Jump to content

Thái Lan khan hiếm quần áo màu đen trong thời gian để tang nhà Vua


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 17-10-2016 Sửa đổi ngày 17-10-2016 15:27
media
Người dân Thái Lan để tang vua Bhumibol Adulyadej trong vòng một năm. Ảnh chụp tại Bangkok, ngày 17/10/2016.REUTERS/Issei Kato

Tại Thái Lan, sau khi vua cha băng hà, hoàng tử kế vị Vajiralongkorn bày tỏ mong muốn chỉ làm lễ đăng quang trong một năm tới. Trong thời gian này, chủ tịch Hội đồng Cơ mật Hoàng gia, ông Prem Tinsulanonda sẽ nắm quyền nhiếp chính. Tuy nhiên, mối quan tâm trước mắt của người dân Thái Lan hiện nay là làm thế nào có đủ quần áo màu đen để mặc trong một năm tới, thời gian chịu tang nhà vua mà họ vốn sùng kính.

Từ Bangkok, thông tín viên Arnaud Dubus gửi về bài tường trình :

« Tại các chợ ở thủ đô Bangkok và các tỉnh, người dân đổ xô đi mua quần áo màu đen để mặc trong suốt 12 tháng chịu tang nhà vua. Tại Thái Lan, đất nuớc theo đạo Phật, đen và trắng là hai màu dùng trong tang lễ. Tuy nhiên, không rõ vì sao là người dân chỉ tìm mua trang phục màu đen. Một số người bán hàng tranh thủ cơ hội để tăng giá gấp hai, gấp ba lần các loại quần áo màu đen. Do vậy, chính phủ cảnh báo sẽ phạt tù tới 7 năm những thương gia nào lợi dụng hoàn cảnh để bán đắt.

Chính quyền quân sự đã ra lệnh cho giới viên chức phải mặc trang phục tang lễ trong suốt một năm. Một số doanh nghiệp cũng áp đặt lệnh tương tự đối với các nhân viên, do vậy, gây nên nạn khan hiếm quần áo màu đen.

Cũng xuất hiện một số dấu hiệu căng thẳng trong vấn đề trang phục. Những kẻ mang tư tưởng bảo hoàng cuồng tín đã mắng mỏ những người qua đường không mặc quần áo màu đen. Ví dụ, có một vụ va chạm giữa xe máy và xe hơi. Người lái xe hơi đã quở trách người đi xe máy mặc áo da màu xanh. Người này phải vội thanh minh là có mặc T-shirt màu đen ở trong ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...