Jump to content

Nga và Syria trút bom xuống Aleppo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 23-09-2016 Sửa đổi ngày 23-09-2016 14:40
media
Quân đội trung thành với chế độ Damas đi tuần tra một khu vực vừa chiếm lại được ở phía nam Aleppo, SyriaREUTERS

Hơn 30 đợt oanh kích nhắm vào khu vực phía đông thành phố Aleppo trong tay phe nổi dậy trong đêm thứ Năm và sáng thứ Sáu 23/09/2016. Đêm hôm qua, quân đội Syria thông báo sẽ mở cuộc tấn công vào khu vực này. Tổ chức nhân quyền Syria OSDH cho biết, oanh tạc cơ Nga ném bom, trong khi trực thăng của Damas ném các thùng thuốc nổ.

Một nguồn tin quân sự Syria xác nhận không kích sẽ còn tăng mạnh trong những ngày tới trước khi bắt đầu tấn công trên bộ.

Tường trình của thông tin viên Paul Khalifeh từ Beyrouth:

« Vào lúc bình minh, không quân Damas tiến hành hơn chục vụ oanh kích nhắm vào các khu phố phía đông Aleppo, do quân nổi dậy kiểm soát. Cùng lúc đó Aleppo rung chuyển vì hàng loạt đạn pháo, súng cối, hỏa tiễn. Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria và các cư dân phía đông Aleppo, đây là trận oanh kích dữ dội nhất kể từ tháng 4/2016.

Đợt pháo kích ồ ạt này xảy ra đúng vào lúc quân đội Syria tuyên bố chuẩn bị một đợt tấn công lớn để đẩy lùi phe nổi dậy ra khỏi các khu phố phía đông, nhằm lấy lại toàn bộ Aleppo. Bộ Quốc Phòng Syria yêu cầu dân chúng rời khỏi các vị trí do phe nổi dậy kiểm soát. Tuy nhiên, sau cuộc oanh kích dữ dội chưa từng thấy này, không có gì thay đổi đặc biệt tại đường ranh giới chia Aleppo thành hai khu vực, một do phe nổi dậy và một do lực lượng trung thành với Damas kiểm soát.

 

Chiến sự tiếp diễn trở lại khiến việc cứu trợ nhân đạo cho các khu phố bị bao vây lâm vào bế tắc. Trong bối cảnh này, một đại diện của Liên Hiệp Quốc tại Genève thông báo : « Thực phẩm do đoàn 40 xe chuyên chở, đợi ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, có thể sẽ bị hư vào thứ Hai tới, nếu đoàn xe vẫn bị tắc lại ».

Ngoại giao bế tắc

Một lần nữa nỗ lực ngoại giao quốc tế vãn hồi hoà bình cho Syria bị thất bại. Tại New York, cuộc họp 23 nước và tổ chức ủng hộ Syria chỉ diễn ra khỏang 2 giờ đồng hồ mà không mang lại một kết quả nào, trong khi mưa bom trút lên thành phố Aleppo cho thấy tiếng nói của vũ khí mạnh hơn đối thoại.

Đặc phái viên Anne Corpet từ New York cho biết cụ thể:

« Sau hai giờ thương thuyết, nhóm quốc tế tìm giải pháp cho hòa bình tại Syrie giải tán mà không đạt kết quả. Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura tóm tắt : Đó là một phiên họp dài, khó khăn, đau đớn và đầy thất vọng. Cuộc họp diễn ra cùng lúc với việc chế độ Damas thông báo tiến hành cuộc phản công tại Aleppo. Nga và Mỹ tiếp tục đổ trách nhiệm cho nhau về cuộc đình chiến bị đổ vỡ.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố : Chúng ta không thể một mình giữ cho cánh cửa để ngỏ. Matxcơva và chế độ Damas cũng phải đóng góp phần họ, nếu không muốn tiến trình này rơi vào ngõ cụt. Vấn đề hiện nay là phải xem xem liệu còn có khả năng tiếp tục hay không. Nếu Nga tỏ ra nghiêm túc, chúng tôi sẽ làm việc với đối lập để họ không tham gia vào việc làm cho xung đột leo thang. Điều rất đơn giản là không thể giải quyết được khủng hoảng, nếu một bên từ chối tham gia, để tránh cho xung đột leo thang.

Ngoại trưởng Pháp Jean Marc Ayrault hy vọng đàm phán sẽ được nối lại sau cuộc đối thoại Mỹ - Nga đang diễn ra ».

Điều tối thiểu mà Liên Hiệp Quốc có thể làm được là đưa hàng tiếp tế cho nạn nhân chiến cuộc. Ba ngày sau khi đoàn xe 40 chiếc chở viện trợ nhân đạo cho Aleppo bị oanh kích và tiếp tục bị cấm vào Aleppo, một đoàn xe khác của Liên Hiệp Quốc đã vào được một khu ngoại ô của Damas do đối lập kiểm soát.

Liên Hiệp Quốc cũng gia hạn thêm thời gian hoạt động cho nhóm chuyên gia điều tra về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, mà nạn nhân là chiến binh nổi dậy và thường dân. Các chuyên gia JIM (Joint Investigative mechanism) có thêm một tháng, cho đến 31/10 để tìm chứng cớ buộc tội thủ phạm. Quân đội Damas và tổ chức Daech nằm trong hướng điều tra.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...