Jump to content

Miến Điện: Hàng ngàn người ở bang Rakhine chạy lánh nạn


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mai VânĐăng ngày 14-10-2016 Sửa đổi ngày 14-10-2016 14:55
media
Người dân ở Rakhine, Miến Điện, chạy lánh nạn (ảnh chụp ngày 13/10/2016)STR / AFP

Tại Miến Điện, vào hôm nay 14/10/2016 hàng ngàn người ở Rakhine, một bang giáp giới với Bangladesh, đã phải tìm mọi cách để chạy khỏi một vùng chiến sự nằm sát biên giới. Các vụ tấn công vào một số đồn lính biên phòng trong khu vực cuối tuần trước đã kéo theo một chiến dịch trả đũa dữ dội của quân đội chính phủ, khiến hàng chục người chết.

Theo hãng tin AFP, hàng chục gia đình ở thành phố Maungdaw, nơi bùng lên các cuộc xung đột, đã tìm cách rời thành phố để đi lánh nạn ở nơi khác. Thậm chí gần 200 công chức, đặc biệt là các giáo viên, còn được di tản bằng trực thăng khỏi khu vực, vào lúc hàng trăm công chức khác đã được đưa đến thủ phủ Sittwe của bang Rakhine.

Một phóng viên của AFP ở Maungdaw còn mô tả một cảnh tượng diễn ra hôm qua với khói đen bốc lên từ một ngôi làng gần đó, nơi hàng chục căn nhà đã bị cháy rụi. Theo quân đội Miến Điện đó là hành vi của kẻ « khủng bố ».

Xung đột đã bùng lên từ sau các sự cố khuya 08/10 tuần qua, khi nhiều đồn biên phòng của Miến Điện ở vùng biên giới với Bangladesh bị các nhóm vũ trang tấn công khiến cho 9 người lính thiệt mạng. Quân đội đã phản ứng bằng một chiến dịch truy quét dữ dội. Một số viên chức chính quyền quy trách nhiệm vụ tấn công cho các thành phần võ trang người Rohingya, cộng đồng gồm hơn 100.000 người Hồi Giáo đang sinh sống trong vùng.

Tối qua, quân đội Miến Điện loan báo bắt được một nghi phạm thứ 5 trong vụ tấn công đồn biên phòng trước đó.
Xung đột bùng lên ở Rakhine đã làm dấy lên lo ngại về khả năng bang miền Tây Miến Điện lại rơi vào tình trạng bạo động đẫm máu như vào năm 2012, với các vụ tấn công lẫn nhau giữa hai cộng đồng Phật Giáo và Hồi Giáo – mà đa số là người Rohingya – đã làm cho hơn 100 người chết và hàng chục ngàn người phải tản cư.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...