Jump to content

Philippines : Ngư dân muốn có thông báo bằng văn bản quyền hoạt động ở Scarborough


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thu HằngĐăng ngày 26-10-2016 Sửa đổi ngày 26-10-2016 11:46
media
Bãi Scarborough, Biển Đông, ngư trường truyền thống của ngư dân Trung Quốc, Philippines và Việt Nam. (Ảnh chụp vệ tinh ngày 12/03/2016)Reuters

Một quan chức chính quyền tỉnh Pangasinan muốn tổng thống Rodrigo Duterte cho thông báo bằng văn bản cụ thể là ngư dân Philippines từ giờ được phép hoạt động tại vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough. Từ năm 2012, họ bị quân đội Trung Quốc cấm vào Panatag, tên gọi Scarborough theo tiếng Philippines.

Sau chuyến thăm nạn nhân thiên tai tại Tuguegarao, tỉnh Cagayan, đông bắc đảo Luzon, tổng thống Duterte nói với người dân địa phương : « Chúng ta chỉ còn chờ thêm vài ngày nữa là có thể quay lại bãi cạn Scarborough và ngư dân của chúng ta lại có thể đánh bắt ở vùng này ».

Tuyên bố ngày 23/10/2016 của tổng thống khiến ngư dân địa phương thêm hy vọng. Tuy nhiên, phát biểu với báo Philippines Star, được International Business Times trích ngày 25/10/2016, ông Jeremy Agerico Rosario, một quan chức địa phương, yêu cầu tổng thống Duterte ra văn bản chính thức về thông tin trên.

Ông nói: « Điều này nên được viết thành văn bản để các bên đều nắm rõ được. Cần được lập thành văn bản, do hai bên ký (Trung Quốc và Philippines), để ngư dân Pangasinan có thể tiếp tục cuộc sống của họ ».

Tỉnh Pangasina, được chia thành nhiều huyện khác nhau, nằm ở phía tây đảo Luzon dọc theo vịnh Lingayen và Biển Đông. Vẫn theo quan chức địa phương trên, đa số người dân trong tỉnh sống bằng nghề đánh bắt. Tuy nhiên, từ khi Trung quốc kiểm soát bãi cạn Scarborough vào năm 2012, người dân Philippines bị cấm khai thác ở vùng giầu tài nguyên này.

 
 
 

Trước chuyến công du Trung Quốc vào tuần trước, tổng thống Philippines tuyên bố sẽ đàm phán về tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh dựa trên phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye. Tuy nhiên, tổng thống Duterte và chủ tịch Tập Cận Bình đã không chính thức thảo luận về chủ đề này. Ông Duterte cho biết một giải pháp đang được đàm phán.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...