắc Kinh. Hiện nay ngư dân Phi luôn luôn bị chiến hạm của Trung Cộng đe doạ hay rượt phá bằng súng nước.Tubo và các ngư phủ bạn không tài nào đánh cá được, do họ luôn bị quấy rối.

Trường hợp này còn may mắn khi chính phủ Philippines vẫn cứng rắn sẵn sàng đương đầu để bảo vệ ngư dân, nhưng đáng thương cho ngư dân Việt Nam, các ngư trường truyền thống quanh Hoàng Sa từ nay luôn luôn bị ‘tàu lạ’ tấn công, chết thảm, bị cướp tài sản ngay dưới ban ngày, tàu chìm nếu các ngư dân VN không bảo vệ hay cứu vớt nhau thì chẳng có ai bảo vệ? 
Những ngư phủ Philippines họ phải liều mình đánh cá trong vùng tranh chấp với Bắc Kinh dù rằng vừa qua có phán quyết LHQ bênh vực.Trước mắt họ, theo lời một ngư phủ diễn tả, “chốc chốc là có máy bay hay tàu của Bắc Kinh tới đe doạ xua đuổi” để cho ngư dân của Trung Cộng độc quyền khai thác tại vùng biển tranh chấp.

Đó là hình ảnh tượng trưng cho sự xâm lăng trắng trợn của Bắc Kinh, chúng quyết giành cho được Biển Đông làm ‘cái ao nhà’ cung cấp cá cho hơn một tỷ dân Trung Cộng. Khi đã trở thành ‘cái ao nhà’ thì 200 trường hợp của ngư dân Việt Nam quanh vùng đảo Lý Sơn chỉ cách bờ VN 24 km đã bị ngư thuyền Trung Cộng tấn công, phá hoại, cướp bóc đâm chìm chỉ trong một năm 2015. Đây là con số chính thức do chính quyền CSVN báo cáo.

Tâm sự của ngư dân Philippines tên là Tubo chỉ là một tiếng nói đại diện cho nạn nhân trực tiếp của sự xung đột và tranh chấp tại Biển Đông, là hình ảnh hàng triệu ngư dân các nước bao quanh Biển Đông. Vùng biển đang tranh chấp này, hay nói khác đi là ‘con mồi’ mà con “trăn khổng lồ” Bắc Kinh cố nuốt cho kỳ được có diện tích tới 3.7 triệu km vuông, chứa đựng các nguồn tài nguyên khổng lồ từ dầu khí khoáng sản. ngoài ra nó là một thuỷ lộ mua bán quan trọng của thế giới với trị giá hàng hoá hơn 5,300 triệu đô la đi qua. Và sau hết chúng ta phải kể tới một yếu tố quan trọng mà cường quốc đang tranh chấp căng thẳng là vị trí chiến lược của nó.

Nhưng khi nói về lĩnh vực thuỷ sinh địa dư thì diện tích bao la của Biển Đông rộng tương đương với cánh rừng Amazon Nam Mỹ. Vùng biển giàu có này có khả năng cung cấp nguồn thức ăn cho hàng trăm triệu người và việc làm cho 10 nước có bờ biển bao quanh.

Hiện nay mọi ‘con mắt và trái tim’ trong vùng hay ngay cả thế giới đang chú ý đến vấn đề chính trị và quân sự: căng thẳng Biển Đông sẽ đe doạ đến đụng độ giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ- nó giải thích tại sao căng thẳng quân sự được nghe và chú ý hàng ngày. 
Nhưng có một trận chiến thầm lặng, một sự phá hoại và mất mát trong âm thầm, dù sự phá hoại rất lớn nhưng công luận ít ồn ào bàn đến, đó là nguồn cá ở Biển Đông đang bị tận diệt do hành động ‘bốc lột’ , mà thủ phạm không ai khác là ngư dân Trung Cộng.
Biển Đông là vùng quan trọng của thế giới về trữ lượng cá và số chủng loại về cá. Nó có thể cung cấp công ăn việc làm cho 3.7 triệu người và thu về hàng tỷ đô la ngư sản hàng năm. Nhưng chỉ sau vài thập niên từ ngày Bắc Kinh phát triển chính sách ‘ăn cướp’, vùng biển này đến nay đang bị đe doạ cạn kiệt?

Trung Cộng lý luận có ‘chủ quyền lịch sử ” trong vùng chín đoạn nên có quyền làm bất cứ điều gì trong vùng Biển Đông, bất kể Công Ước Quốc Tế UNCLOS, bất kể vùng đặc quyền kinh tế EEZ của các nước bao lâu nay?

Bắc kinh chỉ dựa theo sức mạnh từ nhiều chiến hạm bao vùng, các căn cứ hoả tiễn và phi cơ chiến đấu trên các đảo nhân tạo. Bắc Kinh bất chấp và coi thường phán quyết của LHQ khi ngang nhiên cho hải quân mình giương nòng hải pháo đi trước, sau là hàng vạn ngư thuyền Bắc Kinh ‘ăn theo’ cùng các lưới cào “vơ vét tận diệt” hết tất cả các loài thuỷ sản phục vụ cho lòng tham vô tận?
So sánh với hành động văn minh khai thác thuỷ sản của các nước như Mỹ hay Âu Châu, vừa khai thác cá đáng khai thác vừa bảo vệ cho chúng sinh sôi nảy nở nhiều lên, thế giới sẽ thấy chủ trương “bốc hốt tận diệt” đầy tham lam của chủ nghĩa bá quyền Trung Cộng tại Đông Nam Á.

Cùng lúc này, những tiếng khóc ai oán của hàng triệu ngư dân đói khổ các nước nhỏ quanh vùng Biển Đông đang hoà vào bức tranh u ám và ảm đạm nhất cho tình hình Biển Đông hiện tại.

Đinh Hoa Lư biên soạn 31/8/2016

nguồn tham khảo:
One of the World’s Biggest Fisheries Is on the Verge of Collapse
http://news.nationalgeographic.com/2016/08/wildlife-south-china-sea-overfishing-threatens-collapse/
Permanent Court of Abitration: Press Release
https://pca-cpa.org/wp-content/uploads/sites/175/2016/07/PH-CN-20160712-Press-Release-No-11-English.pdf

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...