Jump to content

Thái tử Thái Lan xin hoãn ngày đăng quang


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 14-10-2016 Sửa đổi ngày 14-10-2016 15:27
media
Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn trong Lễ Tịch Điền Hoàng Gia hàng năm, Bangkok, ngày 13/05/2015.REUTERS/Chaiwat Subprasom

Quốc tang kéo dài một năm và giới hạn sinh hoạt vui chơi giải trí trong một tháng. Đó là quyết định của chính quyền quân sự Thái một ngày sau khi quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà. Trong bối cảnh tang tóc, thái tử nối ngôi bất ngờ xin hoãn ngày đăng quang làm công luận thêm bối rối.

Sự kiện không ai ngờ là vài giờ sau khi tin quốc vương Thái Lan qua đời được thông báo thì thái tử nối ngôi yêu cầu có thêm thời giờ trước khi lên ngôi.

Theo AFP, ngày hôm qua 13/10, thủ tướng Thái Prayut Chan-O-Cha, lãnh đạo tập quyền quân sự cho biết là thái tử Maha Vajiralongkorn, tỏ ý « cần thời gian để chuẩn bị trước khi lên ngôi ».

Không như phụ vương trị vì từ năm 1946 và được thần dân yêu mến, thái tử Maha Vajiralongkorn, tốt nghiệp trường sĩ quan Úc, mang cấp bực « tướng danh dự » trong quân đội Thái nhưng sống phần lớn thời gian ở Đức.

Trong những năm gần đây, khi sức khỏe quốc vương suy sụp, thái tử Maha Vajiralongkorn phải thay cha trong một số lễ tân nhưng rất hiếm lời tuyên bố với công chúng. Năm nay 64 tuổi, thái tử vừa ly dị lần thứ ba.

 

Trong số các phản ứng từ Tây phương, tổng thống Mỹ Barack Obama chia buồn với Thái Lan và tiếc thương « một người bạn thân thiết ». Tổng thống Pháp François Hollande ca ngợi « một con người với một định mệnh phi thường dành trọn cuộc đời đưa Thái Lan thành một nước tân tiến và phú cường ».

Theo AFP, trong suốt một tháng, truyền hình Thái chỉ được chiếu chương trình của hoàng gia.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...