Jump to content

Thống Duterte muốn các cố vấn Mỹ rút khỏi miền Nam Philippines


xứ việt
 Share

Recommended Posts

2016-09-12
RFA

  •  
000_BD8FB.jpg
Tân tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines trong một cuộc họp báo ở Davao vào ngày 31 Tháng 5 năm 2016.
icon-zoom.png AFP PHOTO
 
 

Thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng cho rằng ông muốn các cố vấn quân sự Hoa Kỳ hiện đang giúp cho cuộc chiến chống lại những phần tử cực đoan tại miền nam Philippines rút khỏi vùng đó.

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn lời ông Duterte cho biết ông không muốn bất hoà với nước Mỹ, nhưng ông lo ngại sự có mặt của quân đội Mỹ có thể làm cho cuộc chiến chống các thành phần Hồi giáo cực đoan của đất nước Philippines gặp nhiều khó khăn.

Mới tuần rồi, ông Duterte tuyên bố rằng ông muốn theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập, dù rằng chính ông nói quan hệ liên minh với Hoa Kỳ là quan trọng.

Bản thân tổng thống Rodrigo Duterte muốn mang lại hòa bình cho miền nam Philippines. Vào tháng qua, ông cho tái khởi động lại cuộc hòa đàm cùng nhóm ly khai lớn nhất là Mặt trận Hồi giáo Moro. Cũng như nhóm này những nhóm Hồi giáo nổi dậy khác ở Philippines chiến đấu đòi thành lập nhà nước Hồi giáo tự trị hay khu tự trị tại miền Nam nước này.

Cuộc nổi dậy của những nhóm Hồi giáo đòi ly khai và dân quân cộng sản tại Philippines khiến hơn 150 ngàn người thiệt mạng.

Các cố vấn quân sự Hoa Kỳ tại miền Nam Philippines giúp huấn luyện cho lực lượng quân đội Manila nhưng không được tham chiến ngoại trừ trong trường hợp tự vệ.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...