Jump to content

Tại sao cựu Thủ tướng và cựu lãnh đạo Trung Quốc lại công khai quảng bá trước khi diễn ra Phiên họp Toàn thể ĐCSTQ?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Li Siyuan & Larry Ong, Epoch Times | Dịch giả: Trà Văn Kính
10 Tháng Mười , 2016
 
(L-R) Former Chinese Communist Party leader Hu Jintao, incumbent Party Xi Jinping, and former Chinese premier Wen Jiabao in the Great Hall of the People in Beijing on March 3, 2013. (Feng Li/Getty Images)

Từ trái qua phải: Hồ Cẩm Đào, Tập Cận Bình, Ôn Gia Bảo tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh ngày 3 tháng 3 năm 2013. (Feng Li/Getty Images)

Phân tích sự kiện

Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo – 2 cựu lãnh đạo của chính quyền Trung Quốc đều đã lui về hậu trường và không còn là tâm điểm của các phương tiện truyền thông kể từ khi ông Tập Cận Bình kế vị ông Hồ để trở thành lãnh đạo ĐCSTQ vào năm 2012.

Tuy nhiên gần đây, cả 2 cựu lãnh đạo này bỗng nhiên trở thành chủ đề của nhiều bài báo trên các phương tiện truyền thông chính thức và bán chính thức ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, trùng với thời điểm ông Tập Cận Bình thông báo về một cuộc họp rất quan trọng của Đảng diễn ra vào tháng 10 năm 2016, trong đó các vấn đề chính trị trọng tâm sẽ được đưa ra đàm luận.

Sự tái xuất ngay trước tâm điểm của công luận này của hai vị cựu lãnh đạo dường như nhằm mục đích bày tỏ sự tán thành đối với đương kim lãnh đạo Tập Cận Bình cũng như các mục tiêu chính trị của ông, đặc biệt là theo truyền thống chính trị Trung Quốc thì “các vị trưởng lão”, hay các nhà lãnh đạo đã về hưu, đều là những người rất có vai vế. Tập Cận Bình dường như cũng có động thái đáp lại cử chỉ của hai ông Hồ và Ôn, thậm chí ngầm thừa nhận rằng họ đang tạo dựng liên minh chống lại cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân.

Quảng cáo

Nguyên nhân chính

Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Hồ Cẩm Đào đã trở lại với công chúng với sự ra mắt của cuốn sách mang tên “Hồ Cẩm Đào tuyển tập” được xuất bản vào ngày 20 tháng 9.

Các phương tiện truyền thông tại Trung Quốc đại lục đã rầm rộ quảng bá cuốn sách của ông Hồ. Ngày 19 tháng 9, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã dành hơn 3 phút rưỡi để nói về “Tuyển tập” này. Cùng lúc đó, các tờ báo khác của nhà nước cũng đồng loạt đưa ra những lời bình có cánh từ các quan chức cũng như các học giả được nhà cầm quyền Trung Quốc hậu thuẫn.

Trong khoảng thời gian cuốn sách của ông Hồ Cẩm Đào đang được quảng cáo, thì Ôn Gia Bảo – cựu Thủ tướng Trung Quốc đã đi thăm các trường học ở miền đông và miền trung Trung Quốc, và đã 3 lần xuất hiện trên truyền thông. Điển hình như, vào ngày 23 tháng 9, đài truyền hình Phoenix – phương tiện truyền thông của Bắc Kinh có trụ sở tại Hồng Kông đã chạy một đoạn video ghi lại cảnh Ôn Gia Bảo, 74 tuổi, đang chơi bóng rổ với các em học sinh trung học ở tỉnh An Huy.

Trong khi đó, ấn phẩm bán chính thức Beijing Times (Kinh Hoa Thời Báo) đã hướng sự chú ý đến chuyến thăm vào ngày 27 tháng 9 của Ôn Gia Bảo tại Đại học Viện Khoa học Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứu hàng đầu của nhà nước. Cùng ngày, trong một cuộc họp giữa các thành viên cao cấp của Bộ chính trị, ông Tập Cận Bình đã công bố ngày bắt đầu và kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 6, là một buổi họp kín quan trọng của ĐCSTQ. “Sự xuất hiện thu hút quá nhiều sự chú ý” của Ôn Gia Bảo trước phiên họp toàn thể lần thứ 6 là “không bình thường”, theo lời phiên bản tại Canada của tờ Minh Báo trụ sở ở Hồng Kông.

Bằng cách xuất hiện công khai trước công chúng như hiện nay, Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo đang gửi đi tín hiệu ủng hộ dành cho đồng minh tâm đầu ý hợp của mình là Tập Cận Bình, theo lời nhà bình luận chính trị Lý Thiên Tiếu (Li Tianxiao) đã phát biểu với Tân Đường Nhân – đài truyền hình tiếng Trung độc lập có trụ sở tại New York.

“Khi Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo còn tại vị, họ đã bị khống chế bởi cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân”, ông Lý Thiên Tiếu nói.

Giang Trạch Dân nắm quyền kiểm soát

Giang đã bàn giao chức Tổng bí thư cho Hồ vào năm 2002, cũng như chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương vào năm 2005.

Tuy nhiên, Giang vẫn tiếp tục gây nhiều ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp thông qua mạng lưới chính trị rộng lớn của mình, đặc biệt là qua các đồng minh trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, là cơ quan lãnh đạo cao nhất chuyên xử lý tất cả các quyết định và chính sách trọng yếu của chế độ Trung Quốc. Do đó, những mệnh lệnh của Hồ Cẩm Đào “không bao giờ ra được khỏi cánh cửa của Trung Nam Hải”, đây là điều mà các trang tin tiếng Trung Quốc ở hải ngoại thường xuyên đề cập đến.

Gần đây, trường hợp này đã được giới học giả tiếp tục nhắc lại.

Trong một bài luận trên truyền hình Phoenix vào tháng 5, Zheng Yongnian, trưởng Viện Đông Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore đã miêu tả chế độ của Hồ Cẩm Đào là “phong kiến”. Bởi vì các ủy viên của Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị đầy quyền lực “thường đưa ra quyết định cuối cùng” dựa theo lợi ích riêng của từng người. Kết quả dẫn đến cái gọi là “hiện tượng Chu Vĩnh Khang”, tức các chính trị gia hàng đầu như cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang, Chánh văn phòng Trung ương Lệnh Kế Hoạch, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng có thể được xem là “những quan chức cốt cán của Đảng”, ông Zheng viết.

Tập Cận Bình từng ám chỉ những hiện tượng được ông Zheng miêu tả. Trong một bài phát biểu vào năm 2015, Tập cáo buộc Chu, Từ , Quách cùng với 3 quan chức khác đã bị thanh trừng (tất cả những người này được cho là những đồng minh hoặc những cận thần thuộc phe cánh của  Giang Trạch Dân) tạo ra “những bè phái và âm mưu chính trị” nhằm gây “sụp đổ và chia rẽ nội bộ Đảng”.

Trong những năm gần đây, báo chí Trung Quốc đã đăng nhiều bài viết cho hay, Hồ Cẩm Đào chưa bao giờ được toàn quyền quyết định mọi việc trong quân đội từ khi kế nhiệm Giang Trạch Dân giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu – 2 cựu phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương đã biến Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào thành bù nhìn, ông Yang Chuncheng – nguyên Phó Giám đốc Học viện Khoa học Quân sự cho biết trong một bài phỏng vấn vào năm ngoái.

Trong một bài viết được đăng trên tờ báo chính thức của quân đội vào năm 2008, Trần Bỉnh Đức, nguyên Tổng Tham mưu trưởng của Quân đội Giải phóng Nhân dân đã nhắc lại việc ông này đã báo cáo cho “Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào” và “người lãnh đạo Quân ủy” về các hoạt động cứu hộ trong trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008. Các trang tin tiếng Trung Quốc ở hải ngoại đều nhận định rằng “người lãnh đạo Quân ủy” mà ông Trần không nêu tên chính là Giang Trạch Dân.

Rõ ràng vì đã nắm bắt được chiêu bài quen thuộc này và cũng để tránh tình trạng mình sẽ bị cùm chân [giống Hồ Cẩm Đào], sau khi nhậm chức, Tập Cận Bình đã ngay lập tức tiến hành chiến dịch chống tham nhũng với quy mô rất lớn. Chiến dịch này đã tạo cơ hội thanh trừng được rất nhiều quan chức tạo mối quan hệ hoặc kết bè phái với Giang. Và đến năm 2015, Tập đã từng bước nắm chắc quyền chỉ huy quân đội, các nhà phân tích cho biết.

Tung đòn quyết định

Nhà bình luận chính trị Lý Thiên Tiếu nghĩ rằng, trước khi diễn ra phiên họp toàn thể lần 6, sẽ được tổ chức từ ngày 24 đến ngày 27 tháng 10, sự công khai xuất hiện của Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo là nhằm mục đích chứng minh rằng họ “kiên quyết đứng về phía Tập Cận Bình” trong việc xử lý vấn đề Giang Trạch Dân.

Tân Tử Lăng (Xin Ziling), một quan chức quốc phòng đã nghỉ hưu, có quan hệ với các cán bộ tầm trung của Đảng, cho biết rằng, trong một cuộc gặp thân mật hồi cuối tháng 7 năm nay, Tập Cận Bình và những người lãnh đạo hàng đầu khác đã “đạt đến sự đồng thuận trong việc xử lý vấn đề Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng”. Tăng Khánh Hồng là trùm gián điệp và đồng thời là tay sai chính trị lâu năm của Giang Trạch Dân.

Tập dự kiến sẽ chính thức hóa cuộc điều tra Giang và Tăng trong phiên họp toàn thể lần 6, là nơi mà kỷ luật của cán bộ Đảng và “quan trọng là những cán bộ cao cấp thuộc Trung ương, Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị” đã được đưa vào chương trình nghị sự. “Không có vùng cấm địa cũng như ngoại lệ trong hoạt động giám sát nội bộ Đảng”, theo một thông báo được đưa ra sau cuộc họp của Bộ Chính trị vừa qua (cũng trong cuộc họp đó ông Tập đã công bố ngày diễn ra phiên họp toàn thể lần này).

Thông qua những động thái rất tinh tế của riêng mình, Tập Cận Bình dường như đã đón nhận sự ủng hộ cũng như sự hợp tác của Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo.

Trong một cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng vào ngày 29 tháng 9 vừa qua, với sự có mặt của 7 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, Tập đã hô hào các Đảng viên cần phải ưu tiên “nghiên cứu” cuốn “Tuyển tập” của Hồ Cẩm Đào.

Tập dường như đã trì hoãn việc phát hành chính thức cuốn sách của Hồ cho đến khi Thủ tướng Lý Khắc Cường vừa trở về nước sau chuyến thăm Canada và Cuba. Lý là người luôn ủng hộ Hồ, và đã được trao vinh dự chủ trì cuộc họp tán dương vị lãnh đạo tiền nhiệm.

Chú thích:

Một Phiên họp Toàn thể là một cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản. Ủy ban này của Trung Quốc hiện tại có 205 thành viên chính thức và 171 thành viên dự bị, được bầu chọn tại Phiên họp Toàn thể lần thứ nhất của Đại hội Toàn Quốc lần thứ 18 năm 2012. Đại hội Đảng được tổ chức 5 năm một lần và ngoại trừ năm đầu tiên, các Phiên họp Toàn thể thường được tổ chức mỗi năm một lần. Bộ Chính trị Trung Quốc có 25 thành viên, tổ chức họp thường xuyên hơn và Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị có 7 thành viên, họp thường xuyên hơn nữa.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...