Jump to content

Miến: Lực lượng người Wa rút khỏi bàn đàm phán hòa bình


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-09-01

  •  
000_FR8QC.jpg
Lãnh đạo thực tế Myanmar, bà ung San Suu Kyi và Tổng thống Htin Kyaw cùng các nhà lãnh đạo thiểu số nổi dậy, các quan chức hàng đầu chính phủ và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon trong Hội nghị hòa bình ở Naypyidaw vào ngày 31 Tháng 8 năm 2016.
icon-zoom.png AFP photo
 
 

 

Nhóm phiến quân thiểu số người Wa hôm qua rút khỏi bàn đàm phán hòa bình giữa chính phủ Myanmar và các nhóm phiến quân thiểu số đang diễn ra tại thủ đô Naypyidaw.

Đại diện đàm phán phía chính phủ ông Khin Zaw Oo cho biết nhóm này đã rút khỏi đàm phán sau hai ngày vì họ không được quyền phát biểu tại hội nghị. Ông này cho biết lực lượng quân đội người Wa được trao thẻ quan sát thay vì được thẻ cho quyền phát biểu và điều này làm họ tức giận. Tuy nhiên ông Oo cho biết điều này chỉ là do hiểu lầm và có thể được giải quyết.

Hội nghị hòa bình kéo dài 5 ngày được đánh giá là cơ hội tốt nhất đối với Myanmar trong suốt nhiều thập kỷ qua nhằm tiến tới việc chấm dứt nội chiến đã kéo dài 70 năm và khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Lực lượng quân đội người Wa được cho là một nhóm phiến quân hùng hậu với 20.000 quân lính. Tuy nhiên nhóm này đã ngừng chiến đấu chống chính phủ từ nhiều năm về trước sau khi đạt được một thảo thuận trao đổi với chính phủ. Theo thỏa thuận này, lực lượng người Wa được quyền kiểm soát một phần lãnh thổ ở vùng biên giới với Trung Quốc.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...