Jump to content

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng thảo luận với Tổng thống Philippines


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-10-17

  •  
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
icon-zoom.png AFP PHOTO
 

Bắc Kinh luôn mở cửa đón Philippines, hoan nghênh việc Tổng Thống Rodrigo Duterte muốn thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc để giải quyết ổn thỏa những vần đề cả 2 nước cùng mong muốn giải quyết.

Đó là nội dung phát biểu được phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp báo ngày hôm nay tại Bắc Kinh, để trả lời câu hỏi về tuyên bố mà Tổng Thống Phi đưa ra hôm Chủ Nhật vừa rồi, cho biết ông sẽ nêu vấn đề Biển Đông cũng như phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế với lãnh đạo Hoa Lục khi sang thăm Bắc Kinh vào ngày mai, tức ngày thứ Ba, 18 tháng Mười 2016.

Trong phát biểu đó, Tổng Thống Duterte nhấn mạnh ông sẽ không mặc cả với Bắc Kinh về vụ tranh chấp chủ quyền, tiếp tục khẳng định chủ quyền ở khu vực hai bên đang tranh chấp và không ngần ngai nói đến phán quyết mà Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế đưa ra hôm 12 tháng bảy năm nay, xác định Trung Quốc không có chủ   quyền pháp lý lẫn chủ quyền lịch sử ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Tổng Thống Philippines cũng nói rằng ông sẽ không gay gắt khi trình bày những điều này với lãnh đạo Bắc Kinh.

Trả lời câu hỏi liên quan đến đến phát biểu của Tổng Thống Philippines, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh Bộ Ngoại Giao Trung Quốc trả lời rằng trong vai trò của một nhà lãnh đạo, Tổng thống Philippines sẽ thực hiện chính sách sao có lợi cho quốc gia và người dân Phi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng nhắc lại Trung Quốc có chủ quyền ở Biển Đông, không công nhận phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế, đồng thời sẵn sàng thảo luận với các nước liên quan đến cuộc tranh chấp để đảm bảo duy trì ổn định, hòa bình cho khu vực.

Sáng nay trong cuộc phỏng vấn dành cho một đài truyền hình Hồng Kong, Tổng Thống Philippines cũng nhắc lại quyết định ngưng mọi cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ, nhưng sẵn sàng thảo luận để mở các cuộc trận chung với Trung Quốc và Nga.

Tổng thống Philippines cũng nói là khi đến thắm Bắc Kinh, yêu sẽ yêu cầu được mua tầu cao tốc của Trung Quốc, để dùng vào kế hoạch bài trừ khủng bố, nói rõ rằng kế hoạch này sẽ gặp khó khăn nếu không có sự tiếp tay của Trung Quốc.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...