Jump to content

Trung Quốc trang bị vũ khí và canh tân quân đội Cam Bốt


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 18-10-2016 Sửa đổi ngày 18-10-2016 13:23
media
Bộ trưởng Quốc phòng Cam Bốt Tea Banh tiếp một tư lệnh Trung Quốc tại Phnom Penh ngày 17/10/2016.REUTERS/Samrang Pring

Theo loan báo của chính phủ Phnom Penh, Bắc Kinh đã chấp thuận viện trợ quân sự và giúp Cam Bốt canh tân quân đội. Trong hiệp hội ASEAN, Cam Bốt của thủ tướng Hun Sen là « lá chắn » bảo vệ lập trường của Trung Quốc chống lại mọi phê phán tranh giành biển đảo của các láng giềng.

Cuối tuần qua, bộ trưởng quốc phòng Cam Bốt Tea Banh đã bay sang Bắc Kinh thăm viếng trong hai ngày. Theo Reuters, trong cuộc tiếp xúc với báo chí vào ngày thứ hai 17/10/2016 tại Phom Penh, bộ trưởng quốc phòng Tea Banh cho biết Bắc Kinh sẽ cung cấp phương tiện cho Cam Bốt để nâng cao khả năng quốc phòng. Quân đội Cam Bốt dự kiến sẽ mua chiến đấu cơ của Trung Quốc trong tương lai nhưng hiện thời cần phải tập trung tăng cường bảo vệ không phận.

Theo nhận định của Reuters, bộ trưởng quốc phòng Cam Bốt đưa ra những thông tin này một tuần sau khi Phom Penh đón tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Lãnh đạo Trung Quốc không tiếc lời ca ngợi « quan hệ chặt chẽ » giữa hai nước, thông báo xóa món nợ 89 triệu đôla và sẽ cung cấp thêm cho chính phủ Hun Sen 14 triệu đôla viện trợ quân sự. Hai bên còn ký 31 thỏa thuận, trong đó có khoản vay 237 triệu đôla với lãi xuất thấp.

Cam Bốt đang có tranh chấp biên giới với Thái Lan và Việt Nam. Tuy là thành viên của ASEAN, nhưng chính quyền Hun Sen công khai ủng hộ Trung Quốc, bất chấp những tham vọng biển đảo của Bắc Kinh đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của các thành viên khác như Việt Nam và Philippines.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...