Jump to content

Vũ khí Bắc Triều Tiên : Mỹ phạt công ty Trung Quốc, Bắc Kinh tức tối


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng NghĩaĐăng ngày 28-09-2016 Sửa đổi ngày 28-09-2016 16:58
media
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un gặp chuyên gia vũ khí hạt nhân. Ảnh do KCNA cung cấp không đề ngày tháng.Reuters

Một hôm sau khi Mỹ loan báo quyết định trừng phạt một công ty Trung Quốc bị cáo buộc là đã góp sức cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Bắc Kinh vào hôm qua, 27/09/2016 đã lớn tiếng phản đối. Đối với Bắc Kinh, nước ngoài không có quyền áp dụng luật lệ của họ đối với một thực thể Trung Quốc.

Trong một buổi họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) đã tuyên bố rằng : « Trung Quốc phản đối bất kỳ nước nào sử dụng cái gọi là “ thẩm quyển pháp lý nối dài ” để dùng luật lệ quốc gia đó trừng phạt một tổ chức hay cá nhân Trung Quốc. »

Phản ứng tức tối của Bắc Kinh được đưa ra đúng một hôm sau khi bộ Tư Pháp Mỹ thông báo quyết định tiến hành thủ tục pháp lý nhắm vào công ty Đan Đông Hồng Tường (Dandong Hongxiang Industrial Development Co) ở tỉnh Liêu Ninh và 4 người Trung Quốc. Họ bị cáo buộc vào hai tội : luồn lách để né tránh lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bắc Triều Tiên và rửa tiền.

Ngoài ra Washington còn đưa công ty Đan Đông Hồng Tường và các lãnh đạo của công ty này vào danh sách đen, cấm họ làm ăn với các cá nhân và công ty của Mỹ, đặc biệt là các công ty tài chính.

Sau khi phản đối hành động của Mỹ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã tái khẳng định rằng Bắc Kinh vẫn thực hiện nghiêm chỉnh nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trừng phạt Bắc Triều Tiên và « bất kỳ cá nhân hoặc công ty nào bị phát hiện vi phạm quy định (của Liên Hiệp Quốc) sẽ bị trừng phạt, và nếu cần thiết Trung Quốc sẽ hợp tác với quốc gia khác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng ».

 

Nếu Bắc Kinh đã tỏ thái độ tức tối trước hành động của Mỹ, thì Hàn Quốc ngược lại đã lên tiếng hoan nghênh. Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết vấn đề trên từng được đề cập đến nhân hội nghị ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn gần đây. Quan chức này còn hy vọng Mỹ bổ sung danh sách trừng phạt các cá nhân hay tổ chức góp sức cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mỹ muốn tăng tốc triển khai lá chắn tên lửa THAAD ở Hàn Quốc

Trong cuộc điều trần trước Hạ Viện Mỹ ngày 27/09/2016, trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á Daniel Russel cho biết Hoa Kỳ có ý định triển khai « càng sớm càng tốt » hệ thống chống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc, để đối phó với mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên mặc dù Trung Quốc vẫn phản đối, nhưng lại được Hàn Quốc rất tán đồng.

Ông Russel nhắc lại hệ thống này chỉ mang tính chất phòng thủ, không nhắm vào Trung Quốc mà chỉ nhắm vào Bắc Triều Tiên.

Việc triển khai hệ thống chống tên lửa này ở Hàn Quốc đang làm cho nỗ lực của Seoul xích lại gần Trung Quốc thêm phức tạp. Bắc Kinh vẫn luôn chống đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc với lý do là tầm radar của hệ thống này bao trùm một phần lãnh thổ Trung Quốc.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...