Jump to content

Doanh nhân Mỹ tặng bảo tàng Orsay Pháp bộ tranh 350 triệu euro


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh HàĐăng ngày 23-10-2016 Sửa đổi ngày 23-10-2016 17:42
media
Marlene và Spencer Hays, hai nhà mạnh thường quân của bảo tàng Orsay, Pháp. Ảnh ngày 22/10/2016.Reuters

Tối ngày 22/10/2016 tổng thống Pháp trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh cho cặp vợ chồng người Mỹ Marlene và Spencer Hays. Là những người yêu nghệ thuật, hai ông bà quyết định hiến cho bảo tàng Orsay bộ sưu tập tranh quý giá, gồm trên dưới 600 tác phẩm của những bậc thầy trong làng hội họa Pháp.

« Khi qua đời, bộ sưu tập của chúng tôi sẽ được dành để tặng người dân Pháp, cho tất cả những ai trên thế giới yêu thích nghệ thuật ». Ông Spencer Hays, 80 tuổi, đã tuyên bố như trên tại điện Elysée, khi nhận huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh từ tay tổng thống Pháp François Hollande. Ngay từ bây giờ 187 tác phẩm- chủ yếu là tranh, tượng- của ông bà đã được chuyển tới bảo tàng Orsay.

Trong hơn 40 năm qua, hai ông bà Hays, một đôi doanh nhân giàu có sinh sống tại bang Texas, đã từng bước mua những bức tranh quý giá của các bậc thầy trong làng hội họa Pháp. Đến nay, bộ sưu tập của Marlene và Spencer Hays ước tính lên tới 350 triệu euro. Trong đó có những bức họa của Bonnard, Redon, Corot, Modigliani hay Degas …

Đáng nói hơn nữa là bộ sưu tập đồ sộ của ông bà Hays không dừng lại ở đây, vì hàng năm, đến sinh nhật của một trong hai người, thì người kia lại mua một bức tranh nổi tiếng để tặng cho người bạn đời. Chẳng hạn như gần đây, Marlene mua một bức tranh của Matisse để mừng sinh nhật chồng. Rồi Spencer lại tặng cho Marlene một bức họa có dấu ấn của Modigliani để mừng ngày bà thêm một tuổi.

Trong buổi lễ ở điện Elysée tối ngày 22/10/2016, doanh nhân người Mỹ Spencer Hays kể lại : Thuở trẻ đối với hai ông bà, du lịch Pháp là một giấc mơ tưởng chừng ngoài tầm tay. Năm 1971 lần đầu họ đặt chân đến Paris, và « tất cả đã bắt đầu từ đấy » : tình yêu của đôi vợ chồng ông bà Hays được dành cho nước Pháp, dành cho các danh họa Pháp ở vào cuối thế kỷ XIX- đầu thế kỷ XX.

 

Ông bà Hays đặc biệt yêu thích các họa sĩ thuộc trường phái Nabi, phong trào hội họa hình thành vào cuối thế kỷ 19 thiên về chủ nghĩa biểu tượng, với ba gương mặt họa sĩ tiêu biểu là Bonnard, Vuillard và Maurice Denis.

Nguyện vọng cuối đời của ông bà, là công chúng Pháp và tất cả những ai yêu nghệ thuật trên thế giới được thưởng thức những bức tranh và các tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập cá nhân của họ.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...