Jump to content

Mỹ sẽ tập trung 2/3 sức mạnh Hải & Không Quân vào Châu Á trước 2020


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mỹ sẽ tập trung 2/3 sức mạnh Hải & Không Quân vào Châu Á trước 2020

Cali Today News- Tại cuộc gặp mặt các chuyên gia hàng đầu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế, một nhóm chính sách hàng đầu nổi tiếng tại Washington, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Tomomi Inada hoan nghênh kế hoạch tập trung sức mạnh Mỹ về Á Châu cùng cho hay nước ông sẽ phối hợp với Hoa Kỳ tuần tra chung tại Biển Đông

Đây là một ý kiến đúng và thích hợp với dư luận vừa qua xôn xao về thái độ của tổng thống Philippines huỷ bỏ thoả thuận với Mỹ cùng tuần tra chung tại vùng biển đang tranh chấp này.

Nhật đang lập kế hoạch diễn tập quân sự chung với hải quân Mỹ vừa viện trợ quân sự cho Philippines và Việt Nam giúp tăng cường sức mạnh phòng vệ cho các nước này tại Biển Đông. Đó là những ý chính mà Bộ Trưởng QP Inada cho các chuyên gia này biết tại thủ đô Hoa Kỳ vào thứ Năm hôm qua.

Ông Inada rất đồng ý với chiến lược tương lai của Washington sẽ TẬP TRUNG 60% SỨC MẠNH HẢI & KHÔNG QUÂN MỸ vào vùng Châu Á Thái Bình Dương trước năm 2020.

Sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực phủ nhận tuyên bố chủ quyền Biển Đông của Bắc Kinh dựa trên bản đồ năm 1947 kéo dài từ Tỉnh Hải Nam xuống phía nam hàng trăm dặm. Nhưng hiện nay Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan là những nước đang còn tranh chấp với Trung Cộng không gì thay đổi.

Tưởng cũng cần nhắc lại. ngoài tranh chấp với Phi tại Quần Đảo Bãi Cạn, Bắc Kinh còn tranh chấp ngư trường với ngư dân Việt Nam tại Hoàng Sa, cũng như bắt đầu xung đột ngư trường với Indonesia hiện tại. Ngoài ra Mỹ đã thực hiện hải vụ tuần tra áp lần cuối vào tháng 5 vừa qua khiến Bắc Kinh cho chiến đấu cơ bay ra phòng vệ
Tại Hoa Kỳ, ông Inada đã nêu lên lo ngại rất lớn đối với hành động hiện nay của Bắc Kinh tại Đông Trung Hoa cùng Biển Đông. Ông nhấn mạnh chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục gia tăng sức mạnh quốc phòng và cộng tác chặt chẻ với Hoa Kỳ hơn nữa.

Giáo sư Nancy Snow dạy môn ngoại giao tại Đại Học Kyoto cho rằng, chính phủ của Thủ Tướng Shinzo Abe đã tỏ ra dứt khoát, rõ ràng với chính sách “phải can thiệp” của Nhật vì lợi ích đồng minh chung với Hoa Kỳ. Nhật và Mỹ ‘phải nắn gân’ hơn nữa trong chiến lược tăng cường hoạt động quân sự tại Biển Đông.

Lời giải thích với truyền thông CNN này đã dứt khoát cho Hoa Kỳ biết rằng nước Nhật và chỉ có Nhật mới đủ sức hợp lực với Mỹ đối đầu lại sự cạnh tranh ráo riết của Bắc Kinh hiện nay tại Biển Đông.

Nhưng giáo sư này cũng cảnh báo khi Nhật gia tăng sức mạnh quân sự sẽ mất mát nhiều về vấn đề khác. Theo ông, sức mạnh của Nhật qua 71 năm hoà bình “nhờ vào thương mại và văn hoá” không phải “nhờ vào phát triển về quân sự.”

Tuy nhiên, Bộ Trưởng Inada cảnh báo hiện nay sự gia tăng đe doạ từ phía Bắc Hàn là yếu tố chính đáng và tự nhiên bắt buộc Nhật phải gia tăng sức mạnh quân sự. Trước đây không lâu, phó bộ trưởng Nhật đã cảnh báo về sự đe doạ quân sự từ phía Bắc Kinh.

Hiện nay bóng dáng hải quân Nga đang có mặt tại Biển Đông trong cuộc tập trận chung với Bắc Kinh, chắc hẳn chẳng ai thắc mắc hay lạ lùng khi có sự xuất hiện của các chiến hạm Nhật song song với Hải Quân Hoa Kỳ, cùng nhau rẽ sóng trên mặt Biển Đông.

Đinh Hoa Lư (CNN)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...