Jump to content

Duterte: 'Cần đàm phán song phương với TQ'


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giải thích với Chủ tịch Việt Nam vì sao Philippines thấy cần đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông.
 
160929152525_duterte_quang_640x360_reute
Hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Hà Nội ngày 29/9
 Tại họp báo ở Hà Nội ngày 29/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tiết lộ ông Duterte đã bàn về vấn đề Biển Đông khi gặp Chủ tịch Trần Đại Quang.

“Thỏa thuận song phương với Trung Quốc là cần thiết vì quyết định của tòa không có khả năng hay cơ chế thi hành,” ông Yasay nói, theo báo Manila Times.

Hồi tháng Bảy, Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hague ra phán quyết có lợi cho Manila trong vụ kiện Trung Quốc liên quan Biển Đông.

 'Nói chuyện'

Cũng tại Hà Nội, Thượng nghị sĩ Philippines Alan Peter Cayetano, cũng tham gia phái đoàn Philippines, cho biết ông Duterte đã giải thích đàm phán song phương với Trung Quốc là cần thiết.

“Chúng tôi cảm ơn và tôn trọng các đại cường nước ngoài, nhưng chẳng phải tốt hơn nếu chúng ta mở cửa và nói chuyện?” ông Cayetano nói.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo cam kết theo đuổi “các quá trình pháp lý và ngoại giao” để giải quyết tranh chấp trong hòa bình.

“Chúng tôi đồng ý cần hoàn toàn thực thi Tuyên bố Ứng xử đã được thông qua và mọi thành viên Asean k‎y năm 2002, và nhanh chóng tiến đến Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ông Yasay nói Tổng thống Duterte hứa “sẽ đến lúc” nêu vấn đề phán quyết của tòa với Trung Quốc.

“Việt Nam chưa nộp đơn kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài, nhưng nếu họ làm, chắc chắn họ có thể dùng quyết định của tòa như tiền lệ để hỗ trợ đòi hỏi pháp l‎ý của họ.”

Ông Yasay nói hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận việc hợp tác trên biển.

“Chúng tôi sẽ theo đuổi đàm phán song phương để xem có thể đạt thỏa thuận gì mà có lợi cho hai nước.”

Quần đảo Trường Sa là nơi tranh chấp chủ quyền của 6 quốc gia và lãnh thổ: Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...