Jump to content

TT Philippines 'sẽ nêu phán quyết biển Đông ở TQ'


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Ông Duterte trong chuyến thăm Việt Nam hồi cuối tháng Chín.
Ông Duterte trong chuyến thăm Việt Nam hồi cuối tháng Chín.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay, 16/10, tuyên bố rằng ông sẽ nêu phán quyết gây tranh cãi về biển Đông với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ không "đầu hàng" trong vấn đề chủ quyền.
 
Chuyến công du của ông Duterte trong tuần này đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ song phương với Bắc Kinh, nhưng ông thừa nhận rằng hiện công chúng Philippines quan ngại về các động thái xích lại gần Trung Quốc của Manila, và trấn an nhân dân rằng điều đó sẽ không tác động tới chủ quyền lãnh hải của đất nước.
 
Trong các bình luận sẽ không khiến lãnh đạo Trung Quốc thoải mái, ông Duterte nói rằng phán quyết của Tòa Trọng tài LHQ sẽ được đề cập và thảo luận, nhưng sẽ không có sự “áp đặt cứng rắn” về việc này.
 
Phán quyết hồi tháng Bảy có lợi cho Philippines, và bác bỏ tuyên bố nhận chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung quốc.
 
Bắc Kinh tuyên bố không tuân thủ và khiển trách bất kỳ nước nào yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết.
 
Ông Duterte nói trong một cuộc họp báo ở thành phố quê nhà Davao: “Tôi sẽ không mặc cả ở bất kỳ nơi nào. Chúng ta sẽ tiếp tục nhấn mạnh rằng đó là của chúng ta. Quyết định của tòa quốc tế sẽ được đề cập”.
 
Tổng thống Philippines sẽ tới Trung Quốc vào ngày 18/10 cùng với ít nhất 200 đại diện doanh nghiệp để mở đường cho điều theo lời ông gọi là một liên minh thương mại mới.
 
Chuyến công du này diễn ra trong bối cảnh các tuyên bố chỉ trích Mỹ của ông Duterte đã phủ bóng lên mối quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ.
 
Cuối tháng trước, ông Duterte thực hiện chuyến công du đầu tiên trên cương vị tổng thống tới Việt Nam, quốc gia cũng tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.
 
Dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam xích lại gần hơn với Philippines trong một động thái mà nhiều nhà phân tích cho là để cùng đương đầu với Trung Quốc.
 
Theo Reuters, VOA
 
(VOA)

Đăng bởi Ha Tran on Monday, October 17, 2016 | 17.10.16

 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...