Jump to content

Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm cho tội ác gây ra bởi Triều Tiên


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: David Kilgour | Dịch giả: DK Lam
16 Tháng Mười , 2016
 
An undated photo of North Korean leader Kim Jong-Un (C) delivering a speech at the 3rd Meeting of KPA Activists in O Jung Hup-led 7th Regiment Title Movement at the April 25 House of Culture in Pyongyang. (KCNA/AFP/Getty Images)

Một bức ảnh không rõ ngày tháng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (KCNA / AFP / Getty Images)

Trước lần thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất lần thứ 5, nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un, 32 tuổi, vừa kỷ niệm 68 năm thành thành lập nước Cộng Hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên – một chế độ mà bản chất là chuyên chế theo tư tưởng Mao/ Stalin, được cha truyền con nối trong suốt 3 thế hệ. Đây là sự kiện diễn ra tiếp sau vụ phóng  3 tên lửa đạn đạo vào vùng biển Nhật Bản.

Sự gia tăng mối đe dọa hạt nhân lên một cấp độ mới dẫn đến việc cộng đồng quốc tế yêu cầu một  lệnh trừng phạt kinh tế nặng hơn. Mặc dù đã có sự nhìn nhận lại hiệu quả của biện pháp này trong suốt thập kỷ quả, áp đặt thêm một biện pháp nữa có lẽ không cải thiện bao nhiêu tình hình an ninh toàn cầu.

Thực tế, toàn bộ mậu dịch của Triểu Tiên là được thực hiện với người láng giềng Trung Quốc.

Thực tế, toàn bộ mậu dịch của Triểu Tiên là được thực hiện với người láng giềng Trung Quốc. Sau một vài ngày tạm dừng thông thương để phản ứng lại vụ thử hạt nhân, Bắc Kinh lại mở cửa đường biên giới. Những chiếc xe tải được mọi người nhìn thấy mang đủ mọi thứ từ gạch cho đến ông dẫn khí băng qua Cầu Hữu Nghị trên sông Áp Lục  nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Bắc Kinh sẽ không áp dụng lệnh trừng phạt chủ yếu là bởi vì họ muốn Kim Jong Un duy trì một chế độ chuyên chế chống lại Hàn Quốc đang thực hiện một chế độ dân chủ thành công và một nền kinh tế xuất khẩu phát triển. Hôi đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể sẽ cố gắng vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Bắc Kinh và áp đặt lệnh cấm xuất khẩu than đá và quặng sắt của Triều Tiên. Nhưng không chắc chắn là những quốc gia lớn cũng sẽ trừng phạt những nước tái xuất khẩu hàng hóa nhập từ Triều Tiên như Trung Quốc đang thực hiện.

Quảng cáo

Ngoài ra, một biện pháp hiệu quả phải được nhanh chóng áp dụng nhằm vào công ty Phát triển Công nghiệp Hongxiang, nằm bên bờ song Áp Lục phần lãnh thổ Trung Quốc, công ty này dường như thường xuyên gửi alumimum oxide để hỗ trợ chương trình hạt nhân của chính phủ ông Kim.

Trung Quốc dường như chưa thống nhất được ý kiến về đối sách nói chung. Zhang Lianghui của Trường Trung Ương Đảng giải thích trên NBC :” Một quan điểm cho rằng sự mất ổn định và sụp đổ của chính quyền Triều Tiên và khủng hoảng dọc biên giới với Trung Quốc là hiểm họa cho nền an ninh của Trung Quốc. Một quan điểm khác cho rằng duy trì chương trình hạt nhân của Triều Tiên và viễn cảnh chiến tranh hạt nhân là mối họa còn lớn hơn cho Trung Quốc”.

Mặt trời mọc trên Cây cầu Hữu Nghị Trung Quốc – Triều Tiên (bên trái) vào Cây cầu Gãy (bên phải) giữa huyrnj Sinuiju của Triều Tiên (phía xa) và Dandong (phía gần) ở miền Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 11/9/2016. Cây cầu Gãy từng bắc ngang qua sông Lục Áp  và bị Mỹ đánh bom trong cuộc chiến hai miền Nam Băc Triều, khi Trung Quốc về phe Triều Tiên. Cây cầu này chưa từng được xây dựng lại bởi chính quyền Triều Tiên. Cây cầu Hữu nghị Trung Quốc- Triều Tiên tiếp tục liên kết hai quốc gi này Greg Baker/AFP/Getty Images)

Mặt trời mọc trên Cây cầu Hữu Nghị Trung Quốc – Triều Tiên (bên trái) vào Cây cầu Gãy (bên phải) giữa huyrnj Sinuiju của Triều Tiên (phía xa) và Dandong (phía gần) ở miền Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 11/9/2016. Cây cầu Gãy từng bắc ngang qua sông Lục Áp  và bị Mỹ đánh bom trong cuộc chiến hai miền Nam Băc Triều, khi Trung Quốc về phe Triều Tiên. Cây cầu này chưa từng được xây dựng lại bởi chính quyền Triều Tiên. Cây cầu Hữu nghị Trung Quốc- Triều Tiên tiếp tục liên kết hai quốc gi này Greg Baker/AFP/Getty Images)

Rõ ràng, các lãnh đạo ở Bắc Kinh phản đối việc triển khai lá chắn tên lửa – THAAD – của Mỹ ở Hàn Quốc để bắn hạ tất cả tên lửa bắn từ Triều Tiên. Nhật Bản cũng có thể chấp thuận việc triển khai THAAD, sau những diễn biến của những sự kiện gần đây. Phản ứng của cộng đồng và giới chính trị ở Hàn Quốc đối với vụ thử hạt nhân thứ năm là rất tiêu cực, phần lớn các nghị sĩ và chính phủ muốn triển khai quân đội. Bắc Kinh hy vọng rằng thương mại và đầu tư song phương đang phát triển gần đây sẽ dần dần chuyển hướng sự trung thành của Hàn Quốc từ Washington sang phía Bắc  Kinh.

Vào năm 2014, Ủy ban Điều tra của Liên Hợp Quốc cáo buộc chính quyền của ông Kim có tội ác chống lại loài người ở Triều Tiên và đề nghị đưa ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Chủ tịch là thẩm phán Michael Kirby công khai chỉ trích Bắc Kinh vì hành vi cưỡng bức trao trả người tị nạn ở Trung Quốc về cho Triều Tiên, nơi họ phải đối mặt với tra tấn và đôi khi là tử hình. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc bất khả hồi (non-refoulement) của công pháp quốc tế, nguyên tắc này cấm các quốc gia trao trả nạn nhân trái với mong muốn của họ về nơi họ sẽ bị tra tấn và đàn áp.

Bắc Kinh từ lâu đã làm ngơ trước nỗi đau của người dân Triều Tiên. Báo cáo của thẩm phán Kirby mô tả những trại chứa tới 80.000-120.000 tù nhân chính trị, nơi họ bị hành quyết công khai, tra tấn, cướng bức và  bỏ đói. Hàng nghìn người đã thiệt mạng trong những trại này.

Vì Chính phủ Trung Quốc cung cấp kinh tế và quân sự cho Bình Nhưỡng, về mặt lý thuyết, các quan chức cấp cao của Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho việc hỗ trợ và tiếp tay cho tội ác này. Báo cáo này là một trường hợp hiếm hoi, cơ quan của Liên Hợp Quốc chỉ đích danh những quan chức của một thành viên thường trực trong Hội Đồng bảo an Liên Hợp Quốc dính líu đến những tội ác chống lại loài người.

Một hàng rào dây thép gai tại một trạm kiểm soát quân sự gần khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách miền Nam và Bắc Triều Tiên, ở Paju, Hàn Quốc, vào ngày 6 Tháng 1, 2016. (Chung Sung-jun / Getty Images)

Một hàng rào dây thép gai tại một trạm kiểm soát quân sự gần khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách miền Nam và Bắc Triều Tiên, ở Paju, Hàn Quốc, vào ngày 6 Tháng 1, 2016. (Chung Sung-jun / Getty Images)

Nếu Trung Quốc ngăn chặn Hội đồng Bảo an  vận dụng ICC, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ tự mình mở phiên tòa xét xử Triều Tiên. Năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an có thể không tán thành, nhưng cộng đồng quốc tế không thể làm ngơ lâu hơn nữa trước sự đồng lõa của Bắc Kinh với chế độ đang thực hiện tội ác chống lại loài người.

20121228_Ottawa_DavidKilgour_ByEvanNingD

David Kiligour, một luật sư, làm việc tại  Hạ viện của Canada trong suốt 27 năm. Trong nội các của  Jean Chretien, ông là Quốc vụ khanh (khu vực Châu Phi và Mỹ Latin) và Quốc vụ khanh (khu vực Châu Á-Thái Bình Dương). Ông là tác giả của một vài cuốn sách và đồng tác giả với David Matas trong cuốn “ Thu hoạch đẫm máu: Điều tra mổ cướp nội tạng của học viên Pháp Luân Công”.  

 

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...