Jump to content

Dùng liệu pháp chữa trị trước 3 tuổi có thể xóa bỏ chứng dị ứng đậu phộng hay không


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: University of North Carolina Chapel HIll | Dịch giả: Minh Phát
8 Tháng Mười , 2016
 
(AS Food studio/Shutterstock)

(Ảnh: AS Food studio/Shutterstock)

Trẻ em trước tuổi đến trường mắc chứng dị ứng với đậu phộng đã có thể bắt đầu ăn đậu phộng sau khi áp dụng liệu pháp tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua đường ăn uống, một đề tài nghiên cứu mới đã cho thấy điều này.

Phát hiện này đã xác thực và mở rộng các kết quả trước đó rằng cách thức trị liệu tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua đường ăn uống (Oral Immunotherapy – OIT) có thể bảo vệ trẻ khỏi những triệu chứng sốc mẫn cảm có khả năng gây nguy hiểm trong cuộc sống bởi tiếp xúc với đậu phộng.

Các kết quả của giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ hai, đăng trực tuyến trên Tập san về Dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng, cho thấy rằng một tháng sau khi hoàn tất các liệu trình OIT, hầu như 80% bệnh nhân thử nghiệm đạt được trạng thái “không mẫn cảm về lâu dài”, tỷ lệ cao nhất được báo cáo cho đến nay.

“Khoảng 3 triệu người Mỹ cho biết mình mắc chứng dị ứng đậu phộng và các loại hạt”.

“Những phát hiện này, nếu được củng cố bởi các nghiên cứu lớn hơn, có thể thay đổi hoàn toàn việc chăm sóc trẻ em mắc chứng dị ứng với đậu phộng trong thời gian đầu của cuộc đời”, ông Brian P. Vickery, nhà nghiên cứu chính của cuộc thử nghiệm và là giáo sư trợ giảng về nhi khoa của trường Đại học North Carolina tại Chapel Hill.

Quảng cáo

Khoảng 3 triệu người Mỹ cho biết mình mắc chứng dị ứng đậu phộng và các loại hạt. Theo một nghiên cứu đưa ra vào năm 2013 bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch, dị ứng thực phẩm trong trẻ em tăng khoảng 50% từ năm 1997 đến 2011.

Các phản ứng ban đầu mẫn cảm với đậu phộng thường xảy ra trong một hai năm đầu, và tình trạng tiếp tục xảy ra đối với 80% bệnh nhân, đưa họ vào nguy cơ sốc mẫn cảm lâu dài trong cuộc sống.

Dựa trên các nghiên cứu khác đã đưa ra giả thiết rằng triệu chứng dị ứng đậu phộng sẽ mạnh hơn theo thời gian, các nhà nghiên cứu tiếp nhận 40 trẻ dị ứng đậu phộng từ 9 tuổi đến 36 tháng vào cuộc thử nghiệm, đây là nghiên cứu riêng biệt đầu tiên nhắm vào trẻ em dưới 3 tuổi.

Một hướng tiếp cận đầy hứa hẹn

Các trẻ em được chọn ngẫu nhiên để áp dụng liệu pháp OIT với đậu phộng liều cao có lượng dùng mục tiêu mỗi ngày là 3.000 milligam prôtêin đậu phộng hoặc chế độ dinh dưỡng liều thấp với lượng dùng mục tiêu là 300 milligam.

Cuộc thử nghiệm sử dụng phương pháp mù đôi. Người tham gia dùng 3.000 milligam prôtein trong thử nghiệm thực tế, nhưng đối với nhóm dùng liều thấp, 2.700 milligam giả dược được thêm vào liều lượng OIT. Như những nghiên cứu trước đây, gần như tất cả những người tham gia đều trải qua một số tác dụng phụ, hầu hết là nhẹ và cần rất ít hoặc không cần chữa trị.

Sau 29 tháng áp dụng liệu pháp OIT về cơ bản, những người tham gia được tránh tiếp xúc với đậu phộng trong 4 tuần trước khi trải qua thử thách cuối cùng với đậu phộng – trong đó người tham gia dùng một lượng nhỏ đậu phộng được sắp đặt có kiểm soát.

Nếu thử thách diễn ra thành công, thì các bác sĩ sẽ kê đơn một lượng đậu phộng ở mức bình thường – như trong bánh sandwich kẹp bơ đậu phộng và mứt (loại bánh phổ biến ở Mỹ) – vào chế độ ăn của người tham gia. Sau bốn tuần, gần 80% trẻ em trong cả 2 nhóm liều thấp và liều cao đều có thể sử dụng đậu phộng mà không có dị ứng đồng thời cũng đạt được trạng thái không mẫn cảm về lâu dài.

Những trẻ em được chữa trị bằng liệu pháp OIT được so sánh với một nhóm làm mẫu tương ứng gồm 154 em bị dị ứng nhưng tránh tiếp xúc với đậu phộng. Các trẻ em trải qua liệu pháp OIT có được những thay đổi có lợi về phản ứng miễn dịch đối với đậu phộng và có khả năng dùng đậu phộng trong chế độ ăn của chúng gấp 19 lần những trẻ kia.

“Chứng dị ứng đậu phộng xảy ra rất trầm trọng, và chúng ảnh hưởng đến nhiều trẻ em hơn bao giờ hết”, Vickery cho biết. “Chúng tôi đã giả thiết rằng các trẻ vừa mới được chuẩn đoán dị ứng ở độ tuổi trước khi đến trường sẽ có được kết quả tốt với phương thức trị liệu hơn, và những khám phá của chúng tôi khẳng định chúng cần như thế. Áp dụng sớm liệu pháp tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua đường ăn uống là một phương pháp rất hứa hẹn dành cho việc chữa trị khẩn cấp để giảm nhẹ các triệu chứng dị ứng đậu phộng”.

Các nhà nghiên cứu khác từ Đại học North Carolina – Chapel Hill, Đại học Duke và Đại học Johns Hopkins là đồng tác giả của đề tài nghiên cứu này. Quỹ tài trợ đến từ Học viện Quốc gia về Các bệnh Dị ứng và Truyền nhiễm và Trung tâm Tăng cường Khoa học Tịnh tiến Quốc gia.

Bài viết này được đăng đầu tiên bởi Đại học North Caroline – Chapel Hill. Được đăng lại thông qua trang Futurity.org dưới bản quyền Creative Commons License 4.0.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...