Jump to content

Hàn Quốc chuyển vị trí đặt lá chắn tên lửa THAAD


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng ThànhĐăng ngày 30-09-2016 Sửa đổi ngày 30-09-2016 15:50
media
Một hệ tthống lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ đang thử nghiệm (Ảnh do cơ quan Bộ Quốc Phòng Mỹ cũng cấp không ghi ngày).REUTERS/U.S. Department of Defense, Missile Defense Agency/Hando

Do bị cư dân địa phương phản đối, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc quyết định dời vị trí đặt lá chắn tên lửa THAAD sang một địa điểm khác, nằm trong cùng một huyện. Đó là thông báo được hãng tin Yonhap loan tải hôm nay, 30/09/2016.

Trả lời báo giới, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Moon Sang Gyun cho biết, sau khi cân nhắc ba địa điểm cùng thuộc huyện Seongju được đề cử, bộ Quốc Phòng khẳng định sân golf của câu lạc bộ Lotte Skyhill Country là địa điểm “ đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn ”. Sân golf nói trên nằm ở độ cao 680 mét trên mặt biển, cao hơn vị trí lần trước khoảng 300 mét, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía đông nam.

Sáng hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Han Min Koo đã gặp lãnh đạo đảng cầm quyền và các đảng phái đối lập để giải thích về quyết định này.

Địa điểm mới được chọn cách xa khu dân cư khiến quyết định này có thể ít bị phản đối hơn. Dân cư tại địa điểm đặt THAAD lần trước đã phản đối dữ dội vì lo sợ sóng radar có hại cho sức khỏe, bên cạnh một số tác hại môi trường khác của dự án.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang trong giai đoạn khẩn trương triển khai dự án THAAD để đối phó với đe dọa hạt nhân từ Bắc Triều Tiên, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử bom nguyên tử lần thứ năm và khẳng định làm chủ công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân hồi đầu tháng 9/2016.

 

Vào tháng 7/2016, sau năm tháng đàm phán, Hoa Kỳ và Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD để đối phó với Bắc Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng khăng khăng tiếp tục chương trình hạt nhân quân sự bất chấp các kêu gọi và trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Hệ thống THAAD  dự kiến sẽ được triển khai ngay trong năm 2017 tới. Ngày thứ Ba 27/09, trong cuộc điều trần trước một tiểu bang Hạ Viện phụ trách châu Á – Thái Bình Dương, trợ lý ngoại trưởng Daniel Russel khẳng định dự án này cần phải được triển khai “ một cách nhanh chóng ”.

Hôm qua, bộ Quốc Phòng Trung Quốc một lần nữa ra thông cáo phản đối THAAD, vì cho rằng hệ thống lá chắn tên lửa này ảnh hưởng đến “ thế cân bằng chiến lược ” tại Đông Bắc Á và “ an ninh chiến lược ” của Trung Quốc.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...