Jump to content

Lính Syria 'tấn công hóa học vào Aleppo'


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160907013801_chlorine_attack_640x360_ugc
Image copyrightUGC

Các lực lượng chính phủ Syria bị cáo buộc dùng trực thăng thả các thùng có chứa chlorine xuống khu vực ngoại vi Aleppo, làm bị thương 80 người.

Các tình nguyện viên cứu hộ khẩn cấp nói người dân bị chứng khó thở sau khi khu vực Sukkari bị tấn công.

Những thông tin này hiện chưa được kiểm chứng độc lập.

Một cuộc điều tra do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu kết luận hồi tháng trước rằng chính phủ đã sử dụng chlorine trong ít nhất là hai vụ.

Chính phủ Syria luôn bác bỏ việc họ sử dụng vũ khí hóa học.

Tin tức về vụ mới nhất được đưa ra vào lúc các lãnh đạo phe đối lập Syria chuẩn bị họp tại London vào thứ Tư 7/9 để ra kế hoạch chuyển giao chính trị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài đã năm năm.

Nhóm đại diện cho các phe đối lập, High Negotiations Committee (HNC), sẽ được Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiếp đón.

160907023806_civilian_syria_976x549_reutImage copyrightREUTERS

Các ngoại trưởng từ nhóm những quốc gia Bạn bè của Syria, là các nước ủng hộ việc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, cũng tham dự.

Ngoại trưởng Ả-rập Saudi Adel al-Jubeir nói với BBC rằng ông vẫn tin là có thể đạt được một thỏa thuận chính trị cho cuộc xung đột, và rằng ông Assad không "ở trong vị trí lợi thế hoặc chiến thắng", bất chấp việc các lực lượng chính phủ Syria đạt được một số ưu thế gần đây.

"Nhưng nếu Bashar al-Assad tiếp tục khăng khăng và tiếp tục khước từ thảo luận nghiêm túc, thì hiển nhiên là sẽ phải có Phương án B, là phương án sẽ liên quan tới việc đẩy mạnh hoạt động quân sự," ông nói.

Một tình nguyện viên nhóm cứu trợ khẩn cấp từ tổ chức Bảo vệ Thường dân Syria (Syria Civil Defense) nói ông đã tới nơi xảy ra vụ tấn công Aleppo hôm thứ Ba, ngay sau khi một trực thăng thả xuống các thùng có chứa thứ mà ông nói là bốn bình chlorine.

Nhóm Bảo vệ Thường dân Syria, một tổ chức hoạt động tại các khu vực do phiến quân nắm giữ và còn được biết đến với tên gọi "White Helmets", đã đăng đoạn video trên trang Facebook của họ theo đó cho thấy cảnh các em nhỏ bị khó thở, phải dùng mặt nạ dưỡng khí.

Chlorine là một loại hóa chất công nghiệp bị cấm sử dụng làm vũ khí, theo Công ước về Vũ khí Hóa học. Nếu hít phải một lượng lớn vào phổi, nạn nhân có thể tử vong.

160906224857_syria_624x351_afp_nocredit.Image copyrightAFP

Các nhà hoạt động đối lập và các nhân viên y tế cáo buộc chính phủ đã tiến hành một vụ tấn công khác với chất chlorine tại Aleppo hồi tháng Tám.

Nga, đồng minh của chính phủ Syria, cáo buộc các phiến quân nã pháo chứa "khí gas độc" vào các khu vực do chính phủ kiểm soát tại Aleppo.

Ủy ban Điều tra Syria thuộc Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba nói một giai đoạn ngắn ngủi ngừng giao tranh hồi đầu năm nay để cứu trợ dân thường mắc kẹt trong cuộc chiến Syria đã bị thay thế bằng tình hình giao tranh thậm chí còn khốc liệt, dữ dội hơn.

Bản phúc trình thứ 12 của ủy ban nói thỏa thuận ngưng các hoạt động thù địch hồi tháng Hai nhằm cho phép một số thị trấn nhận đồ cứu thương trong thời gian hàng năm rốt cuộc đã chỉ tồn tại được trong thời gian tính bằng tuần.

Bản phúc trình nói 600 ngàn người Syria hiện sống trong cảnh bị bao vây, với 300 ngàn người mắc kẹt tại thành phố Aleppo.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...