Jump to content

Trạm không gian vũ trụ của Trung Quốc rơi trở lại Trái đất


Recommended Posts

Tác giả: Jack Phillips, Epoch Times | Dịch giả: X Toàn
2 Tháng Mười , 2016
 
(NASA/Goddard/Arizona State University)

(Nguồn: NASA/Goddard/Arizona State University)

Giới chức Trung Quốc đã xác nhận việc trạm không gian Thiên Cung 1, trạm không gian đầu tiên của nước này sẽ rơi xuống Trái đất vào năm 2017. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng phòng thí nghiệm không gian này đã không còn nằm dưới sự kiểm soát của cơ quan không gian Trung Quốc, điều đó có nghĩa là không rõ Thiên Cung 1 sẽ rơi trở lại Trái đất vào thời điểm nào và ở đâu.

Trạm không gian này đã bay quanh Trái đất được khoảng 5 năm, nhưng nó đã bị cho ngừng hoạt động, các phi hành gia Trung Quốc đã rời nó và về Trái đất.

Theo các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc, cơ quan vũ trụ Trung Quốc nói là họ không chắc khi nào Thiên Cung 1 sẽ rơi vào tầng khí quyển. Điều đó cho thấy họ không kiểm soát được nó. Thông thường, một vệ tinh hay trạm không gian một khi đã bị ngừng hoạt động sẽ được điều khiển sao cho nó bị cháy rụi trong bầu khí quyển của Trái đất, và người ta sẽ tính toán để hầu hết những phần vệ tinh mà đi vào bầu khí quyển của Trái đất sẽ cháy ở khu vực phía trên các đại dương nhằm tránh nguy hiểm đến người dân.

Nhưng theo bài báo trên trang Popular Mechanics, cơ quan vũ trụ Trung Quốc dường như không biết chính xác Thiên Cung 1 sẽ rơi vào bầu khí quyển khi nào và ở đâu.

Quảng cáo

Cũng theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Wu Ping, phó giám đốc của văn phòng kỹ thuật không gian có người lái nói rằng Thiên Cung 1 đã “hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh lịch sử của nó”. “Dựa trên tính toán và phân tích của chúng tôi, hầu hết các bộ phận của phòng thí nghiệm không gian này sẽ cháy sạch trong quá trình rơi xuống”, Wu nói.

Jonathan McDowell, một nhà vật lý thiên văn của trường Đại học Harvard, nói với tờ The Guardian rằng thông báo trên cho thấy Trung Quốc đã mất kiểm soát đối với trạm không gian của họ. Điều này có nghĩa là họ không thể dự đoán được vị trí mà các mảnh vụn sẽ rơi xuống Trái đất.

“Bạn thực sự sẽ không thể định hướng được các mảnh vụn”, ông nói. “Thậm chí, vào thời điểm vài ngày trước khi nó trở lại [tầng khí quyển], chúng ta có lẽ cũng không dự đoán được với độ chính xác trong khoảng 6 hay 7 tiếng về thời điểm khi nào thì các mảnh vỡ của nó rơi xuống đất. Không biết thời điểm chúng tiếp đất cũng coi như không biết chúng rơi xuống vị trí nào”.

McDowell cho biết phần lớn trạm không gian này sẽ cháy rụi khi nó rơi vào tầng khí quyển, “sẽ còn khoảng 100 kg những mảnh vỡ rơi xuống đất, cũng đủ để giáng bạn một đòn mạnh nếu bị rơi trúng”.

Trung Quốc đã phóng trạm thí nghiệm không gian tiếp theo, có tên Thiên Cung 2, vào ngày 15 tháng 9 năm 2016.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...