Jump to content

Tổng thống Mỹ Obama công du châu Á lần cuối


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thùy DươngĐăng ngày 01-09-2016 Sửa đổi ngày 01-09-2016 16:13
media
Tổng thống Mỹ Barack Obama lên phi cơ Air Force One xuất phát từ Hawaii để đến dự thượng đỉnh tại Lào và Trung Quốc, ngày 31/08/2016.REUTERS/Jonathan Ernst

Ngày 31/08/2016, ông Barack Obama đã rời Washington để bắt đầu chuyến công du lần thứ 11 và cũng là chuyến công du cuối cùng của ông tới châu Á trong hai nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Lần này, ông Obama sẽ đến tới Trung Quốc để dự hội nghị thượng đỉnh G20, sau đó là tới Lào dự thượng đỉnh Đông Á. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ có chuyến công du tới Lào.

 

Ông Ben Rhodes, cố vấn của tổng thống Obama, cho biết là ba hồ sơ chủ chốt của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ đều sẽ là trọng tâm của chuyến công du lần này, đó là biến đổi khí hậu, kinh tế thế giới và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Sau khi ghé qua Hawai, ông Obama sẽ tới Hàng Châu, một thành phố nằm ở miền đông Trung Quốc, để dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 (04 và 05/09). Đặc biệt, một cuộc gặp giữa ông Obama với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan dự kiến sẽ được tổ chức nhân dịp này để bàn về tình hình ở Syria, nơi chiến sự đã trở nên phức tạp hơn từ khi có sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 05/09, tổng thống Obama sẽ tới Lào. Ông sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới quốc gia cộng sản này. Năm 2016, Lào giữ chức chủ tịch Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á (ASEAN), nên là nước đón tiếp thượng đỉnh ASEAN và thượng đỉnh Đông Á. Tại đây, ông Obama sẽ có bài diễn văn nhấn mạnh một lần nữa tới tầm quan trọng của Hiệp định Tự do Mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Obama cũng dự kiến sẽ gặp tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đã có nhiều tuyên bố gay gắt trong chiến dịch tranh cử tổng thống tại Philippines và đã nhiều lần đe dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...