Jump to content

Những suy đoán về cuộc họp kín tại khu nghỉ mát bên bờ biển sẽ làm sáng tỏ tình hình chính trị của chế độ cầm quyền Trung Quốc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Xia Xiaoqiang | Dịch giả: TCM
8 Tháng Mười , 2016
 
Beidaihe in Hebei Province, northern China. (ScreenShot)

Bắc Đới Hà ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Cứ mỗi mùa hè, các cán bộ cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bí mật ở thị trấn nghỉ mát của Bắc Đới Hà ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc. Bởi vì những vấn đề chính liên quan đến Đảng thường được đem ra thảo luận kỹ hơn trong cuộc họp này, nên những gì diễn ra tại Bắc Đới Hà thường là chủ đề bàn tán suy luận sôi nổi ở bên ngoài.

Năm nay cũng không có ngoại lệ. Từ lâu đã có tin đồn rằng Đảng Cộng sản sẽ phá vỡ truyền thống và sẽ thay đổi cơ cấu lãnh đạo hiện tại của nó – ngay cả Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị cũng có thể bị bãi nhiệm.

Tuy nhiên, những tin đồn tiếp theo sau, tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh Bắc Đới Hà bây giờ đã hoàn toàn là một kỳ nghỉ dưỡng dành cho các quan chức hàng đầu của Đảng. Một số vấn đề chính phủ thường xuyên sẽ được xử lý, nhưng sẽ không có những cuộc họp nghiêm trọng như đã từng được tổ chức trong những năm qua.

Bất kể có chuyện gì xảy ra tại Bắc Đới Hà đi nữa, những suy đoán khác nhau xung quanh hội nghị năm nay cũng đang để lộ ra về tình hình chính trị hiện nay ở Trung Quốc.

Quảng cáo

Đảng Cộng sản Trung Quốc không hoạt động như một chính phủ chuẩn mực. Việc chuyển giao quyền lực ở cấp lãnh đạo cao nhất không được thực hiện thông qua các cuộc bầu cử hoặc các phương thức chính trị thông thường khác. Thay vào đó, lịch sử của Đảng cho thấy rằng quá trình chuyển giao quyền lực thành công luôn đi kèm với cuộc cạnh tranh quyền lực nội bộ Đảng và thanh lọc chính trị tàn bạo.

Giang Trạch Dân có thể được hưởng lợi ích lớn nhất từ vụ thảm sát Thiên An Môn, nhưng ông ta đã không nhận được sự tin tưởng hoàn toàn của Đặng Tiểu Bình, điều đó được chứng minh bằng việc ông Đặng chỉ định Hồ Cẩm Đào để kế tục Giang. Và Tập Cận Bình tiếp quản dây cương của chế độ từ Hồ Cẩm Đào là kết quả của đàm phán và thỏa hiệp giữa các phe phái khác nhau trong nội bộ Đảng.

Cựu Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ và cựu ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai ban đầu đã được Giang chuẩn bị chu đáo để thay thế Hồ Cẩm Đào vì bậc tiền bối của Đảng muốn một nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục duy trì chính sách bức hại đối với Pháp Luân Công. Nhưng ông Trần đã bị thanh trừng vì tội tham nhũng trước khi ông có thể thăng tiến lên đến đỉnh.

Thiếu một ứng cử viên lãnh đạo phù hợp, Giang đành phải bỏ phiếu bầu cho Tập Cận Bình để tiếp nhận sự lãnh đạo của Đảng, nhưng đã chuẩn bị cho Bạc Hy Lai để cuối cùng thay thế cho Tập. Tuy nhiên, kế hoạch của Giang đã bị phá hỏng bởi cánh tay phải của Bạc, là Vương Lập Quân, người được cho là đã tiết lộ kế hoạch đảo chính của Bạc cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô cùng lúc cuộc đảo chính thất bại.

Kể từ khi Tập Cận Bình nhậm chức hơn ba năm trước đây, tình hình chính trị trong chính quyền Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều.

Ngoài bề mặt, ông Tập đang sử dụng các chiến dịch chống tham nhũng để bắt giữ và loại bỏ tất cả các thành phần quan chức thuộc phe nhóm của Giang, bao gồm cả những con hổ lớn nặng ký như ông trùm cựu Bộ Trưởng an ninh Chu Vĩnh Khang, và các cựu phó chủ tịch quân ủy Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Trên thực tế, ông Tập đã dần ổn định được gọng kìm của mình trong nội bộ Đảng và quân đội, và tiến tới đưa nỗ lực chống tham nhũng nhắm đến càng lúc càng gần hơn với Giang.

Tâm điểm của những thay đổi chính trị gần đây là cuộc bức hại Pháp Luân Công của phe Giang Trạch Dân trong 17 năm dài, một chiến dịch tàn khốc đến nỗi mà hậu quả của nó đang nổi lên bề mặt xã hội Trung Quốc hiện thời. Cuộc bức hại này cũng là lý do tại sao Đảng bị phân chia sâu sắc bởi một cuộc đấu tranh quyền lực khốc liệt giữa các nhà lãnh đạo thuộc phe Tập Cận Bình và phe Giang.

Bè lũ Giang Trạch Dân đã sử dụng mọi phương diện của Đảng để thực thi tội ác cực kỳ tàn khốc khi tiến hành mổ cướp thu hoạch nguồn nội tạng từ các học viên tu luyện Pháp Luân Công vẫn còn sống. Thực thể Đảng cầm quyền hiện nay là vô phương cứu chữa, và sự tan rã của nó là không thể tránh khỏi. Vì vậy, Đảng không còn có thể tuân thủ theo thể chế thông thường của nó để duy trì hoạt động.

Trong bối cảnh chính trị này, những tin tức về việc Tập Cận Bình từ chối chỉ định nhân vật kế thừa mình và kế hoạch của ông ấy nhằm loại bỏ Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đã được đưa ra.

Từ viễn cảnh của cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ Đảng, tiến trình vận động chính trị được đồn đoán về Tập sẽ cho phép ông làm suy yếu hệ thống chính trị của phe Giang đồng thời thay đổi cả cơ cấu chính trị hiện tại của chế độ. Trước đây, Giang Trạch Dân đã sắp xếp cài vào Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị những nhân vật thân tín thuộc phe nhóm của mình và đẩy mạnh nguyên tắc “lãnh đạo tập thể”, tiến tới làm giảm quyền lực của Tổng Bí thư Đảng trở thành một bù nhìn đơn thuần.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ vĩ mô hơn, những động thái của Tập được tiên đoán sẽ phù hợp với một số sáng kiến mà rõ ràng nó vượt ra ngoài khuôn khổ cai trị của Đảng – đó chính là trừng phạt tham nhũng, hủy bỏ hệ thống trại lao động, và tiến hành gặp gỡ với cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu. Những động thái này là điềm báo cho những sự thay đổi to lớn trong xã hội Trung Quốc, và tất cả các bên đều đã sẳn sàng đối mặt với nó.

Với tất cả những lý do này, và chắc chắn hơn để vượt qua trong tương lai, chúng ta hãy sẵn sàng để chào đón một xã hội mà không có Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hạ Tiểu Cường (Xia Xiaoqiang), là một nhà báo phụ trách chuyên mục chính trị cho tạp chí Epoch Times phiên bản tiếng Trung, ông làm việc tại Na Uy và đã viết nhiều bài phân tích về các vấn đề chính trị đương thời từ năm 2009.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là những ý kiến của các tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Epoch Times.

 

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...