Jump to content

Mỹ và Châu Âu đặt Nga trước «trách nhiệm» hòa hay chiến tại Syria


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 25-09-2016 Sửa đổi ngày 25-09-2016 12:51
media
Ngoại trưởng Syria Walid Mouallem phát biểu tại Liên Hiệp Quốc ngày 24/09/2016.REUTERS/Eduardo Munoz

Hội Đồng Bảo An họp khẩn cấp trong ngày hôm nay 25/09/2016 theo yêu cầu của Paris, Luân Đôn và Washington. Trong một bản tuyên bố chung được mô tả là cứng rắn, các nước Tây phương, gồm Liên Hiệp Châu Âu, Anh Quốc và Hoa Kỳ cảnh báo là « lòng kiên nhẫn đối với Nga không phải là vô giới hạn ». Matxcơva được kêu gọi phải chứng tỏ có « khả năng » đem lại hòa bình cho Syria vào lúc quân đội Damas, chiến binh Iran, Shia Liban tấn công vào Aleppo với sự yểm trợ của máy bay Nga.

Theo ngoại trưởng Pháp, Jean-Marc Ayrault, nước Nga muốn cưa đôi lãnh thổ Syria bằng sức mạnh quân sự. Tại Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Syria tin chắc chiến thắng Aleppo đã cận kề.

Thông tín viên Marie Boureau tường thuật :

Tổng thống Syria, Bachar Al Assad không dời gót sang NewYork.Ông để cho ngoại trưởng Walid Mouallem thay mặt phát biểu tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc.

Đại diện của Damas sử dụng ngôn từ châm chích dữ dội như thông lệ : Chính phủ Syria là chính quyền duy nhất, nhờ vào trợ giúp của Iran và Nga, chiến đấu chống khủng bố. Theo ông, chiến thắng đã gần kề vì quân đội Syria tiến bộ rất nhiều.

 

Những thông tin đến từ chiến trường cho biết đúng là từ năm ngày nay, các khu phố ở phía đông Aleppo đã bị oanh tạc cơ Nga và trực thăng của Damas oanh kích ác liệt. Một triệu rưỡi dân thiếu nước uống vì đợt oanh kích sau cùng.

Tuy vậy, từ New York, ngoại trưởng Syria tố cáo những quốc gia mà ông gọi là « đổ nước mắt cá sấu giả vờ xót thương cho Syria trong khi chính họ tiếp tục ủng hộ và võ trang cho khủng bố ». Ông Walid Mouallem khẳng định là Damas luôn nghiêng về một giải pháp chính trị nhưng trong hành lang Liên Hiệp Quốc, chẳng một ai tin tưởng.

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...