Jump to content

Iran và Ả Rập Xê Út thóa mạ lẫn nhau


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đức TâmĐăng ngày 08-09-2016 Sửa đổi ngày 08-09-2016 14:25
media
Giáo chủ Ali Khamenei, Iran. Ảnh chụp tại Tehran, ngày 7/09/2016.HO / IRANIAN SUPREME LEADER'S WEBSITE / AFP

Chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm người Hồi Giáo đi hành hương tới Mecca tại Ả Rập Xê Út. Năm nay, người Hồi Giáo Iran bị cấm tới Mecca do hai nước không đạt được thỏa thuận bảo đảm an ninh cho những người đi hành hương. Khẩu chiến thóa mạ lẫn nhau đã làm cho quan hệ giữa hai nước căng thẳng đến mức trở nên nguy hiểm.

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình :

« Giới chức cao cấp Iran đã có những lời chỉ trích thóa mạ dữ dội nhất nhắm vào hoàng gia Ả Rập Xê Út. Lãnh tụ tinh thần tối cao, giáo chủ Ali Khamenei đã nguyền rủa hoàng gia Ả Rập Xê Út là quỷ sứ, ác độc, không đáng được quản lý những thánh địa của đạo Hồi.

Chỉ trích này nhắm thẳng vào vị thế của Ả Rập Xê Út trong địa hạt tôn giáo. Giáo chủ Khamenei đã có những phát biểu này trước cử tọa bao gồm gia đình của 464 tín đồ Iran đã bị chết cách nay một năm trong một vụ xô đẩy dẫm đạp nhau tại Mecca.

Năm nay, các tín đồ Iran không thể đi hành hương ở Mecca. Chính quyền Teheran tố cáo Riyad cố tình ngăn cản mọi thỏa thuận cho phép người Hồi Giáo Iran đi hành hương.

 

Tổng thống Iran Hassan Rohani còn đi xa hơn, khi ông khẳng định rằng quan hệ với chính phủ Ả Rập Xê Út không chỉ gặp khó khăn trong vấn đề tổ chức đi hành hương.

Tổng thống Iran tuyên bố : Chính phủ Ả Rập Xê Út đã phạm những tội ác trong vùng, ủng hộ khủng bố. Họ đã làm những người Hồi Giáo phải đổ máu tại Irak, Syria, Yemen và hàng ngày dội bom một cách man dợ giết hại phụ nữ và trẻ em Yemen.

Ông kêu gọi các nước Hồi Giáo phối hợp hành động để trừng phạt chính phủ Ả Rập Xê Út và đánh đuổi khủng bố ra khỏi vùng này ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...