Jump to content

Bảng Anh sụt giá đỉnh điểm ở Á châu


xứ việt
 Share

Recommended Posts

161007094217_trading_uk_pounds_crash_624

Đồng bảng Anh lao dốc ở các thị trường châu Á, với mức giảm lớn nhất kể từ sau kết quả bỏ phiếu Brexit.

Có lúc tỷ giá hối đoái đã xuống tới 6%, còn một bảng Anh ăn 1,1841 đôla Mỹ. Sau đó, tỷ giá phục hồi trở lại ở mức 1,24 đôla, vẫn giảm 1,5% so với phiên giao dịch trước.

Hiện chưa rõ điều gì đã kích hoạt các giao dịch đột ngột bán tháo đồng bảng. Giới phân tích nói đây có thể là do các hệ thống mua bán tự động đã có phản ứng trước tin tức thời sự.

Đồng bảng đã bị suy yếu sau khi Anh bỏ phiếu ra khỏi Liên hiệp Âu châu.

Việc rớt giá mạnh xảy ra sau khi Financial Times đăng một bài online theo đó nói Tổng thống Pháp Francois Hollande đòi "đàm phán cứng rắn về Brexit".

Các nhà phân tích đồn đoán rằng lý do có thể bởi có máy tính đã được thiết lập để dò quét các tin tức tiêu cực liên quan tới Brexit, qua đó quyết định việc bán đồng bảng ra hay không.

Việc kích hoạt có thể cũng chỉ do một lỗi đơn giản, khi một nhà buôn nhập vào một số liệu sai.

Tình thế cũng có thể bị làm trầm trọng thêm do phản ứng của các thuật toán kinh doanh - tức phần mềm được thiết kế để thực hiện giao dịch tự động và ra quyết định mua - bán nhanh hơn nhiều so với người ở các sàn giao dịch.

161007094132_trading_uk_pounds_crash_640Image copyrightREUTERS

"Có thể là một từ khóa hoặc một thuật toán chuyên theo dõi tin tức đã kích hoạt việc bán đồng bảng dựa trên bài báo đó, và các thuật toán khác có thể nhận biết được số lượng đồng bảng bán ra vào thời điểm lẽ ra là lúc thường có ít giao dịch," Angus Nicholson, phân tích gia thị trường tại IG ở Melbourne nói với BBC.

"Điều đó có thể khiến cho các thuật toán khác, vốn theo dõi tổng hợp các giao dịch mua bán, tạo ra một luồng phản hồi liên tục, dẫn đến tình trạng sụp đổ chóng vánh (flash crash) đối với đồng bảng," ông Nicholson giải thích.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm có rất ít giao dịch đối với đồng bảng, và điều đó khiến cho bất kỳ vụ bán tháo nào cũng gây tác hại lớn hơn so với khi xảy ra trong những giờ giao dịch dồn dập.

"Vào thời điểm này, đồng bảng Anh là loại tiền tệ có giá trị rất bấp bênh," ông Nicholson nói.

Các nhà buôn vẫn lo lắng về việc Anh thất bại trong đàm phán với EU về tiến trình rời khỏi khối.

Hôm Chủ Nhật trước, Thủ tướng Theresa May nói bà sẽ kích hoạt Điều 50, tức điều khoản cần thiết để bắt đầu tiến trình ra khỏi EU, chậm nhất là vào cuối tháng Ba 2017.

Đồng bảng Anh đã "bên bờ vực" kể từ đó, theo Sean Callow, chiến lược gia cao cấp về lĩnh vực tiền tệ tại ngân hàng Westpac của Úc nói.

Ngay cả khi đồng bảng phục hồi ngay lập tức sau khi bị tụt giá chóng vánh, thì việc đồng tiền này dao động chao đảo hôm thứ Sáu vẫn gây ảnh hưởng rộng lớn.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...