Jump to content

NATO hoan nghênh kế hoạch tăng quân ở phía đông châu Âu, sát biên giới Nga


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh HàĐăng ngày 27-10-2016 Sửa đổi ngày 27-10-2016 14:21
media
Cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng thành viên NATO ở Bruxelles, ngày 26/10/2016.REUTERS/Francois Lenoir

Kết thúc cuộc họp cấp bộ trưởng Quốc Phòng NATO tại Bruxelles ngày 26/10/2016, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg thông báo kế hoạch tăng gần 4000 quân tại ba nước trong vùng Baltic và Ba Lan được tiến hành trong nửa đầu năm 2017. Bốn đơn vị sắp được triển khai được đặt dưới sự điều hành của Canada, Đức, Anh và Mỹ.

Cuộc họp tại Bruxelles mở ra trong hai ngày 25 và 26/12/2016 tập trung vào nhiều hồ sơ lớn như can thiệp quân sự của Nga tại Syria, các phi vụ của không quân Nga thường xuyên xâm phạm không phận của các thành viên NATO và việc cụ thể hóa kế hoạch tăng quân ở sườn đông Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, sát cạnh biên giới Nga. Kế hoạch tăng quân liên quan đến Ba Lan và ba nước vùng Baltic gồm Latvia, Litva, Estonia. Dự án này đã được đề xuất vào năm ngoái tại thượng đỉnh Vacxava trong bối cảnh tháng 03/2014 Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimée vào với Nga.

Tuy nhiên trong cuộc họp báo chiều ngày hôm qua, tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh kế hoạch tăng quân của NATO không nhằm đối đầu với Nga. Từ thủ đô Bruxelles, thông tín viên Laxmi Lota tường trình :

« Tổng thư ký NATO khẳng định là ông không muốn để kịch bản chiến tranh lạnh tái diễn. Liên Minh Bắc Đại Tây Dương không muốn đối đầu với Nga, nhưng phải có khả năng can thiệp nếu cần, vì NATO biết là nước Nga sẵn sàng dùng vũ lực chống các nước láng giềng như Ukraina hay Gruzia, cả hai cùng sát cạnh các thành viên khác của NATO. Dù vậy ông Stoltenberg nhắc lại, là ông luôn thiên về giải pháp đối thoại để giải quyết tranh chấp. NATO không gây ra xung đột, mà chỉ muốn tránh để xảy ra giao tranh. Đó là lý do vì sao, NATO phải có đường lối "mạnh mẽ, đoàn kết và cứng rắn".

Jens Stoltenberg xác định kế hoạch tăng quân tại sườn phía đông NATO : khoảng 4.000 lính sẽ được điều đến Latvia, Litva, Estonia và Ba Lan vào năm tới và việc tăng quân nói trên sẽ kết thúc vào mùa hè 2017.

 

Quyết định tăng cường khả năng phòng thủ tại ba nước trong vùng Baltic và Ba Lan được đưa ra vào lúc quan hệ giữa NATO và Nga đang căng thẳng vì hồ sơ Syria. Hơn nữa trong thời gian gần đây, không phận và hải phận của châu Âu liên tục bị quân đội Nga xâm phạm. Việc Matxcơva chiếm bán đảo Crimée khiến nhiều thành viên NATO ở Trung và Đông Âu lo ngại và số này đã được toại nguyện với việc Liên Minh Bắc Đại Tây Dương tăng quân ở sườn phía đông ».

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...