Jump to content

Giáo hoàng Phan xi cô phong thánh Mẹ Teresa Calcutta


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-09-03

  •  
000_FT2BZ.jpg
Các sơ đứng cầu nguyện trước thi thể Mẹ Teresa Calcutta. Ảnh chụp ngày 6 Tháng Chín năm 1997.
icon-zoom.png AFP PHOTO
 
 

Lễ phong thánh Mẹ Teresa Calcutta

Giáo Hoàng Phan xi cô của giáo hội Công giáo La Mã hôm qua (3/9) lên tiếng khen ngợi những tình nguyện viên trước ngày phong thánh cho Mẹ Teresa Calcutta.

Giáo hoàng cho rằng những tình nguyện viên, mà trong số này có những người từng giúp cho nạn nhân sống sót sau trận động đất hôm 24 tháng 8 vừa qua ở miền trung Italia, là những người mà bàn tay, giọng nói, sự gần gũi, chăm lo của họ giúp cho những người khổ đau cảm thấy được tình thương yêu.

Theo lời của giáo hoàng Phan xi cô thì khi chọn lựa quay lưng lại với cảnh đói khát, bệnh tật, con người bị bóc lột thì đó là một trọng tội, và đây là tội của thời hiện đại.

Hôm qua, giáo hoàng Phan xi cô chủ sự lễ phong thánh cho nữ tu Teresa, thường được gọi là Mẹ Teresa thành Calcutta. Bà là người sáng lập dòng tu nữ chuyên chăm sóc cho người nghèo khổ, bệnh tật sắp chết trên đường phố Calcutta, hay tên gọi chính thức là Koltata, thủ phủ của bang Tây Bengal của Ấn Độ.

Tranh cãi về quê quán Mẹ Teresa

Bên cạnh đó, hai quốc gia ở vùng Balkan, Albania và Macedonia, tranh cãi nhau cho rằng Mẹ Teresa là người gốc của nước họ.

Mẹ Teresa sinh năm 1910 ở vùng đa văn hóa Skopje, hiện nay là thủ đô của nước cộng hòa Macedonia. Thân mẫu của Mẹ Teresa là người thiểu số Albania đến từ Kosovo. Gốc gác thân phụ của Mẹ Teresa hiện có nhiều người cho cũng là thuộc sắc tộc thiểu số Albania; tuy nhiên một số người Macedonia lại nói ông là người Vlach, một nhóm thiểu số khác ở Balkan.

Cả hai nước Macedonia và Albania đều cho dựng nhiều tượng đài và đặt tên của Mẹ Teresa cho nhiều đường phố, bệnh viện ở nước họ.

Một số giáo dân khi chứng kiến sự tranh giành giữa hai phía tỏ ra buồn phiền, và cho rằng Mẹ Teresa chắc chắn sẽ cầu bầu, chúc phúc cho tất cả những ai có lòng thành biết thương yêu, chia sẻ với người nghèo khổ như Mẹ từng làm khi còn sống trên dương thế.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...