Jump to content

Hàng ngàn người Hoa biểu tình tại Paris đòi « an ninh »


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 04-09-2016 Sửa đổi ngày 04-09-2016 16:54
media
Hàng ngàn người Hoa biểu tình tại Paris đòi "Sécurité pour tous" phản đối nạn kỳ thị và bất an ninh.Reuters

Sau vụ một ông thợ may người Trung Quốc bị sát hại tại thành phố Aubervilliers, ngoại ô Paris, chiều ngày 04/09/2016 hàng ngàn người Hoa tập hợp tại Quảng trường République đòi được bảo đảm an ninh, lên án mọi hình thức kỳ thị chủng tộc đặc biệt nhắm vào cộng đồng người Châu Á sống tại Pháp.

 

Vụ ông thợ may người Hoa Trương Thiệu Lâm, 49 tuổi, bị sát hại hồi đầu tháng 8/2016 tại thành phố Aubervilliers là giọt nước làm tràn ly. Vào lúc 3 giờ chiều nay, trong tiếng hô vang đòi « an ninh » một đoàn người mặc áo thun trắng với khẩu hiệu « Sécurité pour tous- an ninh cho tất cả mọi người », cầm cờ ba màu xanh trắng đỏ của Pháp tập hợp từ Quảng trưởng République để tuần hành về hướng Quảng trường Nation.

Đoàn tuần hành dương cao bức chân dung của người quá cố với một vệt máu đỏ. Ông này đã bị một nhóm ba thanh niên tấn công. Bên cạnh chân dung của ông thợ may họ Trương là hàng chữ : « Trương Thiệu Lâm, cái chết phi lý. Ai sẽ là nạn nhân sắp tới ? ».

Trong đoàn biểu tình chiều nay, có nhiều quan chức của thành phố Paris và cấp tỉnh, như phó thị trưởng Paris Bruno Julliard, chủ tịch đảng Xã hội vùng Seine-Saint-Denis hay chủ tịch vùng Paris và phụ cận Ile de France, bà Valérie Pécresse.

Trong cương vị người đứng đầu Hội đồng cấp vùng, bà Pécresse hứa có những biện pháp cụ thể để tăng cường an ninh cho cộng đồng người Châu Á. Bà cũng đã mạnh mẽ lên án các hành vi kỳ thị nhắm vào người Hoa vì một số quan niệm rằng cộng đồng này giàu có hơn cả.

 

Một số người tuần hành nói với AFP, người Châu Á do nhỏ con, nên dễ trở thành mục tiêu tấn công của các băng đảng cướp giật. Dù có bị nạn, người Châu Á cũng ít khi đi thưa kiện.

Dù vậy trong vùng Seine- Saint- Denis nói chung, các vụ tấn công nhắm vào người Á Châu ngày càng xảy ra thường xuyên hơn. Riêng tại Aubervilliers, một trong những trung tâm xuất nhập khẩu vải sợi lớn tại Châu Âu, các hành vi bạo hành nhắm vào cộng đồng người Hoa đã nhân lên gấp ba lần trong một năm qua.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...