Jump to content

THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ?


Recommended Posts

THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ?

Cali Today News – Định nghĩa nhóm từ “thực tế ảo” bằng cách chia hai nó ra. “ảo” và “thực tế’. Ảo là gần như thật, nhưng không phải là thật. Thực là những gì mà giác quan con người cảm nhận được. 

Giờ gom lại “thực tế ảo” định nghĩa một cách đơn giản là “gần thật”. Đây là một trạng huống rất đặc biêt của một thứ làm cho con người ta bị lầm là thật nhưng thật ra nó ‘không phải là sự thật” là một sự ganh đua so tài làm cho giống thực tế.

Chúng ta biết có thế giới quanh ta bằng giác quan và cảm nhận. Con người có năm giác quan: vị giác, xúc giác, khứu giác, thị giác và thính giác. Chuyện này quá bình thường do cơ thể chúng ta có những cơ quan cho tai 5 giác quan thông thường đó như tai, mắt, mũi, lưỡi, da.

Sự thật chúng ta còn những thứ giác quan siêu hơn 5 thứ bình thường đó ví dụ khả năng thần kinh làm cân bằng cơ thể: Có khi nào chúng ta thấy một lực sĩ nhào lộn, hay đi trên một sợi dây bắt qua thác Niagara chưa?

Chuyện này trả lời cho thứ giác quan siêu việt đó. Chính các hệ thần kinh dẫn truyền và khả năng bộ não đã chỉ huy vấn đề này đối phó với vô số tín hiệu từ ngoại cảnh đem đến cho bộ não con người sinh ra.

Nói gọn lại chúng ta biết được ‘thực tế” thông qua cảm quan. Nói khác đi tất cả kinh nghiệm chúng ta với thực té là tổng hợp của tất cả tín hiệu thần kinh và cảm giác của não bộ tạo ra sự ý thức trên một cách rập khuôn và máy móc. Dựa trên quan niệm này nếu chúng ta bằng cách này hay cách nọ cho các giác quan của mình nhận được ‘các tín hiệu y hệt” thì sao đây? Rõ ràng nhận thức của bộ não sẽ bị đánh lừa với một ‘thực tế” mà thực ra nó thực sự không có. Nhưng các giác quan của ta ‘bị cảm nhận’ như thật?

Đây là một vấn đề về “thực tế ảo”.

Trong kỹ thuật “thực tế ảo” diễn tả một môi trường vi tính hoá 3 chiều nó có thể làm sao cho con người có thể khám phá và tương tác được. Người này trở thành một cấu tố trong thế giới ảo này. Họ đắm mình trong thế giới này, có cảm giác ‘cầm’ và thực hiện nhiều động tác trong cái thế giới đó.

Nói gọn lại, thực tế ảo là những gì do máy tính tạo nên một môi trường ảo nhưng có thể cho con người khám phá trải nghiệm như thật qua những hành động của mình. Những thành tựu do ‘thực tế ảo’ mang lại.

Nói thì dễ nhưng làm lại khó, vì não chúng ta đã phát triển qua một kinh nghiệm lớn lên để biết phân biệt. Chỉ có một chút sơ sẩy não bộ cũng tinh ý biết ngay. Tiến bộ về kỹ thuật máy tính giúp thăng tiến những thành tựu liên quan về “thực tế ảo’. Hiện nay người sản xuất được nhiều thứ từ máy đeo tai, máy tập chạy bộ nhiều hướng hay găng tay đặc biệt. Tất cả kỹ thuật này kích thích cảm giác để cùng nhau tạo ra một ảo giác là thật. Đây là lúc bạn đang nghe nhắc đến từ “nhập vai” và “hiện thực” đang trò chuyện với nhau rồi đó. Đây là lúc nó quyết định cho sự thuyết phục hay thú vị do thực tế ảo mang lại và nếu có mâu thuẫn hay khó chịu đó là lỗi của kỹ thuật hay tác động của khái niệm mà ra.

Kỹ thuật cho thực tế ảo rất cần sinh lý học con người ví dụ thị trường con người không giống như một khung hình video. Chúng ta có thị trường con mắt tới 180 độ hay ít hơn một ít dù chúng ta không cố ý nhìn, như vậy lúc bạn đi bạn biết được bạn đang đi. Tương tự lúc mắt bạn và hệ tiền đình trong tai bạn đang ‘chống nhau’ làm bạn say sóng. Đó là trường hợp bạn say sóng khi đi thuyền hay gắng đọc sách lúc xe đang chạy. Nếu như kỹ thuật điện toán thực hiện được chuyện này thông qua các software và hardware và đồng bộ giác quan của chúng ta có cảm nhận đúng như trên thế là bạn có cảm giác đang ở trong môi trường thật nói ở trên.
Tại sao chúng ta cần “thực tế ảo”?

Con người nổ lực thật nhiều mới có. Phát triển ‘thực tế ảo’ cũng đáng ‘đồng tiền bát gạo”. Đầu tiên là phục vụ cho nghệ thuật giải trí, rõ ràng như vậy. Thị trường phim ảnh và video games là hai ví dụ cụ thể cho chúng ta thấy cần tại sao phát triển ‘thực tế ảo’. Kỹ nghệ giải trí hiện nay thu hút nhiều tỷ đô la và khách hàng luôn ưa cái mới lạ. “Thực tế ảo” càng lúc càng cần quan tâm và chú ý cũng như áp dụng rất nhiều.
Những ngành cần có sự trợ giúp của “thực tế ảo” gồm:

-kiến trúc
-thể thao
-y khoa
-hội hoạ
-giải trí

Càng ngày sự phát triển về “thưc tế ảo’ hay ‘thực tế ảo’ đã dẫn đưa con người tới những khám phá thú vị có ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của con người.

Đồng thời tác động của nó lại quá nguy hiểm, tốn tiền và không thực tế cho đời sống thực tế của chúng ta hôm nay. Trái lại chúng ta cũng cần nó, ví dụ: những phi công chiến đấu cho tới những y sinh giải phẫu trong y khoa, thực tế ảo đưa chúng ta tới những “rủi ro ảo” để có kinh nghiệm trong thế giới thật. Như thế cái giá trị này sẽ bù lại những cái tiêu cực vừa nêu. Hiện nay ngành này (kỹ thuật thực tế ảo) sẽ nhập cuộc nhiều hơn nữa vào đời sống tân tiến hiện tại và có nhiều thứ đang cần nó. Từ giáo dục và sản xuất dần hồi nó sẽ ưu tiên và trở thành khuynh hướng giúp ích cho xã hội con người.

Đinh Hoa Lư

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...