Jump to content

9 Thực phẩm chống viêm sưng hiệu quả nhất


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Victor Marchione, www.belmarrahealth.com | Dịch giả: Minh Nguyễn
24 Tháng Chín , 2016
 
(gpointstudio/shutterstock)

(gpointstudio/shutterstock)

Nhiều người nhầm lẫn giữa viêm sưng với nhiễm trùng. Dù nhiễm trùng và viêm sưng có thể đồng thời xảy ra cùng một lúc, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau. Nhiễm trùng chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra viêm sưng.

Viêm sưng không gì khác chính là phản ứng của cơ thể bạn với căng thẳng thể chất. Ví dụ, nếu cơ thể bạn quá mệt mỏi, nó có thể gây ra viêm sưng, nếu bạn bị thương nó cũng gây ra viêm sưng. Nếu bạn ăn gì đó quá cay cũng có thể bị viêm sưng. Nếu bạn chạm phải một ly nước sôi, điều này cũng khiến bạn bị viêm sưng. Nếu bạn bị nhiễm trùng (mụn, cảm hoặc đỏ mắt) nó cũng có thể dẫn đến viêm sưng.

Đối với chứng viêm sưng này, những gì bạn ăn có ảnh hưởng rất mạnh mẽ.

Hippocrates, cha đẻ của nền y học Tây phương, nhìn nhận rằng quá trình viêm sưng là sự tiêu hóa những thành phần gây bệnh trong cơ thể.

Quảng cáo

Vậy bạn nghĩ bị viêm sưng là tốt? Thật ra, viêm sưng là tốt lẫn không tốt. Hãy để chúng tôi giải thích.

Những điều bạn cần biết về viêm sưng

Dr. Alexander Kulick (Csaba Deli/iStock)

Ảnh: Dr. Alexander Kulick (Csaba Deli/iStock)

Bình thường, chứng viêm sưng được phân loại thành calor, dolor, rubor, tumor là tiếng Latin của nóng, đau, đỏ và sưng. Khi những triệu chứng này xuất hiện, chúng ta biết rằng mình bị viêm sưng và phải làm gì đó (uống thuốc, nghỉ ngơi, thay đổi chế độ ăn) để giúp cơ thể chống lại sưng viêm. Chứng sưng viêm sẽ suy giảm và tất cả đều ổn. Viêm sưng dạng này là tốt vì chúng giúp cơ thể bảo vệ chính nó.

Tuy nhiên, có một dạng viêm sưng được gọi là viêm sưng thầm lặng. Chứng viêm sưng này có thể không gây đau, vậy nên chúng ta không biết về nó. Chúng mưng mủ một cách chậm chạp trong cơ thể, trở thành bệnh mãn tính và gây ra thương tổn cho các mô và cơ quan. Nếu viêm sưng dạng này xảy ra ở các cơ quan quan trọng như não hoặc tim của bạn thì nó có thể gây ra những thương tổn trầm trọng.

Không cần phải nói, dạng viêm sưng này rất có hại và cần phải được ngăn chặn.

Bởi dùng thuốc liên tục để chống lại viêm sưng là không hề khôn ngoan, phương pháp tốt nhất để chống lại viêm sưng chính là ở chế độ ăn của bạn. Có rất nhiều thảo dược và gia vị tự nhiên có khả năng kháng viêm sưng. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ không chỉ nói ngắn gọn về những nguyên liệu tạo nên một chế độ ăn kháng viêm sưng, mà thậm chí còn về những lời khuyên để giảm viêm sưng.

Gia vị kháng viêm

(Teri Virbickis/Shutterstock)

(Ảnh: Teri Virbickis/Shutterstock)

Nghệ: Khi nhắc đến thực phẩm kháng viêm sưng tự nhiên, người ta nghĩ ngay đến nghệ. Chúng là vua của các loại thực phẩm kháng viêm sưng. Hiện nay đã có rất nhiều bài viết về loại gia vị màu vàng này, và cũng có rất nhiều thông tin về chúng nên tôi chỉ đề cập sơ về nghệ và dành chỗ cho những thực phẩm kháng viêm sưng ít phổ biến hơn khác.

Nhưng có một sự thật thú vị về nghệ. Trong một vài ngôi làng ở Ấn Độ, các bà mẹ cho thêm một chút nghệ vào sữa trước khi cho những đứa trẻ uống. Điều này không chỉ giúp lấn át mùi vị sữa mà hầu hết trẻ em đều không thích, đây còn là liều thuốc hàng ngày để bảo vệ cơ thể khỏi sưng viêm.

Gừng: Một loại gia vị thơm được dùng trong nhiều nền ẩm thực Châu Á, gừng là một gia vị chống viêm sưng dễ sử dụng. Gừng có thể được mua dưới dạng củ tươi trong hầu hết các siêu thị, hoặc bạn có thể mua chúng dưới dạng bột khô. Gừng đã được sử dụng như một loại thuốc truyền thống để chữa trị các chứng khó chịu ở bụng, đầu, và nhiễm trùng trong y học cổ đại Trung Hoa cũng như trong Ayurveda (một hệ thống y học tự nhiên của Ấn Độ) trong hàng thế kỷ. Ngày nay, đặc tính chữa trị của chúng được xác minh lại bởi các nghiên cứu khoa học.

(sommail/iStock)

(Ảnh: sommail/iStock)

Quế: Loại gia vị phổ biến này thường được sử dụng để tạo hương vị cho các món nướng ngoài trời, cũng là một một gia vị kháng viêm sưng. Bên cạnh việc thêm hương vị ngọt ngào vào món ăn, loại vỏ cây độc đáo này có mặt ở trong rất nhiều tủ thuốc. Lợi ích quan trọng nhất mà gia vị này mang lại trong quá trình chống viêm sưng là giúp giảm sưng.

Sẽ rất tốt nếu bạn thêm loại gia vị ngon tuyệt này vào bữa ăn hàng ngày. Cho một lượng vừa đủquế vào tay và rắc chúng vào tách cà phê hoặc trà và hơn hết là trên bề mặt của món cereal buổi sáng của bạn.

Tỏi: Được biết đến là cây hoa hồng hôi hám, tỏi được sử dụng trong nhiểu nền ẩm thực trên toàn thế giới để thêm hương vị cho thức ăn, nhưng nó cũng được dùng làm nguyên liệu trong y học thảo dược truyền thống suốt mấy trăm năm qua, trong cả dạng tươi tự nhiên và dạng bột. Nghiên cứu cho thấy tỏi có nhiều lợi ích y học nhưng trong chủ đề của bài này, chúng ta chỉ chú ý vào lợi ích chống viêm sưng của chúng.

Tỏi có nhiều đặc tính chống viêm sưng – một nghiên cứu xác định bốn hợp chất sulphuric trong tỏi giúp ngăn chặn viêm sưng. Thật ra, tỏi chiếm một vị trí nổi bật trong kim tự tháp thực phẩm kháng viêm sưng của Tiến sĩ Andrew Weil.

Ớt và hồ tiêu: Tất cả ớt chứa các hợp chất tự nhiên được gọi là capsaicinoid. Hợp chất này mang lại đặc tính chống viêm sưng cho quả ớt cay. Từ lâu, ớt đã được sử dụng nhằm hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, gần đây chúng còn cho thấy thêm khả năng giảm đau do viêm khớp và nhức đầu.

Ớt được công nhận rộng rãi là một loại gia vị kháng viêm sưng mạnh, vậy nên các bạn hãy nhớ cho thêm một ít ớt tiêu đỏ tươi vào món ăn kế tiếp của mình nhé.

Nếu ớt tiêu đỏ tươi quá cay so với khẩu vị của bạn, thì một gia vị có độ cay vừa phải là hồ tiêu cũng có đặc tính kháng viêm sưng. Được biết đến như “Vua của các loại gia vị”, hồ tiêu có giá trị chính ở vị và lợi ích chống oxy hóa, kháng viêm. Những nghiên cứu cho thấy các hợp chất hóa học trong hồ tiêu, đặc biệt là piperine, có thể có tác dụng trong việc hỗ trợ chống lại các quá trình viêm cấp tính ban đầu.

Thực phẩm kháng viêm sưng

(Bochkarev Photography/Shutterstock)

(Ảnh: Bochkarev Photography/Shutterstock)

Chất béo từ cá: Nếu bạn chuộng thịt, hãy nên cố gắng ăn càng nhiều cá càng tốt. Thật ra, nếu thay đổi được tất cả các loại thịt đỏ bằng cá thì đó là một điều rất tốt. Cá có hàm lượng cao các axit béo nhất định có thể giúp giảm viêm sưng. Tuy nhiên, để đạt được lợi ích này, bạn cần phải ăn cá nhiều lần một tuần, và cá nên được nấu bằng những cách tốt cho sức khỏe. Nói một cách khác, bạn đừng nên chiên cá.

Các nghiên cứu cho thấy cá hấp và luộc có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, là một trong những biến chứng lớn nhất từ viêm sưng. Nếu bạn không phải là người chuộng cá, hãy cố gắng dùng một vài viên thực phẩm chức năng dầu cá. Đây cũng là một cách lý tưởng để giảm nhẹ tình trạng viêm sưng mà không phải nếm vị tanh của cá.

Ngũ cốc nguyên hạt: Không giống như những sản phẩm ngũ cốc đã qua tinh chế như bánh mì trắng, cereal, mỳ và các sản phẩm từ bột mì, ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ hơn. Chất xơ đã được chứng minh là làm giảm mức CRP, là một chất xúc tác viêm sưng trọng yếu.

Nhưng hãy nhớ rằng, không phải tất cả sản phẩm nào được dán mác là “ngũ cốc nguyên hạt” thì đều tốt cho sức khỏe. Để chắc chắn rằng bạn hưởng được những lợi ích sức khỏe, hãy tìm các thực phẩm có thành phần chính là ngũ cốc nguyên hạt, và không có đường chế biến công nghiệp. Bên cạnh việc hỗ trợ chống viêm sưng, ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp làm dễ chịu đường ruột và việc vận chuyển các chất thải qua ruột già sẽ diễn ra thuận lợi và trơn tru.

(Spinach by Lecic via iStock)

(Ảnh: Rau bina bởi Lecic trên iStock)

Các loại rau có màu xanh đậm: Các bà mẹ luôn yêu cầu con mình dùng các loại rau cải màu xanh là có lý do. Nhưng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng màu xanh ấy là màu xanh đậm. Bạn thấy đấy, rau cải màu xanh đậm là một trong những nguồn giàu vitamin E nhất mà vitamin E đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể trước các phân tử gây viêm. Rau màu xanh đậm và họ cải, như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh và cải bắp xanh, thường có xu hướng có hàm lượng cao các chất hóa chất thực vật và chất khoáng như canxi và sắt, hơn những loại rau cải có màu xanh nhạt hơn.

Quả hạch: Những món ăn chơi nhai vặt này là cách tuyệt vời để giảm viêm. Tất cả các quả hạch chứa đầy chất chống oxy hóa mà có thể hỗ trợ cơ thể chống lại các tổn thương gây ra bởi viêm sưng. Loại quả hạch có nhiều lợi ích hơn nữa là quả hạnh nhân, (giàu chất xơ, canxi và vitamin E) và quả óc chó (giàu các axit béo omega-3 chống sưng viêm). Một điểm thú vị đáng lưu ý chính là những quả hạch cùng với loại thực phẩm kháng sưng viêm bên trên – cá, rau cải xanh, và ngũ cốc nguyên hạt – là phần không thể thiếu của chế độ ăn vùng Địa Trung Hải, được chứng minh sẽ giảm viêm sưng trong ít nhất sáu tuần.

Sử dụng những thực phẩm và gia vị kháng sưng viêm trên chắc chắn sẽ giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi chứng sưng viêm, nhưng đồng thời, tránh xa khỏi các thức ăn gây sưng viêm cũng quan trọng.

Các thực phẩm gây viêm sưng

(stevepb/pixabay)

(Ảnh: stevepb/pixabay)

 

Đường: Thủ phạm lớn nhất chính là đường. Chúng là mặt hàng thực phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe mà chúng ta thường bỏ qua nhất. Thân thể chúng ta không được cấu tạo để phân hủy nhiều đường khi chúng ta tiêu thụ đến thế.  Quá nhiều đường sẽ báo động cơ thể sản sinh ra các phân tử có tên là cytokine vào trong máu và gây ra viêm sưng.

Dầu chưa bão hòa: Thủ phạm lớn tiếp theo là dầu chưa bão hòa hoặc dầu bão hòa một phần được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm đã qua chế biến công nghiệp. Các chất béo chuyển hóa này có thể gây ra viêm sưng bằng cách gây tổn thương các tế bào ở lớp niêm mạc của mạch máu.

Bằng cách giảm thiểu các thực phẩm đã qua chế biến công nghiệp chúng ta có thể phòng tránh một lượng lớn đường và chất béo không tốt cho sức khỏe, axit béo omega-6, và thức ăn có chứa MSG (mì chính, bột ngọt). Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng trong danh sách những thực phẩm gây viêm sưng của chúng ta chính là rượu. Rượu kích thích bên trong thân thể dẫn đến viêm sưng, và rượu cũng gây rối loạn cấu trúc tế bào gan của chúng ta.

Hãy thử áp dụng những loại thức ăn kháng sưng viêm, và những mẹo làm giảm viêm này! Rõ ràng là trong trường hợp của chứng viêm sưng, những gì bạn ăn có ảnh hưởng hết sức lớn. Vậy nên nếu bạn có thể ăn uống có chọn lọc thì khả năng tránh được chứng viêm sưng của bạn có thể là rất lớn.

Bài báo này được đăng đầu tiên ở trang www.belmarrahealth.com Hãy thử xem qua trangFacebook của họ.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...