Jump to content

Internet sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Liên Hợp Quốc từ ngày 1 tháng 10


Recommended Posts

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
3 Tháng Chín , 2016
 

Chính quyền Obama dường như đã quyết định để Liên Hợp Quốc (LHQ) kiểm soát Internet bắt đầu từ tháng 10. Các nhà phê bình cho rằng động thái này có thể dẫn đến  hạn chế mạnh tự do trên Internet, bởi sự thâm nhập LHQ của các chế độ độc tài.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh chụp màn hình)

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh chụp màn hình)

Liên Hợp Quốc có thể nắm kiểm soát Internet bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, khi Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN) được chuyển từ  chính quyền Mỹ sang dưới sự kiểm soát của một tổ chức đa phương, nhiều khả năng nhất là Liên minh Viễn thông quốc tế của Liên Hợp Quốc (United Nations Internaţional Telecommunications Union – ITU).

Chính quyền Obama cho rằng “việc chuyển giao này” sẽ không có bất kỳ một ảnh hưởng cụ thể nào về cách thức hoạt động Internet. Judith Bergman, từ Viện Gatestone, lại cho rằng việc chuyển giao này có thể là sự kết thúc của tự do trên Internet.

Đề cập đến Tuyên bố LHQ về các Nguyên tắc được thông qua tại Geneva, trong đó cho thấy rõ các kế hoạch LHQ để nắm việc kiểm soát Internet, Bergman cho rằng điều này có thể là sự kết thúc của thời kỳ tự do ngôn luận trên Internet, cũng như của tự do sáng tạo”.

Quảng cáo

Quan điểm đưa ra của các chính phủ độc tài dường như củng cố nhận định của Bergman. Theo một tuyên bố của Trung Quốc, “cần thiết để chúng ta đảm bảo rằng Liên Hợp Quốc đóng một vai trò dẫn dắt trong việc tạo ra các chính sách công quốc tế qua Internet”.

Điện Kremlin cũng là kẻ thù của tự do ngôn luận: “Chúng tôi xét thấy cần thiết để tăng cường tuần tự vai trò của các chính phủ trong việc quản lý Internet, tăng cường hoạt động của Liên minh Viễn thông quốc tế [cơ quan Liên Hợp Quốc về viễn thông] trong lĩnh vực này … và để phát triển khía cạnh đạo đức của việc sử dụng Internet “.

Trong khi một số người coi lời kêu gọi của người Nga để phát triển “các khía cạnh đạo đức” là nực cười, trong thực tế lời kêu gọi này là một yêu cầu trực tiếp cho việc kiểm duyệt Internet.

Các Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz, Mike Lee và Jim Lankford, trong một lá thư gửi Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Penny Pritzker, đã cho rằng biện pháp này “sẽ mở cửa cho các quy định về nội dung”.

Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại  pháp lý này, Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục đưa dự án về Internet của mình từ ngày 1 tháng 10 năm 2016 cho một tổ chức phi lợi nhuận, mờ ám, được miễn thuế, có trụ sở tại California.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...