Jump to content

Khuynh hướng sẽ không xài thẻ tín dụng nữa


Recommended Posts

Đăng bởi Hai Hoang Van on Thứ Sáu, ngày 16 tháng 9 năm 2016 | 16.9.16

 
Rất nhiều nhà băng lớn tại Hoa Kỳ cho phép khách hàng dùng điện thoại thông minh để rút tiền từ máy ATM (Automated Teller Machine) thay vì dùng thẻ tín dụng.
 
A1.jpg
 
Bank of America, một trong những nhà băng tiên phong về việc này, khoe hiện có 2,800 ATM của mình cho phép dùng điện thoại thông minh rút tiền; đến cuối năm số máy ATM sẽ tăng lên đến 8,000 trong tổng số 15,000 ATM tại Hoa Kỳ.
 
Well Fargo cho biết đến cuối năm 2016 sẽ có 5,000 ATM cho phép dùng điện thoại thông minh rút tiền; đến cuối năm 2017 sẽ tăng lên 12,000 ATM.
 
JPMorgan Chase thông báo chung chung “có nhiều ATM cho phép dùng điện thoại thông minh rút tiền” nhưng không đưa ra con số.
 
Nhóm U.S. Crone Consulting chuyên theo dõi các máy ATM trong Hoa Kỳ ước tính có khoảng 500,000 máy ATM trên toàn nước Mỹ; có khoảng 95,000 ATM cho phép dùng điện thoại thông minh rút tiền.
 
Đa số nhà băng dùng kỹ thuật NFC (Near Filed Communication), một số dùng QR code.
 
Hệ thống điện toán của các hãng máy bay hoạt động ra sao?
 
Hệ thống điện toán là “trái tim” của bất cứ hãng hàng không nào. Không có nó, mọi chuyện sẽ ngưng trệ. Hãng Hàng Không Việt Nam ngưng hoạt động khi bị đạo chích điện toán Trung Cộng đánh phá đầu tháng Tám 2016 hay hãng Delta Airline bị trở ngại vì mất điện hôm nay là ví dụ rõ ràng nhất (vẫn còn tự hỏi làm sao “đỉnh cao trí tuệ” dám mạnh miệng nói với thế giới “biết sẽ bị đánh phá nên đã ngưng cho hệ thống chạy mấy ngày trước”. Ngưng (cha) rồi lấy gì mà điều hành, máy lại ngưng tới mấy ngày lận! Hay là các bác… nổ cho sướng miệng mặc kệ thế giới cười mình ngu?).
 
Khi các trang nhà như Kayak, Orbtiz, Travelocity… yêu cầu cho biết giá, thông thường hệ thống điện toán của hãng máy bay sẽ liên lạc với một hệ thống trung gian (như Sabre) cung cấp “giá riêng” (giá đã thỏa thuận trước) thay vì giá dành cho công chúng. Giá riêng này dựa trên bao nhiêu ghế còn trống, lại dựa trên bao nhiêu vé giá hạ đã bán cho chuyến bay đó.
 
Vé bán đi rồi, hệ thống điện toán của hãng máy bay sẽ kiểm tra bao nhiêu hành lý khách mang theo, khách gửi hành lý có lên máy bay chưa. Những điều này được âm thầm thông báo đến hệ thống điện toán phụ trách an ninh của chính phủ (khách hàng có tên trên danh sách “Cấm Bay” sẽ bị từ chối).
 
Hệ thống điện toán của hãng máy bay tiếp tục theo dõi xem máy bay còn ở cổng hay đã rời đi, đang chờ ngoài phi đạo hay đã cất cánh, bay đến đâu, hạ cánh chưa…
 
NGOẠI TRỪ hãng Hàng Không Việt Nam (chính miệng Hàng Không Việt Nam tuyên bố) đã thành công chuyển sang việc viết tay “khắc phục sự cố”, chưa có hãng hàng không nào trên thế giới có thể hoạt động mà không có sự trợ giúp của hệ thống điện toán.
 
Vì nhu cầu khác nhau, ngân quỹ khác nhau nên các hãng máy bay không thể dùng chung một hệ thống (vài hãng máy bay như Southwest dùng đến 2 hệ thống: Một cho chuyến bay nội địa, một cho chuyến bay quốc tế).
 
(Báo Trẻ)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...