Jump to content

Donald Trump vẫn tranh cử ‘mạnh’ dù đang bất lợi


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chỉ còn chưa đầy bốn tuần lễ nữa đến ngày bầu cử và trong tình hình tranh cử của mình đang đi xuống, ứng cử viên Donald Trump leo thang tấn công cùng lúc hai đối thủ ngoài và trong đảng Cộng Hòa.
 
a1.jpg
 
Theo Reuters, phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ tập trung tại một trại gia súc ở Ocala, Florida, hôm Thứ Tư, ông Trump nặng nề tố cáo bà Hillary Clinton không đủ tư cách làm tổng thống. Ông tiếp tục lên án bà về vụ sử dụng email cá nhân khi làm ngoại trưởng, và phê bình bà không đủ sức khỏe để đảm nhận nhiệm vụ lãnh đạo quốc gia.
 
CNN cho biết ông Trump phàn nàn Quốc Hội đã không có thêm hành động gì sau khi FBI quyết định không truy tố bà Clinton về vụ email. Nhắc lại lời đã nói trong cuộc tranh luận hôm Chủ Nhật, ông đe dọa nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ chỉ định một công tố viên truy tố và bỏ tù bà Clinton và thêm nữa không tha các cố vấn pháp lý đã giúp bà.
 
Đối với người Việt Nam thì có thể đây chỉ là sự thể hiện của câu tục ngữ “Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng,” nhưng với người Mỹ, đây là sự thiếu hiểu biết và vi phạm thể chế dân chủ của ông.
 
Ông Ari Fleischer, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc từ 2001 đến 2003 dưới thời Tổng Thống George W. Bush, cho rằng ông Trump hoàn toàn sai. Qua Twitter, ông Fleischer phê phán: “Các ứng cử viên thắng cử không thể đe dọa bỏ tù đối thủ của mình. Các tổng thống không có quyền đe dọa truy tố cá nhân.”
 
Bà Kellyanne Conway, trưởng ban tranh cử của ông Trump, tìm cách giảm nhẹ phát biểu ấy, giải thích với CNN rằng đó “chỉ là lời châm biếm.”
 
Ông Trump cũng cho rằng: “Bà Clinton không thể nào đứng nói chuyện hàng giờ trước đám đông kiểu thế này như tôi.” Đề cập tới hàng ngàn email do WikiLeak vừa tiết lộ, ông Trump còn tố cáo là ban tranh cử của bà Clinton xúc phạm Thiên Chúa Giáo. Phát ngôn viên ban tranh cử Jennifer Palmieri của bà Clinton bác bỏ lập luận vô căn cứ ấy và nói thêm: “Chúng tôi không chấp nhận giá trị của các email ấy và hơn thế nữa chưa kiểm tra thực chất những email có thể đã bị tin tặc Nga đánh cắp nhằm phá hoại cuộc bầu cử Mỹ.”
 
Mặt khác, bằng lới phát biểu và bằng tin ngắn gởi qua Twitter, ông Donald Trump gia tăng tấn công Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), người đã tuyên bố với các đồng viện là không bênh vực, vận động cho Trump và chỉ chú trọng tới bầu cử Quốc Hội. Hố sâu chia rẽ trong đảng Cộng Hòa đã không thể hàn gắn được mặc dù ông Reince Priebus, chủ tịch đảng Cộng Hòa, dường như đang cố gắng vận động tìm một thỏa hiệp.
 
Tuy nhiên, nội bộ đảng Cộng Hòa rối loạn thêm vì đang có một số người ủng hộ ông Trump – rút bỏ sự ủng hộ – và tái ủng hộ! Hai thượng nghị sĩ Deb Fischer (Nebraska) và John Thune (South Dakota) và hai dân biểu Scott Garret (New Jersey) và Bradley Byrne (Alabama) bây giờ nói rằng sẽ có thể bỏ phiếu cho ứng cử viên Cộng Hòa dù đó là Donald Trump chứ không là Mike Pence như họ đã muốn thay đổi.
 
Hầu hết các cơ quan truyền thông bây giờ đều tin rằng bà Hillary Clinton gần như chắc chắn sẽ thắng cử. Các thăm dò dư luận toàn quốc đều đưa ra kết quả mức chênh lệch giữa bà Clinton và ông Trump tiếp tục tăng hôm Thứ Tư, trung bình từ 4% đến 7%. Thăm dò USC/LA Times (tracking poll) trước đây lúc nào cũng đưa ra kết quả ông Trump dẫn trước 2%, hôm Thứ Tư loan báo: Trump 44% – Clinton 44%.
 
Nhưng nguy cơ nặng nề hơn cho ông Trump là mất điểm ở những tiểu bang chiến trường tranh chấp và cả những tiểu bang xưa nay Cộng Hòa vẫn nắm vững phần thắng. Bà Clinton vượt lên ở Florida 2.7%, Ohio 2.5%, North Carolina 1.2% và Nevada 0.9%.
 
Huffinton Post cho biết, ở Utah trước đây Trump 45%, Clinton 27%. Thăm dò Y2Anlytics bây giờ đưa ra kết quả Trump 26%, Clinton 26%, ứng cử viên độc lập Evan McMullin 22%, ứng cử viên đảng Libertarian Gary Johnson 14%. Lần cuối cùng Utah bầu cho Tổng Thống Lyndon B. Johnson (Dân Chủ) là năm 1964. Cử tri Thiên Chúa Giáo và Mormon chiếm ưu thế tuyệt đối tại Utah và vụ ông Trump nói tục tĩu trong cuốn băng video Access Hollywood đã tác động tai hại cho ông. Tờ báo Salt Lake Tribune hôm Thứ Tư chính thức loan báo ủng hộ bà Hillary Clinton. Việc này tương tự như tờ Columbus Dispatch mấy ngày trước ở Ohio lần đầu tiên tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Dân Chủ, sau 100 năm kể từ 1916 luôn luôn ủng hộ Cộng Hòa.
 
Những lời nói và hành động xâm phạm phụ nữ của ông Donald Trump có vẻ như sẽ còn bị phát hiện dài dài chưa dứt. Hai phụ nữ, bà Jessica Leeds ở New York, bây giờ 74 tuổi, nói rằng 30 năm trước ông Trump đã đụng tới người bà dù không có sự đồng ý. Cô Rachel Crooks ở Ohio tố cáo ông Trump về hành vi tương tự khi cô làm việc cho một văn phòng đầu tư đặt trụ sở ở trong cao ốc Trump Tower năm 2005 khi cô 22 tuổi.
 
Hôm Thứ Tư, cô Tasha Dixon, hoa hậu Arizona năm 2001, cũng nói về hành động nham nhở của ông Trump, đó là nhìn những thí sinh thi hoa hậu ở truồng, và điều này cũng được ông Trump xác nhận khi nói chuyện trên chương trình của Howard Stern trước đây.
 
Ba phụ nữ nói trên giải thích rằng họ phải nói ra các chuyện này vì bất bình sau khi xem truyền hình cuộc tranh luận tối Chủ Nhật. Khi điều hợp viên Anderson Cooper hỏi ông Trump là có bao giờ hôn và rờ mó các phụ nữ mặc dù họ không đồng ý, ông Trump trả lời khẳng định: “Không, tôi không bao giờ (làm chuyện đó).”
 
Chuyện dài ông Trump, và là những chuyện mọi người không đáng biết, có lẽ chỉ tạm dứt khi đến ngày bầu cử.
 
(Người Việt)

Đăng bởi Tiểu Nhi on Friday, October 14, 2016 | 14.10.16

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...