Jump to content

Bắc Triều Tiên triển lãm hàng không, bất chấp trừng phạt quốc tế


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 24-09-2016 Sửa đổi ngày 24-09-2016 11:43
media
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un chỉ huy đợt thử tên lửa tại trung tâm không gian Sohae. Ảnh ngày 20/09/2016 KCNA cung cấp.Reuters

Chỉ vài tuần sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm, ngày 24/09/2016, lần đầu tiên Bắc Triều Tiên tổ chức triển lãm hàng không dân dụng và quân sự. « Festival Hàng không Hữu nghị Quốc tế », kéo dài hai ngày, diễn ra tại sân bay Kalma, nguyên là một sân bay quân sự, vừa mới được tu bổ lại vào năm 2015 để thúc đẩy du lịch tại vùng chung quanh thành phố cảng Wonsan, miền Đông Bắc Triều Tiên.

Cuộc triển lãm này đã được dự trù trước khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm ngày 09/09/2016, khiến quốc tế lên án và dọa ban hành những biện pháp trừng phạt mới đối với quốc gia này.

« Festival Hàng không Hữu nghị Quốc tế » bắt đầu với màn bay biểu diễn của chiếc trực thăng quân sự Hughes MD-500 của Mỹ, một trong những chiếc mà Bắc Triều Tiên mua từ thập niên 1980 qua một nước thứ ba để tránh các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Tiếp theo đó là màn bay biểu diễn của chiến đấu cơ tối tân nhất của không quân Bắc Triều Tiên, chiếc Mikoyan Mig-29 Fulcrum do Liên Xô chế tạo. Các chiến đấu cơ còn lại bao gồm các loại Mig-17, Mig-19 và Mig-21.

Bình thường các sân bay Bắc Triều Tiên được bảo vệ an ninh rất chặt chẽ, nhưng hôm nay sân bay Kalma được mở cửa cho khách tham quan Triều Tiên, báo chí nước ngoài và vài trăm khách từ 20 nước đến tham dự.

 

Sau vụ thử hạt nhân thứ tư ngày 06/01/2016, ngành hàng không của Bắc Triều Tiên đã được vào danh sách những ngành bị cấm vận chiếu theo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, được thông qua sau vụ thử hạt nhân nói trên. Nghị quyết này quy định là các nước thành viên Liên Hiệp Quốc không được bán hoặc cung cấp cho Bắc Triều Tiên các nhiên liệu cho máy bay.

Bất chấp các biện pháp trừng phạt của quốc tế, trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc ngày 23/09/2016, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên tuyên bố là nước này sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân, vì đối với Bình Nhưỡng, đây là phương tiện duy nhất để tự vệ trước những mối « đe dọa » của Hoa Kỳ.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...