Jump to content

Donald Trump lúng túng vì bị tiết lộ không nộp thuế trong nhiều năm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đăng bởi Tiểu Nhi on Tuesday, October 4, 2016 | 4.10.16

Ứng viên Donald Trump không đóng thuế trong vòng 18 năm. Tiết lộ của nhật báo Mỹ New York Times gây ra một cuộc tranh cãi lớn tại Hoa Kỳ. Theo bài báo, nhà tỷ phú từng khai báo kinh doanh thua lỗ 916 triệu đô la vào năm 1995. Những khoản lỗ này, trải đều cho nhiều năm sau đó, đã giúp cho ông Trump được miễn thuế trong nhiều năm liền.
 
media
Theo báo New York Times, ứng viên tổng thống Donald Trump đã không đóng thuế trong 18 năm.
REUTERS/Jonathan Ernst
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio cho biết rõ :
 
Ông Donald Trump đã nổi cơn giận dữ. Một đoạn trích trong bản khai thuế thu nhập năm 1995, do một người cung cấp thông tin giấu tên gởi đến tòa soạn tờ New York Times cho thấy sau khi các sòng bài của ông tại Atlantic City bị thua lỗ nặng, ứng viên đã khai thua lỗ một tỷ đô la. Do vậy, ông đã được miễn thuế trong vòng 18 năm sau đó.
 
Việc này không có gì là bất hợp pháp, theo như giải thích của cố vấn ông Trump, cựu thị trưởng New York, ông Rudy Giuliani : " Với tư cách là chủ doanh nghiệp, ông ấy buộc phải sử dụng tất cả các biện pháp xin giảm thuế được áp dụng cho các đối tượng chịu thuế. Sự thật là như thế trong luật thuế của chúng ta ! Ông ấy là một thiên tài ! ”
 
Donald Trump cũng có thể là một thiên tài trốn thuế. Đảng Dân Chủ, ông Bernie Sanders đã bày tỏ sự ngán ngẩm : “ Đó chính là điều làm cho hàng triệu dân Mỹ cảm thấy thất vọng, tức giận, chán ngấy. Ông Trump vênh váo tuyên bố : tôi có giá hàng tỷ và tôi nộp thuế, nhưng quý vị, những người kiếm được 15 đô la/ giờ, và quý vị phải trả thuế”.
 
Phe Dân Chủ đang khai thác các tiết lộ của New York Times. Thông cáo của ban vận động tranh cử của bà Clinton viết : Cho dù cách thức này là hợp pháp, nhưng điều đó chứng tỏ là công việc kinh doanh của ông Donald Trump không mấy thịnh vượng. Và chắc chắn là các cố vấn thuế của ông Trump rất khôn khéo, nhưng người dân Mỹ đòi hỏi một sự minh bạch. Về phần mình, ông Donald Trump cho biết sẽ kiện nhật báo ra tòa.
 
Minh Anh
 
(RFI)

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...