Jump to content

Lật cây bài tẩy 500 triệu Mỹ kim đền bù của Formosa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đăng bởi Tiểu Nhi on Tuesday, October 4, 2016 | 4.10.16

Khi công ty Formosa tuyên bố từ Đài Loan rằng: bây giờ trách nhiệm thuộc về nhà nước CSVN, không còn là chuyện của họ, trước sự kiện hàng trăm người dân đã chính thức nộp đơn kiện đòi công ty này bồi thường thiệt hại tại tòa án Việt nam. Qua tuyên bố trên của Formosa cho thấy: nhà nước CSVN đáng lẽ từ vị trí truy tố đã xuống ghế đồng phạm.

 

 

a1.jpg
Cuộc biểu tình của hàng chục ngàn dân Hà Tĩnh trước cổng Formosa ngày 2/10
Sự kiện hàng trăm người dân Nghệ An, Hà Tĩnh đã khởi kiện đòi công ty Formosa bồi thường thiệt hại có tính bước ngoặc. Không phải vì tòa án CSVN sẽ đem công lý đến cho người dân Việt. Nhưng nếu khai triển hành động này, sẽ soi ánh sáng vào thỏa thuận nhận 500 triệu bồi thường mờ ám.
 
Trong vụ tràn dầu Deepwater Horizon tại vùng Vịnh Mexico năm 2010, phải mất khoảng 6 năm, tòa án Hoa kỳ mới có quyết cuối cùng để đưa ra mức phạt và các khoản bồi thường những thiệt hại về người và tác hại trên môi trường với công ty British Petroleum, gọi tắt là BP.
 
Một đất nước văn minh như Hoa kỳ, và một đại công ty khai thác dầu hàng đầu thế giới cần 6 năm trời để đi đến kết quả chung cuộc để định giá một vụ tàn phá môi sinh lịch sử. Nhưng với một đất nước luôn than phiền nghèo khó, lạc hậu để xin viện trợ ngoại quốc, và một công ty Formosa bị tai tiếng khắp thế giới về tàn phá môi sinh thì nhà nước CSVN, chỉ trong vòng 3 tháng, tính từ ngày sự kiện cá chết hàng loạt 4 tỉnh miền Trung đến ngày 30/6, đã vội vã nhận thỏa thuận 500 triệu Mỹ kim bồi thường thiệt hại.
 
Sự nhanh nhẩu nhận khoản tiền bồi thường từ công ty Formosa không làm cho nhà nước CSVN- do ông Nguyễn Xuân Phúc đại diện- tăng uy tín, mà còn làm công luận càng thêm bất mãn sự băng hoại của đảng CSVN. Rõ ràng, kể từ khi ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ca ngợi tập đoàn Formosa khi đến Hà Tĩnh vào ngày 21 và 22 tháng tư 2016, nhưng lại hoàn toàn im lặng về tình trạng cá chết hàng loạt đã gây chấn động cả nước từ những tuần lễ trước đó . Mãi cho đến, đầu tháng 5, thủ tướng CSVN, Nguyễn Xuân Phúc, mới lò mò tới Hà Tĩnh để điều tra.
 
Chậm chạp điều tra sự việc hủy hoại môi trường và sinh mạng của dân tộc, nhưng đảng CSVN lại vội vã thỏa thuận nhận tiền bồi thường 500 triệu Mỹ kim, không qua bất kỳ tiến trình điều tra sâu rộng hay bất kỳ một phiên tòa nào. Rõ ràng, đây là một sự toa rập, một vụ dàn xếp khuất tất của người CSVN trên thiệt hại của dân cư 4 tỉnh miền Trung và sự hủy hoại môi trường sống của dân tộc Việt.
 
Cho đến nay, công luận hoàn toàn không biết được gì về các chi tiết liên quan đến thỏa thuận mờ ám này ngoài việc công ty Formosa thực chất không mất mát gì cả, khi số tiền 500 triệu Mỹ kim bồi thường này tương đương với số tiền mà nhà nước CSVN phải trả lại do bồi hoàn thuế thiệt hại cho công ty này.
 
Hiện tại, nghi vấn càng lúc càng tăng, khi công ty Formosa tuyên bố từ Đài Loan rằng: bây giờ trách nhiệm thuộc về nhà nước CSVN, không còn là chuyện của họ, trước sự kiện hàng trăm người dân đã chính thức nộp đơn kiện đòi công ty này bồi thường thiệt hại tại tòa án Việt nam. Qua tuyên bố trên của Formosa cho thấy: nhà nước CSVN đáng lẽ từ vị trí truy tố đã xuống ghế đồng phạm.
 
Tại sao Formosa lại có quyền lực đến thế? Làm sao công luận có thể biết được những thỏa thuận ngầm gì đã diễn ra?
 
Chắc chắn hệ thống tòa án của đảng CSVN sẽ che dấu tội ác của Formosa và các thỏa thuận của họ với công ty này.
 
Tuy nhiên, không nên bi quan. Bởi vì, trong vụ tranh chấp tại Biển Đông, Trung cộng ỷ thế mạnh luôn luôn đòi đàm phán song phương không muốn quốc tế hóa giải pháp vì biết rằng chính nghĩa và công lý không thuộc về Bắc Kinh. Thực tế đã chỉ rõ rằng: tòa án quốc tế The Hague đã phán quyết Trung cộng hoàn toàn không có chủ quyền biển đảo trước đơn kiện của Philiipines cho dù Trung cộng có mạnh đến thế nào đi chăng nữa.
 
Do đó, bài học từ kết quả vụ Philippines kiện Trung Cộng cho thấy rằng: CSVN sẽ không bưng bít được sự thật nếu các nạn nhân 4 tỉnh miền Trung khởi kiện Formosa ra tòa trọng tài The Hague, vì công ty này sẽ phải giải trình trước tòa án quốc tế những thỏa thuận của họ với nhà nước CSVN để chạy tội.
 
Việc quốc tế hóa vụ kiện Formosa sẽ khiến những mờ ám, khuất tất của con số 500 triệu Mỹ kim được phô bày.

Mai Phi-Long
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...