Jump to content

Obama phủ quyết đạo luật cho phép truy tố Ả Rập Xê Út


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 24-09-2016 Sửa đổi ngày 24-09-2016 11:48
media
Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân lễ tưởng niệm nạn nhân loạt khủng bố ngày 11 Tháng 9 tại trụ sở Bộ Quốc Phòng.AFP/Jose Luis Magana

Ngày 23/09/2016, tổng thống Barack Obama phủ quyết một đạo luật cho phép thân nhân các nạn nhân những vụ khủng bố 11/09/2001 truy tố Ả Rập Xê Út để đòi bồi thường. Việc phủ quyết khai mào một cuộc đọ sức gay go giữa tổng thống với Quốc hội Mỹ trên hồ sơ nhạy cảm này.

Dự luật nói trên, được đa số dân Mỹ ủng hộ, đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng 5 và mới được Hạ viện thông qua cách đây hai tuần. Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet gởi về bài tường trình :

« Có hai lý do của việc phủ quyết này : Trước hết, không làm mích lòng Ả Rập Xê Út, đồng minh thân cận trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo và cũng không đụng chạm đến các quốc gia khác trong vùng, vốn không tán đồng dự luật nói trên. Thứ hai, tránh cho các nhân viên ngoại giao và quân sự, cũng như các công chức Mỹ làm việc ở nước ngoài, đến lượt họ cũng bị các quốc gia khác truy tố.

Đó chính là lập luận của cựu bộ trưởng Quốc phòng William Cohen và cựu giám đốc CIA Michael Morell trong một bức thư gởi cho các dân biểu Mỹ. Nhưng liệu các lập luận này có thể thuyết phục được họ ? Đây sẽ không phải là điều dễ dàng, bởi vì chỉ còn hai tháng nữa là đến kỳ bầu cử, các nghị sĩ không muốn làm trái ý các cử tri, vốn ủng hộ hết mình việc áp dụng luật đối với Ả Rập Xê Út. Gia đình các nạn nhân dĩ nhiên là rất thất vọng.

Về phần ông Donald Trump thì tuyên bố việc sử dụng quyền phủ quyết là một điều « đáng xấu hổ ». Bà Hillary Clinton cũng nói rằng nếu còn là thượng nghị sĩ, bà đã bỏ phiếu thuận cho dự luật. Tuy nhiên về phía chính phủ thì không hào hứng như vậy. Có điều, tổng thống Obama sẽ khó mà tránh bị Quốc hội bác bỏ phủ quyết của ông, vài tháng trước khi kết thúc nhiệm. Các nghị sĩ của hai đảng sẽ dễ dàng thu thập 2 phần 3 số phiếu cần thiết để bác bỏ phủ quyết của tổng thống. »

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...