Jump to content

Các nước láng giềng của Nga lo ngại về những cuộc diễn tập quân sự gần đây ở Kaliningrad


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Jack Phillips, Epoch Times | Dịch giả: Kim Xuân
16 Tháng Mười , 2016
 
Hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander của Nga. (Digr / Ru / Wikipedia, CC BY-SA 3.0)

Hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander của Nga. (Digr / Ru / Wikipedia, CC BY-SA 3.0)

 

Nga xác nhận họ đã triển khai tên lửa Iskander, có thể được gắn một đầu đạn hạt nhân, tại Kaliningrad nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Các nước Lithuania, Estonia và Ba Lan, đều là thành viên của NATO, bày tỏ lo ngại về việc triển khai các tên lửa này trong khu vực.

Nhưng điện Kremlin nhanh chóng hạ thấp tầm quan trọng của các cuộc diễn tập. Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng cho đây chỉ đơn giản là một cuộc diễn tập thường kỳ, không có gì bí mật với mọi người.

Quảng cáo

Mọi người làm lớn câu chuyện nên biết hệ thống tên lửa Iskander là một hệ thống cơ động“, Tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng giải thích cho báo The Guardian. “Trong huấn luyện các đơn vị chiến đấu, những xe chở tên lửa hoạt động cả năm để hoàn thiện khả năng di chuyển, ở các khoảng cách lớn trên toàn Liên bang Nga, bằng đường không, đường biển hay đường bộ”.

Sputnik News, cơ quan truyền thông  nhà nước, giải thích sau khi tên lửa được triển khai, “các hãng truyền thông đã rùm beng về thông tin này”, và nói thêm “Việc di chuyển của hệ thống tên lửa đạn đạo là một phần của công tác huấn luyện thường kỳ, không có gì là đặc biệt“.

Cuộc diễn tập đã làm cho mối quan hệ giữa Nga và các nước NATO xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, căng thẳng tăng cao bởi việc giải quyết cuộc xung đột Syria.  Moscow đứng về phía Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Mỹ đứng về phía lực lượng nổi dậy. Cả hai bên không chỉ có quan điểm trái ngược nhau, mà cả cách giải quyết cuộc xung đột cũng mâu thuẫn nhau.

Ngoại trưởng Lithuania Linkevicius  coi việc triển khai tên lửa Iskander là vi phạm Hiệp định về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nga tiến hành tập trận tại Kaliningrad, gồm cả các kịch bản về triển khai và sử dụng tiềm năng của tên lửa Iskander. Chúng tôi biết điều đó”, ông đã nói với hãng tin AFP.

Kaliningrad, vùng đất Nga lọt giữa các nước khác. (GoogleMap)

Kaliningrad, vùng đất Nga lọt giữa các nước khác. (GoogleMap)

Linkevicius nêu rõ những tên lửa này có tầm bắn khoảng 700km, một khoảng cách đủ để tới thủ đô Berlin của nước Đức.

Antoni Macierewicz, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, hôm thứ 7 vừa rồi đã tuyên bố cuộc diễn tập này  “rất đáng báo động“.

Estonia, một nước có chung biên giới với Nga cũng quan tâm đến những diễn biến gần đây. Riho Terras, Trung Tướng, Tham Mưu Trưởng quốc phòng của Estonia, cho biết động thái này không gì khác chỉ là một nỗ lực của Nga để thống trị Biển Baltic. “Về lâu dài, Nga muốn kiểm soát nhiều hơn nữa Biển Baltic, và cách thức mà họ thực hiện cũng giống như họ đã làm với Biển Đen“, Terras giải thích cho báo The Independent.

Moscow có thói quen phô diễn tên lửa Iskander của mình, được gắn trên xe cơ giới đường bộ, trong các cuộc diễu hành quân sự – đặc biệt là trong  ngày chiến thắng phát xít, 9 tháng 5, kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã. Các tên lửa có thể được trang bị với các loại vật liệu khác nhau như đầu đạn hạt nhân, đạn bom (cho phép bắn phá  các thiết bị /sát thương người trên một bán kính lớn), đạn xuyên thấu (sử dụng chống lại các boongke-hầm ngầm) hoặc bom xung điện từ (để phá hủy thiết bị điện từ, hay để gây nhiễu thông tin).

Dịch từ bản tiếng Romania.

Phiên bản tiếng Anh: : Russia Moves Nuclear-Capable Missiles to Kaliningrad, Alarming Neighbors

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...