Jump to content

Ba Lan : Dự thảo luật cấm phá thai bị bác bỏ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Minh AnhĐăng ngày 06-10-2016 Sửa đổi ngày 06-10-2016 14:57
media
Phụ nữ Ba Lan tham gia biểu tình "Ngày thứ Hai đen tối" để phản đối dự luật cấm hoàn toàn phá thai, ngày 03/10/2016.REUTERS/Kacper Pempel

Một tiểu ban của nghị viện Ba Lan hôm nay 06/10/2016 tuyên bố bác bỏ dự thảo luật cấm hoàn toàn phá thai, gây nhiều tranh cãi và dẫn đến nhiều cuộc biểu tình phản đối lớn hôm thứ hai đầu tuần này.

Theo nhận định của thông tín viên RFI, Damien Simonart, tại Vacxava, quyết định bất ngờ là một thắng lợi nhỏ cho giới nữ Ba Lan :

« Phải chăng các nghị sĩ phe bảo thủ sợ phụ nữ ? Theo cảnh sát, 100.000 người Ba Lan đã biểu tình trên toàn quốc trong ngày thứ hai đen tối (04/10/2016) chống lại dự luật cấm hoàn toàn phá thai. Mặt khác, một thăm dò dư luận khẳng định 2/3 số người được hỏi ủng hộ cuộc đình công của phụ nữ.

Trong cuộc họp đầu tiên tại Tiểu ban phụ trách nghiên cứu dự luật của Nghị viện, các nghị sĩ bảo thủ đã bỏ phiếu chống văn bản này. Phát ngôn viên đảng Pháp Luật và Công Lý xác nhận chính phủ chưa bao giờ muốn bỏ tù những phụ nữ phá thai.

Phe đối lập Ba Lan vẫn chưa xem đấy là chiến thắng. Việc bác bỏ dự luật còn phải được toàn thể các nghị sĩ thông qua. Cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện phải diễn ra vào giữa buổi sáng hôm nay. Nếu các nghị sĩ bỏ phiếu chống lại việc bác bỏ, dự luật sẽ được đưa trở lại tiểu ban nghị viện xem xét. 

 

Theo phát ngôn viên của Ủy ban « Chấm dứt phá thai », xuất xứ của dự luật này hy vọng đây chỉ là một sự cố trong quy trình xem xét. Ủy ban này nói rằng có 2/3 người dân Ba Lan ủng hộ dự luật và tố cáo đảng Pháp Luật và Công Lý đã phớt lờ điều đó và chỉ có những đứa trẻ bị sát hại ngay trong bụng mẹ là những kẻ bị thua cuộc ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...