Jump to content

Bầu cử Mỹ: Trump và Clinton trình bày chính sách an ninh quốc gia


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đức TâmĐăng ngày 08-09-2016 Sửa đổi ngày 08-09-2016 12:36
media
Hai ứng viên tổng thống Mỹ cùng có mặt trên truyền hình tối 07/09/2016, nhưng không vào cùng một lúc, để nói về vấn đề quốc phòng.REUTERS/Mike Segar

Hôm qua, 07/09/2016, hai ứng viên tổng thống Mỹ, Donald Trump thuộc đảng Cộng Hòa và Hillary Clinton thuộc đảng Dân Chủ, lần lượt tham gia một chương trình của đài truyền hình NBC, trả lời các câu hỏi của các cựu chiến binh Mỹ. Bảo đảm an ninh quốc gia là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các cử tri Hoa Kỳ. Cuộc trao đổi với các nhà báo cũng như của khán giả cho thấy rõ được tính cách của từng ứng viên.

Từ Washington, thông tín viên Anne Marie Capomaccio gửi về bài tường trình :

« Hillary Clinton trong thế phòng thủ, Donald Trump trong thế tấn công… Đó là cảm giác của khán giả sau khi xem chương trình truyền hình hai ứng viên tổng thống trả lời các câu hỏi của các binh sĩ Mỹ.

Bà Clinton đã giữ các chức vụ chính thức trong chính quyền từ 25 năm qua. Bà đã phải trả lời các câu hỏi về những quyết định của mình. Đây là một khó khăn mà đối thủ của bà không phải đối mặt.

Ông Donald Trump thì hứa cải thiện hoàn cảnh của các cựu chiến binh. Khẩu hiệu của ông là cần một nước Mỹ mạnh hơn. Ông cũng hứa sẽ đánh bại quân khủng bố của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, nhưng không cho biết chi tiết kế hoạch này. Ông nói : Tôi có một kế hoạch. Nếu thắng cử, tôi sẽ không gọi điện cho các vị và nói về nội dung kế hoạch này. Đây chính là điều mà ông Obama đã làm.

 

Về phần mình, bà Clinton luôn luôn tỏ ra thận trọng, từ chối đưa ra các hứa hẹn, trừ những cam kết liên quan đến cuộc chiến tại Irak và Syria. Bà nói : Chúng ta sẽ không bao giờ có binh sĩ tham chiến trên bộ tại Irak nữa ; sẽ không có binh sĩ tham chiến trên bộ tại Syria. Chúng ta sẽ chiến đấu chống những kẻ khủng bố mà không điều quân tham chiến trên bộ.

Rõ ràng là hai ứng viên đã tranh giành nhau để có được sự ủng hộ của các quân nhân và gia đình họ. Sự ủng hộ của nhóm cử tri này rất quan trọng để có thể giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tối qua, ông Donald Trump dường như có vẻ thoải mái hơn bà Hillary Clinton và do vậy, có thể mắc một sai lầm. Ông đã kể lại cuộc họp liên quan đến bí mật quốc phòng – đây là một truyền thống mà các ứng viên vẫn làm. Nhà tỉ phú nói là các quan chức cao cấp đã thông báo cho ông những hồ sơ đang được triển khai và ông cảm thấy họ rất buồn vì đã không được Nhà Trắng lắng nghe.

Không có gì bảo đảm là bộ Quốc Phòng Mỹ hài lòng về câu chuyện này ».

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...