Jump to content

HRW: Quốc hội Việt Nam cần cải cách pháp luật hình sự


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-10-18

  •  
Một phiên họp của Quốc hội Việt Nam trước đây, ảnh minh họa.
Một phiên họp của Quốc hội Việt Nam trước đây, ảnh minh họa.
AFP
 

Quốc hội Việt Nam cần cải cách pháp luật hình sự nhằm tôn trọng các quyền cơ bản tự do phát biểu, lập hội, hội họp và tôn giáo. Đó là nội dung trong thông cáo của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đưa ra ngày hôm qua.

Theo Human Rights Watch thì Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét sửa đổi luật hình sự và luật tố tụng hình sự trong phiên họp dự kiến từ 20 Tháng mười - 22 tháng 11 năm 2016.

Ông Brad Adams, giám đốc của tổ chức nhân quyền khu vực châu Á của Human Rights Watch cho biết Việt Nam đang sử dụng những điều luật mơ hồ để áp dụng sự trừng phạt lên những người đấu tranh, các nhà hoạt động và các blogger.

Cũng theo ông Adams, quốc hội Việt Nam nên nhân cơ hội này để chấm dứt những quy định tạo nên rất nhiều tù nhân chính trị và cải thiện luật pháp Việt nam cho phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Trong bộ luật hình sự của Việt Nam hiện nay có những điều khoản bị cho là mơ hồ bao gồm tội phạm liên quan đến "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" (điều 79), "Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc" (điều 87); "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam" (Điều 88) "Phá rối an ninh" (Điều 89); và "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của các cá nhân" (Điều 258).

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...