Jump to content

Little Saigon tiếp tục tuần hành ủng hộ nạn nhân Formosa


Recommended Posts

Ngọc Lan, thông tín viên RFA 
2016-10-10

  •  
Đồng hương quanh vùng Little Saigon xuống đường tuần hành ủng hộ nạn nhân Formosa hôm 8/10/2016.
Đồng hương quanh vùng Little Saigon xuống đường tuần hành ủng hộ nạn nhân Formosa hôm 8/10/2016.
icon-zoom.png Photo by NgocLan

Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 

Chiều tối Thứ Bảy 8 Tháng 10, đông đảo đồng hương quanh vùng Little Saigon ở Miền Nam California lại tiếp tục xuống đường tuần hành và thắp nến để ủng hộ tinh thần và cầu nguyện cho các phong trào đấu tranh vì tự do nhân quyền của đồng bào trong nước, đặc biệt là cho các nạn nhân của thảm họa Formosa.

Tuần hành

Cuộc tuần hành thắp nến được nhiều tổ chức hội đoàn quan vùng Orange County chung tay tổ chức.

Đặc biệt nhiều vị dân biểu từ tiểu bang đến liên bang, các nghị viên thành phố, như Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal, Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Thị trưởng thành phố Westminster Tạ Đức Trí, phó thị trưởng thành phố Westminster Sergio Contreras, Chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California Trương Ngãi Vinh, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cailifornia Bùi Thế Phát, Giám sát viên Orange County Andrew Đỗ, chủ tịch cộng đồng các quận hạt lân cận, đại diện các đoàn thể, đảng phái, và Hội đồng liên tôn… cũng đến tham gia cùng đồng hương.

Đúng 5 giờ, trong lúc ráng chiều đổ xuống, đồng hương gốc Việt đủ mọi thành phần, nhiều lứa tuổi, tập trung làm lễ xuất phát trước Đền Đức Thánh Trần trên đường Bolsa, và bắt đầu cuộc tuần hành khoảng 5 cây số ngang qua Phước Lộc Thọ, hướng về đường Bushard trước khi quay vòng trở lại tập trung trước khu thương mại Lee’s Sandwiches để làm lễ thắp nến.

Chúng tôi vô cùng  hãnh diện được cùng với tất cả quý vị tham dự cuộc tuần hành hôm nay trên đường phố Bolsa thể hiện lập trường của người Việt tị nạn. 
- Thị trưởng Tạ Đức Trí 
 

Cờ vàng ba sọc đỏ, cờ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, bản đồ Việt Nam có hình lưỡi bò cùng nhiều băng rôn, biểu ngữ như “Công lý sẽ thắng bạo quyền,” “Formosa Cút Cút Cút,” “Formosa get out of Viet Nam,” “Đường Lưỡi Bò Cắt Cắt Cắt,” “Tôi chọn tương lai dân tộc – Formosa và CSVN hãy chịu trách nhiệm với dân,” “ Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch”… được người dân giương cao trong suốt cuộc tuần hành.

Khí thế của cuộc tuần hành và thắp nến vì quê hương Việt Nam, vì nạn nhân của thảm họa Formosa trở nên sôi nổi và xúc động hơn còn bởi sự góp mặt của Nhóm Tù Ca Xuân Điềm.

Thị trưởng thành phố Westminster Tạ Đức Trí cho rằng:

“Chúng tôi vô cùng  hãnh diện được cùng với tất cả quý vị tham dự cuộc tuần hành hôm nay trên đường phố Bolsa thể hiện lập trường của người Việt tị nạn. Sau 41 năm, chúng ta vẫn gìn giữ căn cước tị nạn của chúng ta, không những vậy, chúng ta luôn hướng về Việt Nam, chúng ta bày tỏ sự quan tâm trước hiện trạng của đất nước. Việt Nam vẫn chưa có tự do và buồn thay nhà cầm quyền CSVN lại để cho Formosa làm ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của đồng bào trong nước. Vào ngày 2 tháng  10 vừa qua, hơn 10 ngàn đồng bào đã biểu tình trước trụ sở Formosa. Cuộc biểu tình của đồng bào trong nước cho tất cả chúng ta niềm hy vọng. Sau 41 năm, chúng ta đã bắt đầu thấy niềm hy vọng: đồng bào trong nước đã xuống đường, đã dấn thân. Tập thể người Việt tại hải ngoại chúng ta còn phải lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa. Sự lên tiếng, sự ủng hộ của chúng ta sẽ là động lực, sẽ là hy vọng để Việt Nam phải có tự do, Việt Nam phải có dân chủ trong tương lai.”

Thắp nến

 

Thap-nen-vi-Formosa.jpg-400.jpg
Đồng hương quanh vùng Little Saigon thắp nến ủng hộ và cầu nguyện cho phong trào đấu tranh của đồng bào trong nước hôm 8/10/2016. Photo by Ngoc Lan

 

Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal có mặt tại buổi thắp nến phát biểu:

“Quan trọng là chúng ta yểm trợ cho người dân trong nước bằng cách nói với cộng đồng quốc tế biết được những gì đang xảy ra cho Việt Nam để chúng ta ngăn chặn sự đàn áp của chính quyền cộng sản Việt Nam trong những ngày sắp tới có thể xảy ra, cũng như chúng ta tiếp tục ủng hộ vụ kiện Formosa của hàng trăm gia đình người dân Việt Nam để đi đến phía trước.

Chúng tôi biết là chính quyền Cộng Sản việt Nam đang muốn rất nhiều từ cộng đồng quốc tế, họ muốn có thêm thương mại, có thêm bang giao, muốn có được Hiệp Định Xuyên Thái Bình Dương TPP. Ngày hôm nay chúng ta đến đây để nói với chính quyền cộng sản Việt Nam rằng chúng ta cũng muốn nhiều hơn nữa, chúng ta muốn họ phải trong sạch hơn, chúng ta muốn họ phải tôn trọng nhân quyền và chúng ta muốn họ phải trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam.”

Bà Loretta Sanchez, Dân Biểu Liên Bang, bằng kinh nghiệm cá nhân của một người sinh ra tại Mexico cũng bày tỏ sự thấu hiểu của bà về những khó khăn khắc nghiệt mà ngư dân Việt Nam phải đối diện trong mỗi lần ra khơi đánh bắt cá, để từ đó thấy thảm họa kinh hoàng do Formosa gây ra nặng nề đến thế nào, không chỉ cho Việt Nam mà còn là hiểm họa môi sinh cho thế giới. Từ đó, bà Sanchez cũng lên tiếng kêu gọi sự đoàn kết đấu tranh cùng người dân Việt Nam nơi quê nhà, cũng như phản đối mạnh mẽ việc đền bù không thỏa đáng của Formosa trong thời gian qua.

... chúng ta muốn họ phải trong sạch hơn, chúng ta muốn họ phải tôn trọng nhân quyền và chúng ta muốn họ phải trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam.
- Dân Biểu Alan Lowenthal

Tham gia tuần hành và thắp nến cùng đồng hương, bà Tuyết Nguyễn, một cư dân của thành phố Garden Grove bày tỏ:

“Hôm nay tôi đi ra đây để yểm trợ cho người dân Việt Nam về vấn đề Formosa. Tôi thấy không bằng lòng về việc để cho Formosa hoành hành trên đất nước Việt Nam mình. Thứ nhì nữa là về các vấn đề bồi thường tôi thấy mờ ám quá, tôi không bằng lòng những điều đó.”

Có mặt trong đoàn người tuần hành, anh Billy Lê, một thanh niên trẻ tuổi, nêu suy nghĩ:

“Phải nói là đáng buồn vì đất nước Việt Nam chúng ta phải trải qua bao nhiêu thăng trầm và trải qua bao nhiêu sự mất mát vì cá chết, ảnh hưởng đến đời sống người dân cả trong tương lại chứ không phải chỉ trong hiện tại nhưng mà đây là điều mà chúng ta phải thấy là chính quyền phải làm điều gì đó để giúp, để yểm trợ cho người dân. Nếu chính quyền không giúp thì người dân phải tự đứng lên làm một cái gì đó để đòi hỏi quyền làm người của họ tại Việt Nam. Và nếu có một sự yểm trợ của người dân trên toàn thế giới thì em nghĩ là chúng ta có thể tạo nên một tiếng nói vang rộng ra cả thế giới chứ không phải chỉ cho người dân Việt Nam mà cả cộng đồng thế giới đều nghe để hiểu được công ty Formosa thực sự là ai  và họ đã thực sự làm gì cho người dân và cho mọi người xung quanh.”

Ông Phan Kỳ Nhơn, Chủ tịch phong trào Yểm trợ môi sinh và Vẹn toàn lãnh thổ, một thành viên ban tổ chức buổi tuần hành và thắp nến, cho biết:

“Ở hải ngoại này chúng ta làm được những việc gì đối với người trong nước? Thì chúng ta ở đây có hai việc phải làm. Thứ nhất là chúng ta tổ chức những cuộc biểu tình để tác động tinh thần, nung đúc tinh thần người dân trong nước. Thứ hai những cuộc biểu tình ở hải ngoại là để tạo dư luận thế giới, để cho thế giới thấy là sự việc tai hại như thế nào đối với người dân. Chuyện cụ thể là chúng ta phải trực tiếp giúp đỡ tài chánh trong hiện tại để cứu nạn nhân đói khát do Formosa gây ra, chúng ta  còn phải đi đến giải pháp sử dụng pháp lý nếu giả sử đảng CS từ chối không nhận đơn kiện của các nạn nhân ở Formosa thì chúng ta phải nghĩ cách làm sao đưa ra quốc tế chuyện này.”

Sự hiệp thông, ủng hộ của đồng bào hải ngoại đối với người dân trong nước sẽ còn được tiếp tục trong thời gian tới.

 

 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...