Jump to content

Vệ tinh của Facebook tan thành mây khói vì vụ nổ tên lửa tại Mỹ


Recommended Posts

Nổ tên lửa tại Florida, Mỹ làm phá hủy vệ tinh của Facebook
Nổ tên lửa tại Florida, Mỹ làm phá hủy vệ tinh của Facebook (Ảnh: @KRISN99)
Một chiếc tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX đã phát nổ ngay tại bệ phóng, phá hủy theo chiếc vệ tinh mà Facebook dự kiến phóng lên quỹ đạo vào ngay mai, theo tin từ BBC.
 
Vụ nổ xảy ra ngay sau 9 giờ sáng (tức 8 giờ tối hôm qua theo giờ Việt Nam) tại Bệ phóng Complex 40, ở Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ. Không ai bị thương mặc dù các tòa nhà cách đó hàng kilomet cũng bị rung chuyển vì sức công phá của vụ nổ.
 
SpaceX cho biết sự cố xảy ra trong quá trình tiếp nhiên liệu, nhưng nguyên nhân chưa được kết luận.
 
Chiếc vệ tinh Amos-6 trị giá hơn $ 200 triệu (khoảng 4.500 tỷ đồng) do Israel sản xuất dành cho Facebook được chứa trong tên lửa này cũng bị phá hủy.
 
Facebook, cộng tác với Eutelsat Communications, dự kiến phóng vệ tinh này vào ngày mai để cung cấp vùng phủ sóng internet băng thông rộng cho khu vực châu Phi ở phía nam Sahara.
 
Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, người hiện đang ở thăm châu Phi, nói ông “thất vọng sâu sắc” khi biết rằng chiếc vệ tinh đã bị phá hủy.
 
“Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện sứ mệnh của mình trong việc kết nối mọi người, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi mọi người đều được tận hưởng cơ hội mà vệ tinh này sẽ cung cấp“, ông đã viết trên tài khoản Facebook của mình.
 
Theo BBC, một quan chức không gian hàng đầu của Israel cho biết sự mất mát của vệ tinh Amos-6 thuộc sở hữu của Spacecom, là một cú sốc lớn cho ngành công nghiệp nước này.
 
“Ngành công nghiệp vệ tinh thông tin liên lạc của Israel quan ngại rằng đây là một đòn rất nặng có thể khiến tương lai của ngành công nghiệp lâm vào bất trắc nếu nó không vượt qua được sự cố này“, ông Chủ tịch của Cơ quan Vũ trụ Israel, Isaac Ben -Israel.
 
SpaceX là công ty hàng không của Mỹ, có tham vọng tạo ra một kỷ nguyên mới về tên lửa tái sử dụng và du lịch không gian với giá phải chăng. Họ từng sử dụng tên lửa Falcon-9 để tiếp tế cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
 
Vào tháng 12 năm ngoái, SpaceX đã hạ cánh thành công trở lại tên lửa Falcon-9 về trái đất sau khi hoàn tất sứ mệnh phóng các vệ tinh vào quỹ đạo – đây là lần đầu tiên trong lịch sử các loại tên lửa.
 
Giám đốc điều hành, người sáng lập SpaceX là ông Elon Musk, cũng là lãnh đạo của công ty xe điện Tesla.
 
Dù vấn đề nào gây ra vụ nổ, thì đây vẫn là một tin xấu đối với một trong những chương trình không gian tham vọng nhất, theo nhận định của BBC.
 
SpaceX đang chuẩn bị đưa các phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế cho NASA, chưa kể kế hoạch đưa tàu không người lái lên sao Hỏa. Tất cả dự định của công ty này hiện đang bị lâm nguy vì vụ nổ.
 
Mai Lan
 
(Đại Kỷ Nguyên)
Edited by xứ việt
Lổi chính tả
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...