Jump to content

Hòa Thượng Thích Không Tánh ‘lưu vong trên chính quê hương mình’


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Khong-Tanh-01.jpg?resize=696%2C509
Hòa Thượng Thích Không Tánh ở bệnh viện quận 2, Sài Gòn. (Hình: Nhật Bình/Người Việt)

Nhật Bình/Người Việt

Lời tòa soạn: Chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm, quận 2, thành phố Sài Gòn vừa bị nhà cầm quyền chính thức cưỡng chế. Ðể tìm hiểu rõ hơn về hoàn cảnh hiện nay của ngôi chùa, hôm 12 tháng 9 năm 2016, phóng viên Người Việt đã có cuộc viếng thăm Hòa Thượng Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì, hiện đang điều trị ở bệnh viên quận 2 và được ông cho cuộc phỏng vấn.

 

 

Nhật Bình/Người Việt (NV): Thưa hòa thượng, trước hết xin được hỏi tình hình sức khỏe của hòa thượng hiện nay ra sao?

Hòa Thượng Thích Không Tánh (TKT): So với 3 ngày trước thì bây giờ tôi đỡ hơn nhiều rồi. Tuy nhiên vẫn còn nhức đầu lắm. Bác sĩ khuyên tôi phải ở lại điều trị, dưỡng thương ít nhất 1 tuần nữa để họ theo dõi bệnh tim. Họ khuyên tôi nên tạm không để ý đến những việc vừa xảy ra, kẻo lại lên cơn đau tim và ngất xỉu như vừa qua tôi đã bị.

NV: Về những diễn biến lúc nhà cầm quyền đến cưỡng chế ngôi chùa, hòa thượng có biết được hết không?

TKT: Có chứ. Sau khi đã phong tỏa ngôi chùa trước đó 3 ngày, tối ngày 7 tháng 9, phía chính quyền đã đưa một phái đoàn tới gặp tôi. Họ yêu cầu tôi kí vào biên bản nhận bồi thường và tự đi dời đi xuống Cát Lái, một vùng đất hẻo lánh mà họ nói là “đã xây dựng nhà cho chúng tôi.”

Các chư tăng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ Huế vào Sài Gòn thăm Hòa Thượng Không Tánh. (Hình: Nhật Bình/Người Việt) Các chư tăng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ Huế vào Sài Gòn thăm Hòa Thượng Không Tánh. (Hình: Nhật Bình/Người Việt)

Tất nhiên là tôi không ký vào biên bản và cũng không chấp nhận một yêu sách gì của họ hết. Thế là họ ra về và không quên nói lại là “nếu tôi không đồng ý thì ngày mai họ sẽ đến cưỡng chế.” Suốt đêm đó vì quá lo lắng nên tôi không thể ngủ được, chỉ ngồi tụng kinh niệm Phật.

Sáng sớm hôm sau, họ huy động cả hơn 400 người gồm công an, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và an ninh chìm nổi bao vây ngôi chùa. Ðúng 7 giờ sáng họ vào bên trong đọc lệnh cưỡng chế. Họ đưa theo mấy vị sư của quận (sư quốc doanh) và mấy chị em trong hội phụ nữ của quận, giả bộ mang áo nâu như Phật tử vậy đó.

Sau đó họ đưa biên bản cưỡng chế cho tôi. Tôi đã không nhận và cùng với các sư thầy khác, ngồi tọa kháng ở chánh điện ngôi chùa để tụng kinh. Tuy nhiên lúc đó một phần vì sức khỏe yếu bởi suốt mấy đêm trước đó tôi đã không ngủ được, phần nữa là vì quá bực tức trước sự ngang ngược của nhà cầm quyền mà tôi đã lên cơn đau tim và ngất xỉu.

Sau đó thì họ đưa tôi lên xe cứu thương và chở thẳng tới bệnh viện quận 2, Sài Gòn. Ở đây họ bố trí một căn phòng ở khoa Nhi (trẻ em) của bệnh viên, để tiện bề theo dõi, giam lỏng không cho tôi tiếp xúc với ai hết, ngay cả sóng điện thoại trong phòng cũng bị họ phá.

Sau này, nghe các sư thầy và các vị dân oan đang tá túc ở chùa kể lại thì sau khi đưa tôi về bệnh viện, họ đã cưỡng chế bắt các sư thầy về Cát Lái, chỗ mà họ đã dựng lên một “căn nhà” mà họ tự tiện ghi tấm biển bên ngoài với dòng chữ là “Chùa Liên Trì.” Mặc dầu nó không có công năng của một ngôi chùa.

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...